vrijdag 16 februari 2024

Breaking News: Tòa buộc Trump bồi thường gần $355 triệu trong vụ làm ăn gian lận ở New York

 Breaking News: Tòa buộc Trump bồi thường gần $355 triệu trong vụ làm ăn gian lận ở New York


NEW YORK, New York (NV) – Tòa án ở New York hôm Thứ Sáu, 16 Tháng Hai, buộc cựu Tổng Thống Donald Trump và công ty của ông bồi thường gần $355 triệu trong vụ làm ăn gian lận ở tiểu bang này, theo CNBC.

Ông Arthur Engoron, chánh án Tòa Thượng Thẩm Manhattan, đưa ra phán quyết này sau phiên tòa xét xử không có bồi thẩm đoàn.

Cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình minh họa: Steven Hirsch-Pool/Getty Images)

“New York nghiêm túc và quyết tâm chống làm ăn gian lận,” Chánh Án Engoron viết trong  phán quyết dài 92 trang.

Ông Engoron cũng cấm cựu Tổng Thống Trump làm nhân viên hay giám đốc bất cứ công ty nào ở New York trong ba năm. Ngoài ra, ông Trump còn bị cấm xin vay tiền của bất cứ ngân hàng nào được cơ quan dịch vụ tài chính New York thuê hoặc ghi danh với cơ quan này.

Bà Alina Habba, luật sư kiêm phát ngôn viên pháp lý cho cựu Tổng Thống Trump, ra tuyên bố gọi phán quyết của Chánh Án Engoron là “bất công rõ ràng,” đồng thời cho hay sẽ kháng án. Thủ tục kháng án có thể mất vài năm.

Phiên tòa này bắt nguồn từ vụ bà Letitia James, bộ trưởng Tư Pháp New York, kiện cựu Tổng Thống Trump, hai con trai của ông, công ty của ông và giới chức hàng đầu của công ty vì nâng khống giá trị tài sản để được hưởng ưu đãi tài chính.

Bà James yêu cầu tòa cấm cựu Tổng Thống Trump tham gia lĩnh vực địa ốc ở New York trọn đời và bồi thường $370 triệu.

Tuy nhiên, Chánh Án Engoron phạt cựu Tổng Thống Trump tổng cộng $354,868,768.

Chánh Án Engoron cũng buộc ông Eric Trump và ông Donald Trump Jr. nộp phạt hơn $4 triệu mỗi người. Hai người này đảm nhận điều hành công ty Trump Organization sau khi ông Trump lên làm tổng thống năm 2017.

Ông Eric và Trump Jr. cũng bị cấm làm nhân viên hoặc giám đốc bất cứ công ty nào ở New York trong hai năm.

Phát quyết hôm Thứ Sáu là hình phạt mới nhất của tòa đối với cựu Tổng Thống Trump, ứng cử viên tổng thống đang vướng hàng loạt vụ kiện hình sự lẫn dân sự. Tháng trước, tòa liên bang ở New York buộc ông bồi thường hơn $83 triệu vì phỉ báng nhà văn E. Jean Carroll.

Tới nay, cựu Tổng Thống Trump vẫn tuyên bố những vụ kiện đó là “vụ săn phù thủy,” cáo buộc những vụ này nằm trong âm mưu của chính quyền Tổng Thống Joe Biden phá hoại chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Ông mạnh mẽ tuyên bố không làm gì sai trong vụ làm ăn gian lận ở New York. Trên mạng xã hội, trước tòa và thậm chí trên bục nhân chứng, ông hô hoán ông hoàn toàn vô tội.

Nhưng ngay cả trước khi phiên tòa xét xử kéo dài ba tháng này bắt đầu, Chánh Án Engoron xác định cựu Tổng Thống Trump và những bị cáo khác đã gian lận. (Th.Long)

Tòa buộc Trump bồi thường gần $355 triệu trong vụ làm ăn gian lận ở New York (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten