dinsdag 17 april 2012

Bí mật kho vàng 3.401 tấn của nước Đức

29/12/2011

Hiện nay, gia tài này chỉ còn 3.401 tấn, tương đương 196 tỷ USD.




Trụ sở của Bundesbank từng được cho là cất giấu hàng nghìn tấn vàng. Ảnh: thelocal.de

Câu chuyện về kho vàng của Cộng hòa Liên bang Đức được khơi ra từ những năm 1950. Trước kia, xuất khẩu Đức sang phương Tây bùng phát và các nước đều chi trả bằng vàng. Năm 1968, nước Đức nắm trong tay 4.000 tấn. Tuy nhiên, phần lớn vàng chẳng bao giờ được chuyển đi vì lý do “chính nghĩa” và thực tế. Vật phẩm này chỉ đơn giản sang tay nhau qua các trung tâm trao đổi New York, London hay Paris, nhưng vẫn nằm yên trong kho chứa. Chiến tranh lạnh là thời kỳ bị cho là quá bất ổn để giữ kim loại đắt giá đó tại Francfort, trụ sở chính của Ngân hàng Trung ương Bundesbank.

Ngày nay, những ai muốn chạm tay vào kho vàng nước Đức (chỉ còn lại 3.401 tấn - tương đương 196 tỷ USD) sẽ gặp phải vấn đề hóc búa là không biết vị trí nằm ở đâu. Có người nói gia tài này nằm ở Mỹ, nơi được chuyển đến từ thời chiến tranh lạnh, một phần do phải cách càng xa “bức màn sắt” càng tốt, phần nữa thể hiện lòng trung thành Đức đối với nước Mỹ. Người khác lại cho rằng, chính Bundesbank đang bảo toàn chúng.

Khi giá vàng bắt đầu tăng vọt những năm 2000, nhiều đối tượng muốn biết rõ hơn địa điểm cất giấu nhưng Bundesbank vẫn làm thinh. Năm 2004, Giám đốc Hans - Helmut Kotz tuyên bố với tạp chí Stern: “Phần lớn kho vàng của chúng ta nằm ở Cục dự trữ Liên bang Mỹ, ngân hàng Anh và Pháp, rất an toàn”. Kể từ đó, chưa nhân vật nào thuộc Bundesbank tuyên bố rõ ràng đến thế.

Nhiều nơi rộ lên tin đồn, 2.400 trong số 3.400 tấn vàng đang nằm trong két sắt của Cục dự trữ Liên bang Mỹ - Manhattan. Trên nhiều diễn đàn Internet, người ta tự hỏi, phải chăng kho báu Đức không được Mỹ bảo vệ. Nhưng Bundesbank bác bỏ: “Chúng tôi phải bảo đảm an ninh và hiệu quả cho chính mình. Chúng tôi cũng không phản đối việc thay đổi nơi cất giữ, nhưng muốn di chuyển đi, phải tốn kém nhiều tiền, đó là lý do vàng vẫn được cất giữ ở nước ngoài. “

Theo một số suy luận, vàng được cất tại các tủ sắt của Bundesbank ở Mayence và Francfort từ lâu, chỉ chiếm khoảng 4% tổng số tài sản nước này. Một số quan chức khác cũng quả quyết với tạp chí FTD: “Phần lớn vàng của Đức cất giữ trong nước”. Tuy nhiên, chẳng ai biết nhiều hơn nữa, và vì thế người ta tha hồ đoán mò...

(Theo Công an thành phố Hồ Chí Minh)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten