donderdag 19 april 2012

Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa tầm xa 5.000 km

19 Tháng Tư 2012
Tên lửa đang phóng lên tại đảo Wheelerbang, bang Orissa, ngoài khơi phía đông Ấn Độ, 19/04/2012.
Tên lửa đang phóng lên tại đảo Wheelerbang, bang Orissa, ngoài khơi phía đông Ấn Độ, 19/04/2012.
REUTERS/Indian Defence Research and Development Organisation

Đức Tâm
Hôm nay, 19/04/2012, cơ quan phát triển công nghệ quân sự Ấn Độ - DRDO, thông báo là nước này đã bắn thử thành công tên lửa tầm xa, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Tên lửa Agni V, thuộc lớp IRBM, có tầm bắn dưới 6.400 km, đã được phóng đi lúc 8 giờ 05 phút, giờ địa phương, từ một căn cứ ở ngoài khơi bang Orissa, phía đông Ấn Độ.
Theo lãnh đạo cơ quan DRDO, đây là một « sự kiện lịch sử, vinh danh Ấn Độ trong lĩnh vực công nghệ tên lửa ».
Theo giới chuyên gia, vụ bắn thử tên lửa Agni V thành công đánh dấu một buớc tiến mới, quan trọng về công nghệ quân sự của cường quốc kinh tế đứng hàng thứ ba tại châu Á. Từ nhiều năm qua, Ấn Độ đã đầu tư mạnh mẽ vào một chương trình nghiên cứu, chế tạo các loại thiết bị quân sự, để hiện đại hóa quân đội và tăng cường khả năng phòng thủ, đặc biệt là để đối phó với những hiểm họa có thể xẩy ra trong quan hệ với Trung Quốc.
Agni V nặng 50 tấn, dài 17 mét, về lý thuyết, có thể bắn tới các mục tiêu tại Trung Quốc, toàn châu Á và một số nước châu Âu.
Cho đến nay, chỉ có 5 thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc là có tên lửa đạn đạo liên lục địa, với tầm bắn xa hơn 5.500 km.
Từ New Delhi, thông tín viên Pierre Prakash tường trình :
« Ấn Độ vừa mới gia nhập một nhóm nhỏ các quốc gia có tên lửa đạn đạo liên lục địa, vốn chỉ có năm thành viên là Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh Quốc.
Sau khi phải hoãn bắn thử vào tối hôm qua, thứ Tư, vì lý do thời tiết, New Delhi đã thực hiện thành công vụ phóng hỏa tiễn Agni V vào sáng nay. Tên lửa được phóng đi từ một hòn đảo nhỏ, ngoài khơi phía đông Ấn Độ. Đây thực sự là một thành công trong chương trình nghiên cứu chế tạo tên lửa của Ấn Độ, bởi vì hỏa tiễn này có thể được gắn một đầu đạn nguyên tử nặng một tấn, cho phép nâng cao khả năng tấn công của Ấn Độ đối với các mục tiêu trên toàn châu Á.
Agni theo tiếng Phạn là « lửa ». Với tầm bắn khoảng 5.000 km, Agni V là loại tên lửa được cải tiến mới nhất của Ấn Độ, có thể bắn tới bất kỳ mục tiêu nào trên lãnh thổ Trung Quốc, thậm chí, bắn tới một phần lãnh thổ châu Âu.
Trong lúc phương Tây dường như không tỏ lo ngại gì về việc Ấn Độ củng cố hệ thống vũ khí hiện đại, thì Bắc Kinh đã có phản ứng. Xã luận một nhật báo chính thức của Trung Quốc tuyên bố rằng Ấn Độ không nên đánh giá quá cao khả năng quân sự của mình ».

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120419-an-do-ban-thu-thanh-cong-ten-lua-tam-xa

Geen opmerkingen:

Een reactie posten