dinsdag 20 augustus 2013

Nga và Nhật chuẩn bị đàm phán về tranh chấp lãnh thổ

Thứ hai 19 Tháng Tám 2013

Nga và Nhật chuẩn bị đàm phán về tranh chấp lãnh thổ

Đảo Kunashiri, một trong bốn hòn đảo thuộc nhóm đảo Kuriles đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga (Ảnh chụp hồi tháng 3 năm 2007)
Đảo Kunashiri, một trong bốn hòn đảo thuộc nhóm đảo Kuriles đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga (Ảnh chụp hồi tháng 3 năm 2007)
Ảnh:REUTERS/Kyodo

Mai Vân
Đại diện ngoại giao hai nước Nga và Nhật Bản đã gặp nhau hôm nay 19/08/2013 tại Matxcơva để khởi động lại cuộc đàm phán về tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Kuril. Hồ sơ này đã khiến cho hai bên không ký được hiệp ước hòa bình từ sau thế chiến thứ hai đến nay.


Đại diện phía Nhật là Thứ trưởng Ngoại giao Singuke Sugiyama, còn phía Nga là thứ trưởng Igor Morgulov. Cuộc họp hôm nay được xem là phần nối tiếp theo chuyến công du Nga của thủ tướng Abe vào tháng Tư vừa qua.
Khi ấy, Tổng thống Nga và thủ tướng Nhật đã đồng ý tìm một giải pháp cho cuộc tranh chấp, cụ thể là tìm một quy chế cho quần đảo mà Hồng quân Liên Xô đã chiếm vào năm 1945, và Nhật luôn đòi chủ quyền.
Phát biểu với báo giới trước cuộc họp, Thứ trưởng Morgulov cho biết : « Như các lãnh đạo hai bên đã đồng ý, chúng tôi lo việc thảo luận về những nét chính, những thể thức dùng cho những cuộc đàm phán sắp tới về thỏa thuận hòa bình ». Thứ trưởng Ngoại giao Nga hy vọng hai nước sẽ sớm tiến đến việc phát triển quan hệ đối tác trong nhiều lãnh vực.
Phía Nhật Bản cũng hy vọng thúc đẩy nhanh chóng công cuộc tìm kiếm những giải pháp khả dĩ được hai bên chấp nhận. Ông Sugiyama còn nói lên cảm nhận là hai bên là « những người bạn thân thiết », nhưng ông cũng thận trọng cho là không biết lúc nào đàm phán hòa bình thực sự có thể bắt đầu.
Xin nhắc lại quan hệ Nga - Nhật xấu từ hàng thập niên qua do tranh chấp trên quần đảo nhỏ mà Nga gọi là Nam Kuril và Nhật gọi là Lãnh thổ phía Bắc của họ, bị Nga chiếm đóng từ năm 1945. Các chuyến ghé thăm Kuril của giới lãnh đạo Nga đều khuấy động quan hệ Mátxcơva-Tokyo, chẳng hạn như chuyến đi của Tổng thống Nga vào năm 2010, lúc ấy là ông Medvedev.
Theo giới phân tích, ông Abe, Thủ tướng Nhật đầu tiên thăm Nga từ một thập niên nay, có ý muốn hòa hoãn với Nga vì mục tiêu chính trị cũng như kinh tế. Ông Abe rút kinh nghiệm quan hệ căng thẳng với Trung Quốc và Hàn Quốc trong tranh chấp các đảo Senkaku/Điếu Ngư và Takeshima/Dokdo, cho nên muốn làm dịu đi quan hệ với Nga.
Ngoài ra, Nhật cần nhập năng lượng từ Nga, sau tai nạn nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ngược lại, Matxcơva cũng muốn nâng trao đổi thương mại song phương với Tokyo. Kim ngạch trao đổi hai bên đạt 32 tỷ đô la vào năm ngoái. Tuy là hai láng giềng gần nhưng Nga chỉ là đối tác thương mại đứng hàng thứ 15 của Nhật Bản.
tags: Châu Á - Chủ quyền - Nga - Ngoại giao - Nhật Bản - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Tranh chấp
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130819-nga-va-nhat-chuan-bi-dam-phan-ve-tranh-chap-lanh-tho

Geen opmerkingen:

Een reactie posten