dinsdag 13 augustus 2013

Việt Nam : Công an xin hòa nhưng dân không tha

Công an xin hòa nhưng dân không tha Monday, August 12, 2013 2:10:29 PM







THÁI BÌNH (NV) .- Ông Phạm Xuân Hải, 64 tuổi, người xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, cho biết sẽ tiếp tục đeo đuổi vụ kiện công an huyện “thu giữ trái phép tài sản” và “mạo danh Bộ Công an”.
Ông Phạm Xuân Hải - người dứt khoát không chịu tha cho Công an huyện Hưng Hà dù nơi này nhiều lần xin hòa. (Hình: báo Pháp luật và Xã hội)
Vụ kiện này đã kéo dài suốt 9 năm qua, suốt thời gian này, Công an huyện Hưng Hà nhiều lần xin hòa nhưng ông Hải dứt khoát không tha.

Tháng 6 năm 2004, Công an huyện Hưng Hà phối hợp với Công an xã Đoan Hùng kiểm tra hộ khẩu và đăng ký tạm trú tại nhà ông Phạm Xuân Hải vì phát giác… con rể ông Hải và một người bạn từ xa về chơi. Lúc đó, do không mang theo giấy tờ tùy thân, con rể ông Hải và bạn anh ta bị công an tạm giữ. Ngoài tạm giữ người, công an còn tạm giữ bảy xe gắn máy của gia đình ông Hải.
Sau đó, công an buộc gia đình ông Hải phải nộp một triệu đồng tiền “cọc” để chuộc con rể ông Hải và bạn của anh ta. Một trong những cái bất bình thường là khoản “cọc” này không có biên nhận thu tiền.
Cũng kể từ đó, ông Hải bắt đầu khiếu nại. Công an huyện Hưng Hà đề nghị hoàn lại một triệu tiền “cọc” mà họ đã thu nhưng ông Hải không nhận. Ông khẳng định, điều ông và gia đình mong muốn là chính quyền phải “làm rõ trắng đen”.
Để “bịt miệng” ông Hải, Công an huyện Hưng Hà ra một văn bản. Theo đó, họ đã gửi bảy chiếc xe hai bánh gắn máy tạm giữ của gia đình ông Hải cho Viện Khoa học Hình sự của Bộ Công an để “trưng cầu giám định” và Viện này kết luận, số sườn, số máy của cả bảy chiếc xe đều có dấu hiệu bị đục, xóa. Thẻ đăng bộ của cả bảy chiếc xe đều có dấu hiệu cạo sửa.
Lẽ ra phải truy cúu trách nhiệm hình sự của con cháu ông Hải vì đã “tiêu thụ đồ gian” nhưng Công an huyện Hưng Hà không làm vì họ thấy rằng, con cháu của ông “ngay tình”. Công an huyện Hưng Hà đã tự tổ chức truy tìm những kẻ “mua bán xe gian”, đã tìm được một trong bảy kẻ bán xe và buộc y phải hoàn lại cho con cháu ông Hải 19.3 triệu đồng. Công an yêu cầu ông Hải sớm nhận lại 19.3 triệu đồng và một triệu đã tạm giữ trước đó do con cháu của ông Hải có liên quan tới việc “tiêu thụ xe gian” (thực chất là một triệu tiền “cọc” mà công an từng đòi mới cho chuộc người) .      
Thay vì nhận lại xe, nhận lại tiền, ông Hải tiếp tục khiếu nại với  Viện Khoa học Hình sự của Bộ Công an. Ông cho biết cả bảy chiếc xe hai bánh gắn máy mà con cháu ông đã mua đều có giấy tờ hợp lệ, việc chuyển quyền sở hữu đã làm đúng các quy định của pháp luật, tất nhiên đã được công an kiểm tra. Tại sao Viện này lại kết luận là “cả bảy chiếc xe đều có dấu hiệu bị đục, xóa, thẻ đăng bộ của cả bảy chiếc xe đều có dấu hiệu cạo sửa”.
Sau đó một thời gian, Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự của Bộ Công an có thư trả lời. Trong thư, cơ quan này khẳng định, họ chưa bao giờ giám định những chiếc xe hai bánh gắn máy mà Công an huyện Hưng Hà tạm giữ của gia đình ông Hải, nên họ không thể trả lời khiếu nại của ông.
Kể từ đó, ngoài chuyện khiếu nại Công an huyện Hưng Hà “thu giữ trái phép tài sản”, ông Hải bắt đầu tố cáo thêm Công an huyện Hưng Hà đã “mạo danh Bộ Công an”.  
Tháng 9 năm 2006, ông Hải nộp đơn kiện ông Nguyễn Như Hòa – Thủ trưởng Cơ quan điều tra của Công an huyện Hưng Hà, người trực tiếp ký các quyết định thu giữ tài sản của gia đình ông ra Tòa Dân sự của Tòa án huyện Hưng Hà để đòi lại tài sản. Tòa án huyện Hưng Hà từ chối nhận đơn của ông Hải. Ông khiếu nại với Tòa án tỉnh Thái Bình. Bởi khiếu nại của ông Hải là đúng đắn, Tòa án tỉnh Thái Bình buộc Tòa án huyện Hưng Hà phải thụ lý đơn kiện của ông Hải.
Đến tháng 10 năm 2007, Tòa án huyện Hưng Hà ra “Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án đòi tài sản”. Ông Hải kháng cáo. Kháng cáo của ông chính xác nên Tòa án tỉnh Thái Bình tuyên hủy “Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án đòi tài sản” của Tòa án huyện Hưng Hà và yêu cầu tòa án này phải “giải quyết lại vụ án này từ đầu”.
Tháng 8 năm 2008, Tòa án huyện Hưng Hà ra “quyết định đình chỉ vụ án hành chính” vì đã… hết thời hiệu khởi kiện quyết định hành chính. Đến lúc đó, ông Hải mới biết ông bị Tòa án huyện Hưng Hà lừa, chuyển vụ kiện dân sự “đòi tài sản” thành vụ kiện “quyết định hành chính”.
Ông lại tiếp tục khiếu nại. Tòa án tỉnh Thái Bình xác nhận, Tòa án huyện Hưng Hà có nhiều sai sót trong tố tụng nhưng ông Hải phải khởi kiện một vụ án dân sự để đòi lại tài sản. Ông Phạm Xuân Hải cho biết ông đã khiếu nại với Tòa án Tối cao và dứt khoát không bỏ cuộc cho đến khi đòi được công lý.
Trong nhiều phát biểu với báo giới, các viên chức Việt Nam thường nhận định là dân chúng Việt Nam “thuần”. Rất ít người thuộc loại “bất kham” như ông Hải. (G.Đ)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=171003&zoneid=1#.UgntafnCS70
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten