dinsdag 13 februari 2024

Thượng Viện thông qua viện trợ Ukraine và Israel, chặn Trung Quốc bành trướng

 Thượng Viện thông qua viện trợ Ukraine và Israel, chặn Trung Quốc bành trướng


WASHINGTON, DC (NV) – Sáng Thứ Ba, 13 Tháng Hai, Thượng Viện thông qua khoản ngân sách khẩn cấp nhằm cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine và Israel; làm dồi dào kho khí tài của Hoa Kỳ; cũng như cung cấp thức ăn, nước uống và viện trợ nhân đạo bổ túc cho thường dân tại Gaza, theo hãng thông tấn AP.

Thượng Viện loại bỏ khoản tiền đến từ nỗ lực của lưỡng đảng nhằm tăng cường thực thi chính sách di dân tại biên giới Mỹ-Mexico sau khi phần lớn các thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa, dưới sự dẫn dắt của cựu Tổng Thống Donald Trump, cho rằng đề nghị của lưỡng đảng không thỏa đáng. Việc từ bỏ ngân sách biên giới làm cho chi phí của dự luật giảm xuống còn khoảng $95.3 tỷ.

Giờ đây, khi Thượng Viện thông qua khoản ngân sách khẩn cấp, việc tiếp nhận, sửa đổi hay để nó vào dĩ vãng là tùy thuộc vào Hạ Viện do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo. Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson đặt ra nghi vấn mới về khoản tiền này trong một tuyên bố vào tối Thứ Hai, ông nói rõ rằng có thể mất vài tuần hoặc vài tháng trước khi Quốc Hội đưa văn bản luật định hiện diện tại bàn làm việc của Tổng Thống Joe Biden – nếu có.

Điện Capitol ngày 11 Tháng Hai, 2024, Washington, DC (Hình: Samuel Corum/Getty Images)

Khoảng $60 tỷ trong dự luật sẽ được dùng để hỗ trợ Ukraine tự vệ trước cuộc xâm lược của Nga nổ ra gần hai năm trước. Trong đó có gần $14 tỷ cho phép Ukraine tự trang bị khí tài thông qua việc mua võ khí và đạn dược và gần $15 tỷ khác cho các dịch vụ hỗ trợ như huấn luyện quân sự và chia sẻ tin tức tình báo.

Khoản tiền này cũng tính luôn cả hỗ trợ phi quân sự. Khoảng $8 tỷ sẽ được dùng để giúp chính phủ Ukraine tiếp tục các hoạt động căn bản với lệnh cấm chuyển ngân sách vào quỹ hưu trí. Và có khoảng $1.6 tỷ hỗ trợ thành phần thương mại tư nhân ở Ukraine.

Khoảng một phần ba số tiền được phân bổ để hỗ trợ Ukraine thực chất sẽ được dùng để gia tăng năng lực cho kho khí tài mà quân đội Hoa Kỳ dùng để chuyển tới Kiev. Nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện Mitch McConnell nhiều lần nhấn mạnh quan điểm đó, khi nói trong một tuyên bố hôm Thứ Ba rằng số tiền này nhằm “tiếp tục khẳng định cam kết gầy dựng lại và hiện đại hóa quân lực Hoa Kỳ, khôi phục uy danh của Hoa Kỳ và trao cho Tổng Tư Lệnh đương nhiệm và kế nhiệm thêm nhiều công cụ để bảo đảm lợi ích cho nước Mỹ.”

Ngoài ra còn có khoảng $480 triệu để giúp đỡ dân Ukraine phải di tản do chiến tranh.

Khoảng 14.1 tỷ trong dự luật sẽ được dùng để hỗ trợ các hoạt động quân sự của Israel và Hoa Kỳ trong khu vực. Khoảng $4 tỷ sẽ được dùng để tăng cường năng lực phòng không của Israel, cùng với $1.2 tỷ khác dành cho Iron Beam, hệ thống võ khí laser được chế tạo để đánh chặn và hủy diệt hỏa tiễn. Ngoài ra còn có khoảng $2.5 tỷ để hỗ trợ các hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực.

Luật định này cũng gồm có 9.2 tỷ viện trợ nhân đạo để giúp đỡ thức ăn, nước uống, nơi trú ẩn và chăm sóc y tế cho thường dân tại Gaza và Tây Ngạn (West Bank), cũng như Ukraine và những người khác bị kẹt lại trong các vùng chiến sự trên khắp thế giới. Cuộc chiến ở Gaza gây ra thảm họa nhân đạo dẫn tới tình trạng thiếu hụt các loại nhu yếu phẩm cần thiết nhất. Một phần tư cư dân Gaza đang chết đói.

Hơn $8 tỷ trong dự luật sẽ được dùng để hỗ trợ các đồng minh quan trọng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và ngăn chặn sự xâm lược của nhà cầm quyền Trung Quốc. Dự luật này gồm có khoảng $1.9 tỷ để làm giàu kho khí tài Hoa Kỳ tương trợ Đài Loan và khoảng $3.3 tỷ để đóng thêm tàu ngầm do Mỹ sản xuất để hỗ trợ mối bang giao đồng minh an ninh với Úc và Anh Quốc.

Dự luật này cũng gồm có khoảng $400 triệu chi cho đề án tài trợ để giúp các tổ chức bất vụ lợi và các địa điểm tôn giáo tăng cường an ninh và bảo vệ họ khỏi tội phạm thù hận. Ngoài ra còn có chính sách nhắm vào các biện pháp trừng phạt áp đặt lên các tổ chức tội phạm liên quan tới sản xuất fentanyl. (TTHN)

Thượng Viện thông qua viện trợ Ukraine và Israel, chặn Trung Quốc bành trướng - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten