dinsdag 17 april 2012

Trung Quốc là nhà đầu tư số hai tại Nhật Bản, chỉ sau Mỹ

16/04/2012

Quỹ đầu tư Trung Quốc Hony Capital đang đàm phán với công ty quản lý quỹ TPG của Mỹ về việc mua lại hãng chip nhớ lớn nhất Nhật Bản - Elpida Memory. Tháng trước, tập đoàn Đài Loan Hon Hai - công ty mẹ của Foxconn cũng đóng góp 11% cổ phần vào Sharp. Gần đây, Panasonic còn bán một số bộ phận sản xuất đồ gia dụng cho hãng điện tử Trung Quốc Haier.

Hàng thập kỷ trước, dòng vốn chỉ chảy theo một chiều khi các công ty Nhật đổ tiền vào xây dựng nhà máy tại Trung Quốc. Nhưng giờ đây, việc doanh số trong nước sụt giảm và đồng yên mạnh lên ảnh hưởng đến xuất khẩu đã khiến họ phải huy động thêm vốn để tái cấu trúc.

Ông Takashi Nomura - Luật sư chuyên về các công ty Trung Quốc tại Nishimura Asashi cho biết: “Từ lâu, các công ty Nhật Bản không hề nghĩ tới việc bị thâu tóm bởi các doanh nghiệp Trung Quốc. Nhưng hiện tại, việc nhận vốn từ các công ty này hay tìm kiếm sự giúp đỡ để thâm nhập thị trường Trung Quốc lại là một lựa chọn khả thi.”

Theo ước tính của Bộ Tài chính Nhật Bản, giá trị đầu tư ròng từ Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục 27,6 tỷ yên (314,1 triệu USD) trong năm 2010, gấp hơn 20 lần số liệu 5 năm trước. Theo Tổ chức ngoại thương Nhật Bản (Jetro), từ tháng 4/2003 đến tháng 3/2011, có 89 trong tổng số 901 dự án đầu tư vào Nhật là của các công ty Trung Quốc. Số liệu này đã đưa Trung Quốc thành quốc gia đầu tư vào Nhật Bản nhiều thứ hai chỉ sau Mỹ.

Ông Kotaro Masuda - Nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Đầu tư và Thương mại Quốc tế cho biết “Các công ty Trung Quốc muốn tận dụng công nghệ và hình ảnh thương hiệu của Nhật Bản nhằm gia tăng thị phần trên sân nhà.”

Một số ngân hàng lớn của Nhật như Mitsubishi UFJ đang mở rộng dịch vụ hỗ trợ các công ty Trung Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư tại đây. Chính phủ nước này cũng đưa ra nhiều chính sách khuyến khích nguồn vốn từ nước ngoài, điển hình là giãn thuế cho các công ty đặt cơ sở nghiên cứu hay chi nhánh tại Nhật Bản.

(Theo TTVN)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten