maandag 26 augustus 2013

Tạp chí Le Nouvel Observateur : Bạn sẽ ăn côn trùng trong tương lai ?

Bạn sẽ ăn côn trùng trong tương lai ?
Tạp chí Le Nouvel Observateur dành một hồ sơ lớn nói về hiện tượng ăn côn trùng và các món ăn chế biến từ nguồn thức ăn này qua bài viết : « Bạn sẽ ăn côn trùng trong tương lai ? ». Tạp chí nhận định, với tình trạng thiếu protéine động vật thì một ngày nào đó, con người phải ăn đến côn trùng hay những con vật nhỏ, giàu vitamine B, B2 và D…
Tạp chí đăng ảnh một người cầm một miếng pizza có những con sâu ở trên. Ngày nay, dân số trên trái đất gia tăng, nuôi trồng truyền thống sẽ không đủ để cung ứng mãi lượng protéine từ động vật cho con người. Từ năm 2008, Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc đã thông báo tán thành việc ăn côn trùng. Nói cách khác, nếu ta không thay đổi thói quen ăn uống, chuyển sang ăn côn trùng thì ta sẽ bị chết đói. 2/3 diện tích trồng trọt đã dành cho việc trồng các loại thức ãn nuôi bò, heo, cừu…
Đối với Le Nouvel Observateur thì sâu bọ, côn trùng là một nguồn thức ăn mang lại nhiều lợi ích. Ngoài giá trị protéine, loại này còn dễ dàng nhân giống và sinh sản mà tiêu tốn rất ít về năng lượng, nước hay diện tích nuôi trồng. Đặc biệt, nuôi trồng loại này thải rất ít khí CO2, hoàn toàn không có chất méthane và không gây ô nhiễm môi trường, trái ngược với nuôi heo và bò.
Tạp chí còn đưa ra một số công thức nấu ăn, chế biến từ dế, sâu bọ, ấu trùng…Tại một số nhà hàng ở miền Nam nước Pháp cũng đã bắt đầu chế biến các món ăn từ nguồn thức ăn này. Tại Châu Á, Châu Phi hay Châu Mỹ La Tinh, người dân ăn côn trùng là chuyện bình thường. Duy chỉ có các nước Âu-Mỹ là còn thận trọng, chưa phổ biến loại thức ăn này.
Hiện nay, tại Châu Âu vẫn chưa chính thức cho phép ăn côn trùng, sâu bọ nhưng người ta vẫn lờ đi về vấn đề này. Một số loài không ăn được, một số thậm chí có chất độc. Do đó, một ngày nào đó, nếu trào lưu ăn loại thức ăn này phổ biến thì cần đặt ra vấn đề về quản lý, kiểm tra an toàn thực phẩm.
Giá cả bất động sản tại Pháp, một rào cản cho việc lưu động việc làm
Trên hồ sơ việc làm, tạp chí Le Nouvel Observateur nhận định giá cả bất động sản tại Pháp buộc người lao động và người thất nghiệp phải đắn đo suy nghĩ hai lần trước khi quyết định chuyển nhà ở. Do đó, thường thì họ đánh mất cơ hội được tuyển dụng.
Theo một kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu và Quan sát điều kiện sống Pháp Credoc được tiến hành vào năm 2011, « 70% người lao động từ chối một cơ hội nghề nghiệp nếu phải chuyển chỗ ở kèm theo tăng chi tiêu tiền nhà ở ». Nói cách khác, mặc dù có hy vọng lương cao hơn đi chăng nữa, dân Pháp vẫn thận trọng trước việc chuyển chổ ở vì lo phải chi trả tiền nhà cao hơn đặc biệt là trường hợp rời một thành phố có giá cả bất động sản rẻ hơn để đến một thành phố đắt đỏ hơn. Ngoài ra, cũng cần phải nghĩ đến người bạn đời, liệu họ có tìm được việc làm tại nơi ở mới hay không.
Một số khác thì chấp nhận thuyên chuyển công việc nhưng chỉ với thời gian ngắn và không quá xa nhà để có thể thuê một căn hộ nhỏ đi làm và về nhà vào cuối tuần.
Theo Credoc, « trên 4,6 triệu người thất nghiệp có tên trên Pôle Emploi, người ta thấy có 500 000 đã từ chối một công việc do kinh phí cho nhà ở quá cao, chiếm 11% lượng người đang tìm việc làm. Tệ hơn là nếu nhìn rộng ra những người trong độ tuổi lao động thì khoảng 2 triệu người từ chối công việc vì lý do này, tức là chiếm 6% dân số, ngoài người hưu trí ».
Ngoài ra, nếu chấp nhận công việc khá xa nhà, chi phí đi lại đắt hơn và các tác động đến sức khỏe là không thể tránh khỏi như lái xe đi làm nhiều giờ.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130825-viet-nam-ong-hoang-moi-trong-nganh-ca-phe

Geen opmerkingen:

Een reactie posten