vrijdag 16 februari 2024

California cấm đưa phí phục vụ vô cuối hóa đơn tính tiền

 California cấm đưa phí phục vụ vô cuối hóa đơn tính tiền


SACRAMENTO, California (NV) – Kể từ mùa Hè năm nay, luật mới của California cấm đưa vô cuối hóa đơn tính tiền phí phục vụ và chi phí phụ khác, theo nhật báo The Los Angeles Times hôm Thứ Năm, 15 Tháng Hai.

Từ ngày 1 Tháng Bảy, Senate Bill 478, được Thống Đốc Gavin Newsom ký thành luật Tháng Mười năm ngoái, sẽ cấm thu “tạp phí” (junk fee) đối với hàng loạt doanh nghiệp, như bán vé trên mạng, khách sạn, nhà hàng, quán rượu và ứng dụng giao hàng.

California cấm đưa vô cuối hóa đơn tính tiền phí phục vụ và chi phí phụ khác từ mùa Hè 2024. (Hình minh họa: Frank Perry/AFP via Getty Images)

Hai thượng nghị sĩ tiểu bang, ông Bill Dodd (Dân Chủ-Napa) và bà Nancy Skinner (Dân Chủ-Berkeley), cùng soạn dự luật này. Họ nói dự luật này sẽ bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn.

“Những thứ phí lừa bịp này làm chúng ta không biết ngay từ đầu sẽ phải trả bao nhiêu,” ông Rob Bonta, bộ trưởng Tư Pháp California, người đồng bảo trợ dự luật này, ra tuyên bố cho hay vào ngày Thống Đốc Newsom ký dự luật. “Những thứ phí này không tốt cho người tiêu dùng và không tốt cho cạnh tranh. …Dự luật SB478 được ký, California nay có đạo luật hiệu quả nhất đất nước để giải quyết vấn đề này. Sắp tới, cư dân California thấy giá bao nhiêu thì trả bấy nhiêu.”

Nhiều nhà hàng và quán rượu dùng phụ phí (surcharge) để lo phúc lợi cho nhân viên, như bảo hiểm y tế và tăng lương, và thường ghi chú trên thực đơn; có nơi ghi là “không bắt buộc,” tùy ý thực khách. Giữa lúc luật mới sắp có hiệu lực, một số nhà hàng cho hay hậu quả có thể nặng nề và “làm đảo lộn” kỹ nghệ này.

Nhà hàng sẽ phải tính phụ phí thẳng vào giá trên thực đơn, chứ không được thêm vô cuối hóa đơn, giới chức tiểu bang cho biết.

“Vào lúc này, chúng tôi sẽ phải tăng giá rất nhiều,” bà Caroline Styne, chủ hệ thống nhà hàng Lucques Group và giám đốc rượu vang của Hollywood Bowl Food & Wine, cho hay.

Chẳng hạn, món gà quay nổi tiếng Ode to Zuni tại nhà hàng A.O.C. ở Los Angeles giá hiện tại là $39 nhưng có thể sẽ lên $49 một khi đạo luật SB478 có hiệu lực, bà Styne giải thích.

“Nhà hàng đang lâm vô hoàn cảnh khó khăn,” bà Styne thêm. “Thời gian qua, chúng tôi chịu rất nhiều áp lực… Hầu hết nhà hàng đều đang tốn rất nhiều tiền.”

Mặc dù hầu hết luật mới của California có hiệu lực từ ngày 1 Tháng Giêng, nhưng SB478 được cố ý áp dụng trễ hơn để nhà hàng, quán rượu và doanh nghiệp khác có thêm thời gian chuẩn bị, theo đại diện văn phòng bộ trưởng Tư Pháp California. Tiểu bang cũng dự trù công bố tài liệu giải thích rõ đạo luật mới này trước ngày 1 Tháng Bảy.

Khách trả tiền tại nhà hàng. (Hình minh họa: Storyblocks)

Theo thông báo trước đây của văn phòng bộ trưởng Tư Pháp California, SB478 sẽ không “cấm nhà hàng thu phí phục vụ,” báo San Francisco Chronicle đưa tin hồi Tháng Mười năm ngoái. “Tuy nhiên, những phí đó phải được công bố (nghĩa là không còn được che giấu) trong giá niêm yết của nhà hàng.”

Nay, theo văn phòng bộ trưởng Tư Pháp California, nhà hàng và quán rượu vẫn được phép thu phí phục vụ và chi phí phụ khác nhưng phải đưa thẳng vào giá trên thực đơn ngay từ đầu.

Khi SB478 có hiệu lực, thực khách có lẽ sẽ giật mình vì món ăn $35 có thể được ghi giá $42, còn nhà hàng có thể mất khách. Đưa phụ phí 1% tới 20% trở lên vô thực đơn cũng có thể làm phát sinh chi phí khác cho doanh nghiệp.

Bà Styne cho rằng đạo luật này chỉ khiến thêm nhà hàng đóng cửa giữa lúc kỹ nghệ này vẫn đang hồi phục sau đại dịch COVID-19 và những cuộc đình công mùa Hè năm ngoái. (Th.Long) [qd]

California cấm đưa phí phục vụ vô cuối hóa đơn tính tiền (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten