zondag 22 april 2012

Chân dung người Anh xấu số trong bê bối Bạc Hy Lai

13/4/2012

Doanh nhân Neil Heywood được cho là đã bàn giao các tài liệu về bí mật tài chính của gia đình cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai cho một luật sư, đề phòng nếu có chuyện không hay xảy ra.
> Mẹ doanh nhân Anh bị sốc
> Bạc Hy Lai mất ghế Bộ chính trị, vợ bị nghi giết người


Vợ chồng ông Bạc (trái) từng là bạn bè với doanh nhân người Anh Neil Heywood. Ảnh: Chariweb

Theo tờ Wall Street Journal, không lâu trước khi qua đời Heywood nói với một người bạn là mình đang gặp "rắc rối" và đang phải chịu một "áp lực khủng khiếp" bởi cặp đôi quyền thế và đang có kế hoạch rời Trung Quốc.

Vì thế, trước khi đến Trùng Khánh, ông đã đưa các tài liệu có liên quan đến các công việc làm ăn của mình với gia đình Bạc Hy Lai cho một luật sư ở Anh để "đề phòng bất trắc". Tài liệu này được cho là gồm các bí mật tài chính của Bạc Hy Lai, về đầu tư nước ngoài vào Đại Liên khi ông còn là thị trưởng thành phố. Danh tính của luật sư này không được tiết lộ.

Sau đó, Heywood đến Trùng Khánh rồi ông được phát hiện chết trong phòng khách sạn ngày 14/11 năm ngoái.

Cảnh sát đưa ra nguyên nhân cái chết là do ông dùng rượu quá mức, trong khi gia đình lại được thông báo là ông bị một cơn đau tim. Anh trai của Neil cũng qua đời vì đau tim vào năm 2004 nên mẹ của ông không mấy nghi ngờ về cái chết của con.

Cho đến mới đây, Trung Quốc đình chỉ mọi chức vụ của Bạc Hy Lai trong đảng và chính quyền vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng". Còn vợ của ông, bà Cốc Khai Lai, bị tình nghi chủ ý giết hại Heywood.

Thông tin này làm mẹ của doanh nhân Anh hết sức bất ngờ, trong khi vợ của Heywood không đưa ra bình luận nào về vụ bắt giữ nghi phạm sát hại chồng mình.

Heywood học tại trường đại học Warwick, Anh, nói sõi tiếng Trung và đến Trung Quốc vào những năm 1990. Năm 2000, ông mở một công ty nhỏ, Neil Heywood và cộng sự, đặt trụ sở tại nhà mình ở Streatham và có các thu nhập từ các bài tư vấn và phân tích về sự phát triển của nền kinh tế châu Á cho các khách hàng và các báo.

Trong gần 20 năm qua, Heywood phát triển kinh doanh của mình ở Trung Quốc và các thu nhập ở công ty ở Anh bị giảm sút và mới bị phá sản hồi tháng trước.

Một người cộng sự với Heywood ở công ty tại Anh nói: "Công ty không có nhiều tiền nên làm ăn đi xuống. Các thu nhập chủ yếu của Heywood là dựa vào các hợp đồng tại Trung Quốc, với các mối quan hệ Trung Quốc".

Heywood kết hôn với một người Trung Quốc, cô Vương Lộ Lộ, và có hai con nhỏ. Heywood được cho là bạn bè thân thiết của gia đình Bạc Hy Lai sau khi giúp xúc tiến đầu tư cho thành phố Đại Liên, phía bắc Trung Quốc, nơi ông Bạc là thị trưởng.

Heywood cũng giúp đỡ bà Cốc Khai Lai, vợ của chính trị gia, một trong những nữ luật sư hàng đầu của Trung Quốc, trong công việc ở nước ngoài. Heywood cũng chính là người giúp đỡ Bạc Qua Qua, con trai Bạc Hy Lai, trong quá trình học tập tại trường phổ thông Harrow danh tiếng của Anh. Hiện Bạc Qua Qua học tại đại học Havard.

Trong những năm gần đây, mức độ gần gũi của Heywood với gia đình ông Bạc có phần giảm sút tuy nhiên Heywood lại được gọi đến gặp đại diện của gia đình Bạc Hy Lai chỉ vài tuần trước khi ông qua đời. Nhà chức trách Trung Quốc nghi ngờ rằng Heywood và bà Cốc có những "mâu thuẫn về vấn đề tài chính".

Nguyên nhân cái chết của Heywood cũng như các sai phạm khác của gia đình cựu chính trị gia, sự việc được coi là vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều năm, đang được điều tra.

Vũ Hà
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2012/04/chan-dung-nguoi-anh-xau-so-trong-be-boi-bac-hy-lai/

Vợ Bạc Hy Lai 'rất xinh đẹp và quyến rũ'


Bà Cốc Khai Lai, vợ của cựu quan chức cấp cao Trung Quốc và đang bị tình nghi giết doanh nhân người Anh, được những người quen biết ở Anh ca ngợi là một phụ nữ lôi cuốn và khéo léo.
> Con trai Bạc Hy Lai tự do ở Mỹ
> Chân dung người Anh xấu số trong vụ Bạc Hy Lai


Bà Cốc Khai Lai được những người quen ở Anh đánh giá cao vì sự lôi cuốn. Ảnh: Shanghaiist

Cốc Khai Lai, 53 tuổi, hành nghề luật sư, đang bị điều tra vì nghi ngờ là thủ phạm giết hại doanh nhân người Anh, Neil Heywood. Bà Cốc là vợ của cựu chính trị gia Bạc Hy Lai, một trong những người có thế lực nhất Trung Quốc cho đến khi bị tước hết chức vụ trong đảng và chính quyền thời gian gần đây.

Theo Telegraph, bà Cốc được những người quen biết ở Anh mô tả là một người phụ nữ "xinh đẹp" và dường như "khá quyến rũ đàn ông", có thể thu hút sự trung thành của các đấng mày râu ngay trong phút chốc.

Trong số đó có Neil Heywood, doanh nhân, bạn bè khá thân thiết với gia đình Bạc Hy Lai. Có một số thông tin cho rằng Heywood và bà Cốc là "một đôi" trong thời gian bà sống tại căn nhà bên biển Bournemouth ở Dorset, Anh.

Bà Cốc sống ở đây gần một năm để chăm sóc con trai là Bạc Qua Qua, khi đó khoảng 10 tuổi, học tiếng Anh và chuẩn bị vào trường Harrow danh tiếng. Thời điểm này, ông Bạc đang tích cực phát triển sự nghiệp chính trị của mình tại Trung Quốc.

Trong thời gian đó, bà Cốc làm quen và có quan hệ mật thiết với nhiều người bạn mới ở Anh, trong đó rất nhiều người đàn ông tỏ ra ngưỡng mộ bà.

Doanh nhân Richard Starley cho bà Cốc thuê ngôi biệt thự và thường xuyên đưa bà đi ăn tối, nói rằng mối quan hệ của mình với bà Cốc là do giám đốc trung tâm dạy ngoại ngữ giới thiệu.

"Bà Cốc là một phụ nữ tốt. Bà ấy ăn mặc rất đẹp và cực kỳ quyến rũ. Tất cả những nghi ngờ liên quan đến việc giết người của bà ấy, theo tôi, đều không phải là sự thật", ông nói.

Starley cho biết căn nhà của bà Cốc thuê gồm ba phòng ngủ, một phòng làm việc, bà Cốc sống cùng con trai tại đây vào những năm cuối của thập kỷ 90. Có một số tin cho rằng có ba người đàn ông nói tiếng Trung Quốc thành thạo, trong đó có Heywood, thường xuyên lui tới căn nhà này.

Theo ghi chép của công ty, bà Cốc sống ở căn hộ đó cùng với kiến trúc sư người Pháp tên là Patrick Henri Devillers, người đồng sáng lập công ty Adad Ltd. cùng bà. Công ty này đặt trụ sở ở khu cao ốc văn phòng, được thành lập năm 2000 và giải thể năm 2003.

Giuseppe Flachi, 70 tuổi, chủ nhà hàng Valentino gần nơi bà Cốc sinh sống, cho biết bà Cốc thường dùng bữa trưa ở đây và thỉnh thoảng bà đến cùng với một người đàn ông Pháp.

"Bà ấy rất đẹp và là một người phụ nữ tuyệt vời. Bà ấy rất thích ăn cá và thường đến ăn khi quán của chúng tôi sắp đóng cửa vì bà ấy không thích không khí đông đúc", ông Flachi nói.

Ông chủ nhà hàng nói ông rất gần gũi với hai mẹ con bà Cốc và từng đề nghị làm thày dạy tennis cho Bạc Qua Qua.

Tuy nhiên, một người phụ nữ giấu tên làm việc gần nơi bà Cốc sống lại tỏ ra không mấy thân thiện với bà. Người này cho biết bà Cốc dường như chỉ muốn kết bạn với nam giới.

"Tuy tỏ ra e thẹn nhưng bà ấy thường là người chủ động trong các mối quan hệ với đàn ông, sau đó các ông đều dành hết tâm sức để giúp đỡ bà ấy. Thật là buồn cười, bà ấy thật sự biết cách chỉ huy đàn ông. Bọn họ cứ xoay quanh và sẵn sàng giúp đỡ bà ấy", người phụ nữ nói.

Vũ Hà

Con trai Bạc Hy Lai tự do ở Mỹ

Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận con của ông Bạc Hy Lai, cựu quan chức cấp cao đang dính vào bê bối lớn ở Trung Quốc, vẫn đang học tại Havard và không hề bị bắt như lời đồn đại.

"Theo chúng tôi được biết, không có gì đúng trong các bản tin đó cả; anh ta (con của Bạc Hy Lai) vẫn học ở Havard", Bloomberg dẫn lời Mark Toner, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên hôm qua.
Trước đó một tờ báo lớn của Mỹ đưa tin Bạc Qua Qua (Bo Guagua), 24 tuổi, đã rời khỏi căn hộ của mình ở Massachusetts, với sự hộ tống của các vệ sĩ riêng. Qua Qua là con trai của ông Bạc và vợ là Cốc Khái Lai, từng theo học các trường tư thục và đại học danh giá nhất ở Anh, và hiện theo học tại Đại học Havard của Mỹ.
Trước những nghi vấn về việc làm sao gia đình Bạc có nhiều tiền đến thế cho con du học, ông Bạc Hy Lai khẳng định con trai ông được nhận các học bổng toàn phần.
Ông Bạc trong hội nghị đại biểu nhân dân toàn quốc hồi tháng 3. Ảnh: AFP
Ông Bạc trong hội nghị đại biểu nhân dân toàn quốc hồi tháng 3. Ảnh: AFP
Bạc Hy Lai từng là ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên trung ương và bí thư thành ủy Trùng Khánh, đô thị lớn nhất Trung Quốc với 30 triệu dân. Ông từng được cho là ứng viên tiềm tàng cho một ghế trong thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực cao nhất ở Trung Quốc. Tuy nhiên Bạc đã bị tước hết mọi chức vụ trong đảng sau khi "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật", theo thông báo của giới chức Trung Quốc đăng trên Tân Hoa xã và các báo chính thống.
Vụ việc của ông Bạc vỡ lở sau khi phó thị trưởng kiêm cựu giám đốc công an Trùng Khánh, một cánh tay thân tín của ông Bạc, đến lãnh sự quán Mỹ tại Tứ Xuyên đầu tháng 2. Tại đây, Vương được cho là đã khai ra các thông tin liên quan đến việc làm ăn không rõ ràng của vợ ông Bạc, cũng như nghi án bà Cốc ra lệnh giết doanh nhân người Anh tên là Neil Heywood.
Theo The New York Times, thông tin về vụ việc đã được chuyển cho nhà chức trách Anh, và sau đó London yêu cầu Trung Quốc điều tra rõ ràng về nghi án này. Heywood, người có quan hệ làm ăn mật thiết với bà Cốc, được phát hiện chết trong khách sạn tháng 11 năm ngoái ở Trùng Khánh. Kết luận của giới chức địa phương cho rằng nguyên nhân cái chết là do uống rượu quá liều. Tuy nhiên hiện có các thông tin cho rằng ông này chết do bị đầu độc.
Vợ của ông là Cốc Khái Lai, đang bị tạm giữ ở Trung Quốc để điều tra nghi án giết hại một doanh nhân người Anh.
Về Vương Lập Quân, Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cho biết ông này có xin tỵ nạn chính trị như những lời đồn đại hay không. Nhà chức trách Mỹ có quy định không bao giờ công khai các yêu cầu tỵ nạn, cho dù có cấp hay không.
Cũng hôm qua, tờ báo Hong Kong Standard dẫn nguồn tin không nêu tên ở Bắc Kinh cho hay bà Cốc, 53 tuổi, được cho là bị bệnh ung thư xương và có thể chỉ còn một vài năm để sống.
Tờ The Telegraph của Anh cho hay giới chức Trung Quốc đã bắt nhiều người liên quan đến ông Bạc và gia đình để phục vụ điều tra. Báo này cho biết Thủ tướng Anh David Cameron đã yêu cầu điều tra kỹ lưỡng nghi án Heywood, và yêu cầu này được chuyển cho một quan chức cấp cao của Bắc Kinh đang ở thăm Anh.
Tờ The Wall Street Journal của Mỹ cũng dẫn nguồn tin thân cận với gia đình ông Bạc cho hay Bắc Kinh đang mở rộng điều tra sang cả việc chi tiêu công ở Trùng Khánh thời ông Bạc làm lãnh đạo.
Các nghi vấn xung quanh gia đình ông Bạc Hy Lai, người từng khởi xướng các phong trào theo kiểu cách của thời Mao Trạch Đông, là vụ bê bối chính trị đáng chú ý nhất ở Trung Quốc trong nhiều năm qua. Cuối năm nay, Đại hội đảng của Trung Quốc sẽ là sự kiện quan trọng đánh dấu sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo sau một thập kỷ ở nước này. Giới phân tích dự đoán Trung Quốc đang chờ đón những làn sóng kinh tế mới sau cuộc chuyển giao, khi tư tưởng cải cách thắng thế.
Thanh Mai

Vụ Bạc Hy Lai đã vỡ lở như thế nào?

Việc cựu giám đốc công an Trùng Khánh đến Lãnh sự quán gây bất ngờ cho chính các quan chức Mỹ, khiến họ phải nghĩ cách bảo toàn tính mạng cho ông Vương mà không mất lòng Trung Quốc.
> Con trai Bạc Hy Lai tự do ở Mỹ
> Bạc Hy Lai mất ghế Bộ chính trị, vợ bị nghi giết người

Vương Lập Quân, cựu giám đốc công an Trùng Khánh, đang bị nhà chức trách điều tra về tội tiết lộ bí mật quốc gia cho Mỹ. Ảnh: New York Times
Vào buổi tối ngày 6/2, phó thị trưởng Trùng Khánh, thành phố lớn của Trung Quốc, xuất hiện tại Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô trong trạng thái bối rối, kể một câu chuyện về tham nhũng và mưu sát.
Theo The New York Times, Vương Lập Quân, cựu giám đốc công an Trùng Khánh, khi đó là phó thị trưởng thành phố, xin tị nạn Mỹ vì lo sợ cho sự an toàn của mình. Trong khi đó, lực lượng an ninh Trung Quốc nhanh chóng bao vây tòa nhà của lãnh sự quán và yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ trao trả Vương Lập Quân ra.
Trong lúc các nhân viên lãnh sự quán gọi điện tới tấp về Washington, thậm chí các cuộc điện đàm còn vươn tới tận Nhà Trắng, ông Vương ở lại qua đêm, cho đến khi một quan chức từ Bắc Kinh được sắp xếp đến để hộ tống Vương vượt qua hàng rào của cảnh sát địa phương trung thành với ông Bạc. Các nhà chức trách Bắc Kinh hiện tạm giữ và điều tra tội danh tiết lộ các bí mật quốc gia cho Mỹ của Vương Lập Quân. Nếu bị kết tội phản quốc, ông này có thể phải đối mặt với án tử hình.
Các quan chức chính phủ, nghị sĩ và các nhà ngoại giao Mỹ nói thông tin mà ông Vương tiết lộ có liên quan đến Bạc Hy Lai, người vừa bị cách chức bí thư thành ủy Trùng Khánh và đình chỉ chức vụ ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên trung ương đảng. Ông Vương từng là người thân tín của ông Bạc trước khi phải đến Lãnh sự quán xin tị nạn.
Theo các quan chức chính phủ Mỹ thì các nhà ngoại giao không đưa tờ khai để ông Vương xin tị nạn vì những đặc thù về nhân thân của ông Vương. Họ cũng lo ngại về những khó khăn sẽ gặp phải nếu đồng ý đưa ông ra khỏi Trung Quốc. Thay vào đó, Bộ Ngoại giao Mỹ bảo vệ ông Vương khỏi bị cảnh sát địa phương bắt và để ông này cung cấp những thông tin mình biết cho Bắc Kinh.
Sau đó, Bạc Hy Lai bị cách chức, vợ ông, bà Cốc Khai Lai, bị nghi ngờ là thủ phạm giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood. Đây được coi là vụ scandal chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều năm qua.
Thời điểm Vương Lập Quân đến Lãnh sự quán Mỹ không thể nhạy cảm hơn được nữa, bởi nó xảy ra chỉ một tuần trước khi phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến công du tới Washington theo lời mời của Phó tổng thống Joseph R. Biden. Đồng ý cho ông Vương tị nạn sẽ có thể ảnh hưởng thậm chí phá hủy chuyến thăm của ông Tập.
Vì vậy, vai trò của Mỹ trong vụ việc được giấu kín trong im lặng. Các quan chức của Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng từ chối bình luận về mối liên hệ của Vương Lập Quân với nhân viên ngoại giao Mỹ.
"Sẽ là cực kỳ không khôn ngoan nếu Mỹ công khai tham gia vào các sự việc nội bộ của Trung Quốc. Mỹ và Trung Quốc đang cần củng cố mối quan hệ", ông Orville Schell, giám đốc trung tâm quan hệ Mỹ-Trung thuộc viện xã hội châu Á nói.
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua không trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc có thực là ông Vương xin tị nạn hay không. Theo nguyên tắc, nhà chức trách không bao giờ tiết lộ không tin liên quan đến các đơn dạng này. Ông Vương hiện đang được tạm giữ bởi giới chức Trung Quốc để phục vụ điều tra.
Vũ Hà (Theo New York Times)
 

Bạc Hy Lai mất ghế Bộ Chính trị, vợ bị nghi giết người

Vợ cựu bí thứ thành ủy Trùng Khánh bị bắt vì nghi sát hại một doanh nhân người Anh, bản thân ông Bạc Hy Lai bị đình chỉ chức vụ trong Bộ Chính trị và Ủy ban trung ương đảng của Trung Quốc
> Bạc Hy Lai bị xét lại công và tội
> Tỷ phú thân cận với Bạc Hy Lai bị điều tra

Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh và vợ. Ảnh: Telegraph
Các thông tin gây sốc này được báo chí chính thức của Trung Quốc đưa ra hôm qua. Cốc Khai Lai, vợ của Bạc Hy Lai, là nghi can chính trong cái chết của doanh nhân người Anh, Neil Heywood, tại Trùng Khánh tháng 11 năm ngoái.
Heywood, 41 tuổi, được cho là bạn bè với gia đình ông Bạc nhưng giữa họ có những mâu thuẫn về tài chính. Ban đầu, cảnh sát kết luận Heywood tử vong vì uống rượu quá mức và thi thể đã được hỏa táng. Tuy nhiên, bạn bè của người này cho biết ông ấy không uống nhiều đến vậy.
Bà Cốc "đã được trao cho nhà chức trách về luật pháp vì bị tình nghi phạm tội chủ ý giết" Heywood, thông báo trên trang Xinhua đêm qua có đoạn. Cốc Khai Lai và Trương Tiểu Quân, vệ sĩ của gia đình ông Bạc, bị nghi dính vào vụ giết người.
Bà Cốc, sinh năm 1959, là vợ hai của ông Bạc Hy Lai và là một luật sư danh tiếng ở Trung Quốc. Cốc là người sáng lập hãng luật Khai Lai ở Bắc Kinh và đã tham gia những vụ tố tụng nổi tiếng ở Trung Quốc. Bà được cho là luật sư đầu tiên ở nước này thắng một vụ kiện dân sự ở Mỹ. Cha của Cốc là một lão thành cách mạng, còn mẹ là hậu duệ của một quan lớn thời Tống.
(Nguồn: wikipedia)
Ủy ban trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định đình chỉ chức vụ ủy viên Bộ Chính trị và ủy viên trung ương đảng của ông Bạc Hy Lai vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng". Thông báo này được đăng trên hãng thông tấn Xinhua đêm qua.
Tháng trước, ông Bạc bị cách chức bí thư thành ủy Trùng Khánh, trong khi cho đến gần đây, những chiến dịch chống tham nhũng, tiêu diệt tội phạm của ông Bạc vẫn còn được ca ngợi và Bạc Hy Lai vẫn là một cái tên sáng giá, hứa hẹn xuất hiện trong hàng ngũ lãnh đạo kế tiếp của Trung Quốc.
Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã ban hành quyết định thành lập tổ điều tra, điều tra hàng loạt các sai phạm của Bạc Hy Lai, bao gồm cả vụ việc về cái chết của doanh nhân Heywood.
China Daily dẫn lời quan chức nhà nước phát biểu, Trung Quốc là một nhà nước pháp trị và tuân thủ luật pháp, bất cứ ai vi phạm pháp luật cũng phải đối mặt với công lý, bất kể đó là ai. BBC cho hay khi đến lãnh sự quán Mỹ ở Tứ Xuyên, Vương Lập Quân có nói đến những nghi vấn xung quanh cái chết của doanh nhân người Anh. London đã yêu cầu Trung Quốc điều tra làm rõ về số phận của Heywood.
Doanh nhân người Anh Neil Heywood, được cho là chết do uống quá nhiều rượu và thi hài được hỏa táng năm ngoái. Ảnh: SMH
Doanh nhân người Anh Neil Heywood, được cho là chết do uống quá nhiều rượu và thi hài được hỏa táng năm ngoái. Ảnh: SMH
Bài xã luận trên Pepole's Daily hôm nay nói việc cựu giám đốc công an Vương Lập Quân đến lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô khi chưa được phép là một vụ việc nghiêm trọng trong nền chính trị Trung Quốc, gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của Trung Quốc trên thế giới.
Bài xã luận khác trên Xinhua gọi vụ án liên quan đến cái chết của doanh nhân người Anh là "đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến gia đình và bản thân cán bộ cao cấp của đảng và nhà nước". Bài báo nói những gì ông Bạc đã làm là vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng, làm tổn hại đến hình ảnh của đảng và nhà nước Trung Quốc.
Xã luận của Xinhua viết, quyết định cương quyết của trung ương đảng nhằm điều tra kỹ lưỡng những sai phạm và điều tra về vụ án, cũng như việc công bố thông tin kịp thời, là minh chứng cho việc tuân thủ và thực thi pháp luật. Đất nước nên tập trung vào việc duy trì các thành tựu của công cuộc cải cách, bảo đảm sự ổn định và phát triển, để chào mừng đại hội đảng toàn quốc sẽ diễn ra vào cuối năm nay.
Vũ Hà

http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2012/04/bac-hy-lai-mat-ghe-bo-chinh-tri-vo-bi-nghi-giet-nguoi/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten