dinsdag 6 februari 2024

Nhà đối ngoại hàng đầu châu Âu đến Kyiv, khẳng định sự ủng hộ

 

Nhà đối ngoại hàng đầu châu Âu đến Kyiv, khẳng định sự ủng hộ

06/02/2024

Đại diện Cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell.
Đại diện Cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell đã đến Kyiv hôm thứ Ba trong chuyến thăm nhằm nhấn mạnh “sự ủng hộ kiên định” của EU đối với Ukraine khi cuộc chiến sắp bước sang năm thứ ba.

Ông Borrell cho biết cuộc hội đàm của ông ở Kyiv sẽ thảo luận về việc hỗ trợ Ukraine về cả quân sự lẫn tài chính, cũng như tiến bộ của Kyiv trên con đường cải cách trong nỗ lực gia nhập khối 27 thành viên.

Sự xuất hiện của ông Borrell diễn ra vào một thời điểm quan trọng của cuộc chiến. Đây là chuyến thăm thứ tư của ông tới Kyiv kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2/2022.

Tuần trước, Liên minh châu Âu đã phê duyệt một gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro (54 tỷ USD) trong 4 năm cho Ukraine trong một động thái thúc đẩy mạnh mẽ dành cho Kyiv, vốn phụ thuộc nhiều vào các đồng minh phương Tây về hỗ trợ quân sự và tài chính.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen, cho biết trên nền tảng truyền thông xã hội X rằng EU đặt mục tiêu bắt đầu giải ngân vào tháng 3. Chính phủ Ukraine cho biết họ dự kiến sẽ nhận được khoảng 4,5 tỷ euro từ EU vào tháng tới.

Tuy nhiên, gói viện trợ lớn từ Hoa Kỳ vẫn đang bị chặn tại Quốc hội giữa bối cảnh đấu đá chính trị nội bộ.

Ukraina bị Nga áp đảo về quân số và hỏa lực trên chiến trường.

Các quan chức quân đội Ukraine cho biết họ phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược và đạn pháo trầm trọng khi lực lượng Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công mới vào một số khu vực ở phía đông và đông nam đất nước.


Nhà đối ngoại hàng đầu châu Âu đến Kyiv, khẳng định sự ủng hộ (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten