vrijdag 16 februari 2024

Anaheim cho phép tịch thu đồ nghề bán hàng rong trên vỉa hè

 Anaheim cho phép tịch thu đồ nghề bán hàng rong trên vỉa hè


ANAHEIM, California (NV) – Hội Đồng Thành Phố (HĐTP) Anaheim cho phép giới chức thành phố tịch thu đồ nghề bán hàng rong trên vỉa hè, theo nhật báo The Orange County Register hôm Thứ Năm, 15 Tháng Hai.

HĐTP thống nhất đưa ra quyết định này thông qua cuộc bỏ phiếu hôm Thứ Ba. Tại cuộc họp, giới lãnh đạo nói họ lo ngại về vấn đề an toàn của tình trạng bán hàng rong ngày càng nở rộ dọc những con đường đông đúc của thành phố.

Quán taco trên vỉa hè ở Orange County. (Hình minh họa: Thiện Lê/Người Việt)

“Chúng tôi nghĩ đây là dụng cụ tốt phải có trong hộp dụng cụ và là điều mà chúng tôi muốn được phép làm,” ông Ted White, giám đốc quy hoạch Anaheim, phát biểu.

Mục đích cuộc bỏ phiếu là cập nhật luật bán hàng rong trên vỉa hè của Anaheim để cho phép nhân viên công lực tịch thu đồ nghề của người bán mà không cần chờ thanh tra y tế quận hạt. Một số nghị viên và cư dân bày tỏ lo ngại về tình trạng bán hàng rong lan tràn trên vỉa hè mấy năm gần đây.

HĐTP sẽ phải bỏ phiếu thêm một lần nữa thì dự luật này mới chính thức trở thành luật. Người bán hàng rong nào vi phạm luật của thành phố, như không có giấy phép kinh doanh, chiếm vỉa hè quá nhiều, hoặc không đổ bỏ dầu mỡ đúng cách, có thể bị tịch thu đồ nghề.

Thành phố sẽ giữ đồ nghề tới 90 ngày và nếu không ai tới nhận thì coi như bỏ luôn. Dự luật này cũng bỏ bớt một số yêu cầu đối với người xin giấy phép bán hàng rong trên vỉa hè, như bỏ yêu cầu khai báo địa chỉ cũ và những lần từng bị kết tội hình sự.

Một trong những mối lo chính của giới chức thành phố là bảo đảm vỉa hè còn đủ chỗ cho người đi bộ.

Ông White cho hay, ban đầu, nhân viên công lực Anaheim chủ yếu nhắm tới những người bán thức ăn quy mô lớn mà thực chất là mở nhà hàng trên vỉa hè. Người bán hoa, trái cây và điện thoại chưa bị để ý, theo ông White.

Nghị Viên Norma Campos Kurtz nhớ đã nhìn thấy người bán hàng rong bày hàng ra dọc đường Harbor trong khu Anaheim Resort, khiến người đi bộ và người đẩy xe nôi em bé bước xuống lòng đường để né.

“Xe cộ phải dừng lại để những người đó đi xong,” bà Campos Kurtz cho biết. “Rất nguy hiểm cho người đi bộ, dù là du khách hay nhân viên ở khu vực đó, chúng ta phải giải quyết chuyện này. Nhìn là thấy sợ.”

Luật hiện nay của Anaheim đã cấm bán hàng rong ở phần lớn trong khu đó. Nhân viên công lực đi tuần tiễu sáu đêm một tuần, tới 11 giờ đêm, ông White cho hay.

Tại cuộc họp hôm Thứ Ba, vài nghị viên nói họ muốn có giai đoạn miễn phí xin giấy phép bán hàng rong để hỗ trợ người bán.

Trong phần phát biểu của công chúng, một số cơ sở thương mại ủng hộ nỗ lực của thành phố.

“Rõ ràng chúng ta đang gặp vấn đề lớn về người bán hàng rong ở Anaheim. Ngày nào cũng có thêm người bán hàng rong,” cô Mariam El Haj, chủ nhà hàng Calaca Mamas Cantina trên đường Harbor, nói. “Đây không chỉ là vấn đề an toàn sức khỏe và vệ sinh, mà họ còn bán thức ăn và nước uống mà tất cả chúng tôi phải có giấy phép và bị kiểm tra thường xuyên.” (Th.Long) [qd]

Anaheim cho phép tịch thu đồ nghề bán hàng rong trên vỉa hè (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten