woensdag 7 augustus 2013

Sữa Trung Quốc hưởng lợi từ sự cố Fonterra

Thứ ba, 6/8/2013 17:24 GMT+7

Sữa Trung Quốc hưởng lợi từ sự cố Fonterra

Trong phiên giao dịch hôm nay tại Hong Kong (Trung Quốc), cổ phiếu hãng sữa công thức cho trẻ sơ sinh Biostime và China Modern Dairy đều tăng gần 10%, còn Yashili International cũng lên thêm 2,5%.
Cuối tuần trước, hãng xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới - Fonterra (New Zealand) thông báo bột đạm của họ bị nhiễm khuẩn có thể gây liệt cơ. Nguyên liệu này được sử dụng trong nhiều sản phẩm như sữa bột cho trẻ sơ sinh và nước uống cho vận động viên.
Ngay sau thông tin trên, Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu tất cả bột đạm và sữa bột từ New Zealand và Australia. Đây không phải tin tốt với New Zealand, vì Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của nước này. Tuy nhiên, đó lại là bước ngoặt với các hãng sữa Trung Quốc, vốn đang lao đao sau scandal melamine trước đây.
Cổ phiếu hai hãng sữa công thức cho trẻ sơ sinh Biostime và China Modern Dairy đều tăng 9,8% trong phiên giao dịch ngày hôm nay tại Hong Kong (Trung Quốc). Yashili International cũng lên thêm 2,5%. Trong khi đó, Want Want China - hãng sữa nhập nguyên liệu chính từ Fonterra lại giảm 3,2%.
sua-trung-quoc-crop-1375779131_500x0.jpg
Trung Quốc đã cấm nhập tất cả sữa từ New Zealand và Australia. Ảnh: AFP
Trung Quốc đã cam kết đẩy mạnh kiểm tra an toàn thực phẩm sau scandal sữa nhiễm melamine khiến 6 trẻ sơ sinh thiệt mạng và 300.000 trẻ khác mắc bệnh năm 2008. Thời điểm đó, gần như tất cả hãng sữa lớn của Trung Quốc đều bị phát hiện có chất này trong sản phẩm.
Việc này đã khiến các bậc phụ huynh Trung Quốc lên cơn sốt săn lùng sữa ngoại, vốn được đánh giá là an toàn hơn. Trào lưu trên đã gây ra tình trạng khan hiếm sữa tại Hong Kong (Trung Quốc) và Anh hồi đầu năm, khiến chính quyền các nơi này phải hạn chế lượng mua tại siêu thị.
Tuy nhiên, không phải hãng sữa ngoại nào cũng được người tiêu dùng Trung Quốc tin tưởng. Gần đây, các sản phẩm sữa công thức cho trẻ sơ sinh từ New Zealand ngày càng bị nghi ngại do các công ty Trung Quốc tăng mua trang trại ở nước này.
Ben Cavender - nhà phân tích tại hãng nghiên cứu China Market Research cho biết: "Người tiêu dùng nói rằng họ chẳng tin tưởng sữa từ New Zealand hơn sữa Trung Quốc là mấy. Vì khi có người Trung Quốc nhúng tay vào, khả năng cắt giảm chi phí bằng mọi cách là rất cao". Năm ngoái, Chính phủ New Zealand cũng chấp thuận bán 16 trang trại, trong đó có nhiều trang trại sản xuất sữa, cho Tập đoàn đa ngành Pengxin Thượng Hải.
Thùy Linh (theo CNN)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten