vrijdag 2 februari 2024

Hai tổ chức nhân quyền kêu gọi trả tự do cho thầy truyền đạo Nay Y Blang

 

Hai tổ chức nhân quyền kêu gọi trả tự do cho thầy truyền đạo Nay Y Blang

Ông Nay Y Blang tại phiên tòa ở Phú Yên ngày 26/1/2024. Photo Công an Phú Yên.
Ông Nay Y Blang tại phiên tòa ở Phú Yên ngày 26/1/2024. Photo Công an Phú Yên.

Tổ chức Đoàn kết Công giáo Toàn cầu và Qũy Nhân quyền vừa lên tiếng quan ngại về bản án 4 năm rưỡi tù đối với thầy truyền đạo Nay Y Blang ở tỉnh Phú Yên với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ”, đồng thời kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ông.

Trong thông cáo hôm 1/2, tổ chức Đoàn kết Công giáo Toàn cầu (CSW) có trụ sở ở London, Anh, nói rằng ông Nay Y Blang, 48 tuổi, một tín hữu của Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên, bị chính quyền kết án 4 năm rưỡi tù chỉ vì ông bị xem là “truyền đạo trái phép và xúi giục nhiều người tham gia” vào các buổi cầu nguyện tại nhà mình.

“CSW quan ngại sâu sắc về việc thiếu thủ tục tố tụng hợp pháp trong phiên tòa xét xử ông Blang”, ông Mervyn Thomas, Chủ tịch sáng lập CSW, nói trong thông cáo. “Chính phủ Việt Nam coi hành động cầu nguyện đơn giản là mối đe dọa trực tiếp đến quyền lực và tính hợp pháp của họ. Không ai phải sợ bị bỏ tù vì thực hiện quyền tự do tôn giáo hay tự do tín ngưỡng”.

Nhà sáng lập tổ chức CSW đánh giá rằng những diễn biến gần đây cho thấy “tình hình nhân quyền ở Việt Nam tiếp tục xấu đi”, nhấn mạnh rằng đây là một phần của mô hình “nhắm mục tiêu rộng hơn vào các nhóm tôn giáo và dân tộc thiểu số trên khắp Việt Nam, thường nghiêm trọng hơn ở các vùng nông thôn”.

Ông Thomas kêu gọi chính quyền Việt Nam “chấm dứt mọi hành vi quấy rối đối với các nhóm tôn giáo và dân tộc thiểu số trên khắp đất nước”.

Qũy Nhân quyền (HRF) có trụ sở ở New York, Mỹ, hôm 31/1 viết trên trang X, trước đây là Twitter, rằng ông Blang bị tòa án ở Việt Nam xét xử hôm 26/1 và việc kết tội ông chỉ vì ông có liên hệ với Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên, một nhóm tôn giáo tại gia không được nhà nước công nhận.

“HRF mạnh mẽ kêu gọi chính phủ Việt Nam tôn trọng quyền tự do tôn giáo mà mọi cá nhân đều được hưởng và kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Nay Y Blang”.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị họ cho ý kiến về sự quan ngại và những lời kêu gọi của CSW và HRF, nhưng chưa được phản hồi.

Chính quyền Việt Nam vào các dịp khác nhau bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền hay vi phạm tự do tôn giáo, nói rằng các quyền căn bản của người dân “luôn được đảm bảo”.

Mục sư A Ga, sáng lập viên Hội Thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên, hiện sinh sống ở bang North Carolina, Mỹ, nói với VOA rằng phiên tòa xử ông Blang không có mặt luật sư bào chữa như gia đình đã chỉ định, và gia đình cũng không được dự phiên tòa. Ông gọi đó là phiên tòa “bất công, xử không công bằng, không minh bạch”.

Các hình ảnh đăng trên Cổng thông tin Công an tỉnh Phú Yên cho thấy có mặt một người ngồi vào vị trí người bào chữa tại phiên xử ông Blang, nhưng ông A Ga khẳng định rằng đó không phải là luật sư do gia đình chỉ định.

Tòa án Nhân dân và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Yên chưa trả lời ngay khi VOA đề nghị họ bình luận.

Cổng thông tin Công an tỉnh Phú Yên nói rằng Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên là tổ chức “phản động núp bóng tôn giáo”, điều mà các tín hữu và người sáng lập bác bỏ.

Trang này nói rằng bản án đối với ông Blang là “bài học thích đáng cho đối tượng ngoan cố chống đối như Nay Y Blang và cũng là bài học cảnh tỉnh cho những kẻ lợi dụng quyền tự do ngôn luận, lợi dụng mạng xã hội có những hành vi chống phá, xuyên tạc”.

https://youtu.be/PQNLaMjGScU

Hai tổ chức nhân quyền kêu gọi trả tự do cho thầy truyền đạo Nay Y Blang (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten