maandag 12 februari 2024

Ukraine sẽ sản xuất hàng ngàn ‘drone’ xâm nhập tấn công Nga năm 2024

 Ukraine sẽ sản xuất hàng ngàn ‘drone’ xâm nhập tấn công Nga năm 2024


KYIV, Ukraine (NV)  – Ukraine sẽ sản xuất hàng ngàn máy bay không người lái (drone) tầm xa có khả năng tấn công sâu vào Nga vào năm 2024, hiện tại có tới 10 công ty chế tạo máy bay không người lái có thể bay tới Moscow và St Petersburg, ông Mykhailo Fedorov, bộ trưởng công nghệ digital Ukraine, cho biết.

Ông Fedorov nói về ngành công nghiệp máy bay không người lái chiến đấu trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Reuters ở Kiev, trong đó bộ trưởng tiết lộ những chi tiết mới về lĩnh vực này, sau một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các cơ sở dầu mỏ của Nga trong những tuần gần đây.

Ông Mykhailo Fedorov, bộ trưởng công nghệ digital Ukraine. (Hình: Alessandro Della Valle/Pool/AFP via Getty Images)

“Loại máy bay không người lái kamikaze (tự sát) tầm xa đang ngày càng phát triển, với tầm hoạt động 300, 500, 700 và 1,000 km. Hai năm trước, loại máy bay không người lái này hoàn toàn không tồn tại,” nhà lãnh đạo kỹ thuật digital quân sự cho Ukraine cho biết.

Bộ Trưởng Fedorov, 33 tuổi, là trung tâm trong nỗ lực của Ukraine nhằm nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp quân sự tư nhân nhằm đổi mới và xây dựng ngành công nghiệp máy bay không người lái khi chiến tranh bước sang năm thứ ba và Ukraine đang tìm kiếm những cách thức mới để chống lại các lực lượng của Nga.

Ông nói, một loạt cuộc tấn công gần đây vào các cơ sở dầu mỏ phản ánh sự tiến bộ của chính phủ trong việc nhanh chóng bãi bỏ quy định về thị trường máy bay không người lái và tăng cường tài trợ cho nó, với việc nhà nước đóng vai trò là nhà đầu tư mạo hiểm.

Ông cho biết khoảng $2.5 triệu tài trợ đã được phân bổ cho các công ty khởi nghiệp công nghệ quân sự thông qua sáng kiến BRAVE 1 do chính phủ thành lập vào năm ngoái, số tiền này sẽ tăng khoảng 10 lần vào năm 2024.

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ đấu tranh để tăng nguồn tài chính hơn nữa”.

Ngược lại với Nga, nơi việc sản xuất máy bay không người lái do nhà nước thống trị, đại đa số các nhà sản xuất ở Ukraine đều là tư nhân. Fedorov cho biết chỉ một trong 10 công ty có máy bay không người lái có thể bay xa tới các khu vực xung quanh Moscow hoặc St Petersburg là công ty nhà nước.

Kể từ năm đầu tiên của cuộc chiến toàn diện, Nga đã sử dụng hàng ngàn máy bay không người lái “Shahed” của Iran bay tới mục tiêu và phát nổ khi va chạm để tấn công tầm xa.

Theo ông Fedorov, mức sản xuất và giao hàng của Ukraine tăng hơn 120 lần vào năm 2023, một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn trong thời chiến nhằm phát triển và sản xuất máy bay không người lái nhằm thu hẹp khoảng cách với khả năng tấn công của Nga.

Hơn 300,000 máy bay không người lái các loại khác nhau đã được ký hợp đồng vào năm ngoái và hơn 100,000 chiếc đã được gửi ra mặt trận, đồng thời cho biết thêm rằng số liệu này không bao gồm các “đóng góp đáng kể” từ các tình nguyện viên, theo ông Fedorov.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đặt mục tiêu cho Ukraine trong năm nay là sản xuất một triệu máy bay không người lái First Person View (FPV), loại máy bay này có giá thành rẻ và được cả hai bên trang bị vũ khí với số lượng lớn.

Ngành công nghiệp máy bay không người lái của Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện từ bên ngoài, trong đó có Trung Quốc, được coi là đồng minh của Nga.

Hai quân nhân Ukraine chuẩn bị phóng máy bay không người lái tại chiến trường Donetsk hồi Tháng Sáu, 2023. (Hình: Genya Savilov/AFP via Getty Images)

Bộ Trưởng Fedorov cho biết đã có nỗ lực nội địa hóa việc sản xuất linh kiện: “Đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng nếu chúng ta tiếp tục xu hướng này, đến cuối năm nay, chúng ta sẽ có rất nhiều công ty đã sản xuất hơn 50% linh kiện tại địa phương.”

Ông cho biết Ukraine đã đào tạo 20,000 người điều khiển máy bay không người lái kể từ khi nước này triển khai chương trình tài trợ cho việc huấn luyện quân sự tại các trường tư vào đầu năm 2023 và có 20 trường như vậy.

“Chúng tôi trả tiền cho mỗi quân nhân đến học tại các trường này. Bây giờ chúng tôi có kế hoạch biến chương trình này thành một chương trình lớn hơn của nhà nước và riêng biệt để hiện đại hóa, cập nhật một số trung tâm huấn luyện và giúp chúng hoạt động ở trình độ cao,” ông Fedorov cho hay. (MPL) [kn]

Ukraine sẽ sản xuất hàng ngàn 'drone' xâm nhập tấn công Nga năm 2024 (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten