maandag 12 februari 2024

Nhật báo Người Việt mừng 45 tuổi, niềm vui lớn của truyền thông Việt Ngữ + độc giả nghĩ thật và nói thẳng về tờ báo

 Nhật báo Người Việt mừng 45 tuổi, niềm vui lớn của truyền thông Việt Ngữ


Thiện Lê/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Đông đảo đồng hương vùng Little Saigon cùng nhiều quan khách có mặt vào chiều Chủ Nhật, 11 Tháng Hai, để dự tiệc kỷ niệm 45 năm ngày thành lập nhật báo Người Việt, Westminster.

Từ trái, bà Loan Đỗ (phu nhân cố nhà báo Đỗ Ngọc Yến, sáng lập viên nhật báo Người Việt), Hòa Thượng Thích Thông Hải (trụ trì chùa Bảo Quang, Santa Ana), Đức Ông Nguyễn Đức Minh, bà Hoàng Vĩnh (tổng giám đốc Người Việt), và bà Frances Thế Thủy Nguyễn (chủ tịch Học Khu Westminster) cắt bánh mừng sinh nhật 45 năm nhật báo Người Việt. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Dịp tổ chức này cũng rơi vào ngày Mùng Hai Tết Giáp Thìn, nên cũng là lúc nhân đôi niềm vui. Hội trường được trang trí với nhiều hình ảnh cho thấy không biết bao nhiêu kỷ niệm từ ngày thành lập là 15 Tháng Mười Hai, 1978.

Nhiều nhân viên của Người Việt có mặt tại tòa soạn để cùng nhau chuẩn bị mọi thứ để tiếp đón khách mời và cộng đồng chia vui với tờ báo Việt Ngữ lớn nhất hải ngoại hoạt động đến nay được 45 năm.

Bà Loan Đỗ (phu nhân cố nhà báo Đỗ Ngọc Yến, sáng lập viên nhật báo Người Việt) bên chiếc bánh mừng sinh nhật 45 năm Người Việt. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nói đến nhật báo Người Việt, hầu như mọi người đều biết đến cố nhà báo Đỗ Ngọc Yến, chủ nhiệm sáng lập, bắt đầu những ngày đầu của tờ báo từ một garage xe hơi trong một căn nhà trên đường Euclid, Santa Ana, qua bao nhiêu lần dời chỗ, bao cuộc nổi trôi, để bây giờ vững vàng tọa lạc tại một tòa nhà lớn cuối đường Moran, Westminster, ngay trung tâm Little Saigon, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại.

Báo Người Việt tọa lạc trên đường Moran, con đường được gọi là “phố báo” vì có nhiều cơ quan truyền thông Việt Ngữ tọa lạc.

Bà Hoàng Vĩnh, tổng giám đốc Người Việt, chào mừng quan khách tham dự tiệc kỷ niệm 45 năm Người Việt. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Số báo đầu tiên phát hành vào ngày 15 Tháng Mười Hai, 1978, cung cấp thông tin, cũng không quên nhấn mạnh hệ thống rao vặt và quảng cáo nhằm phục vụ cho hàng ngàn cơ sở thương mại của người Việt tại California. Sau này, ngoài những mục thường xuyên, tờ báo có thêm mục cáo phó, phân ưu, và tưởng nhớ đề cập đến sự ra đi của đồng hương trong cộng đồng, được rất nhiều người hưởng ứng và trở thành thế mạnh của Người Việt.

Cô Đỗ Bảo Anh (áo trắng, giữa), thành viên Hội Đồng Quản Trị, hướng dẫn các em nhỏ xem múa lân trước tòa soạn Người Việt ngày Mùng Hai Tết. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Trước khi dự tiệc kỷ niệm 45 năm, nhà báo Đỗ Bảo Anh, con gái của cố nhà báo Đỗ Ngọc Yến, chia sẻ đôi lời về tờ báo do thân phụ thành lập: “Tôi không bao giờ nghĩ đến con số, mà luôn nghĩ đến những gì quan trọng cho cá nhân nên rất mang ơn toàn thể nhân viên Người Việt, độc giả, và mang ơn cộng đồng từ ngày đầu tiên cho đến hôm nay. Tôi luôn nhớ đến bố và lúc nào cũng quý những người làm việc chung.”

Khung cảnh lễ kỷ niệm 45 năm Người Việt và đón mừng năm mới Giáp Thìn – 2024. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Thấy tờ báo do cha mình thành lập vẫn vững mạnh sau 45 năm, cô xúc động và cho rằng nếu nhà báo Đỗ Ngọc Yến vẫn còn ở đây hôm nay, chắc chắn ông sẽ đi khắp nơi để chào hỏi và bắt tay từng người, sau đó tặng thêm cho từng người một quyển sách.

“Bố lúc nào cũng chào hỏi từng người và không bao giờ quên tên ai cả,” cô nói.

Nhiều dân cử và nhân sĩ trong cộng đồng từng đồng hành với nhật báo Người Việt trong nhiều năm cũng có mặt để chia vui.

Ban Điều Hành nhật báo Người Việt chào mừng các quan khách đến dự lễ kỷ niệm 45 năm Người Việt. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Chánh Lục Sự Hugh Nguyễn cho biết luôn biết ơn Người Việt vì giúp ông quảng bá các dịch vụ của Văn Phòng Lục Sự Orange County như làm thẻ thông hành, làm hồ sơ kết hôn và tổ chức đám cưới, và cho rằng 45 năm của Người Việt là một hành trình không thể tin được.

Bác Sĩ Kimberly Hồ, phó thị trưởng Westminster. thành phố “chủ nhà” của nhật báo Người Việt, cũng nói về 45 năm của tờ báo này: “Người Việt là tờ báo mà cộng đồng ai cũng lấy tin tức, là tờ báo trung thực nhất. Vì vậy, ai muốn đăng báo lúc nào cũng chọn tờ báo này. Tôi may mắn vì trong nhiều năm qua có cơ hội gặp gỡ nhiều phóng viên, nhân viên cùng ban quản trị của Người Việt. Các anh chị rất giỏi, làm việc có tiêu chuẩn và tinh thần cao, lại rất có lương tâm cho nghề. Tôi lần đầu biết đến quý vị cách đây 32 năm, và không ngờ mới đây đã 45 năm rồi. Xin chúc mừng Người Việt.”

Các quan khách xem lại các số báo cũ đánh dấu sự trưởng thành của 45 năm nhật báo Người Việt. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Tony Lâm, cựu nghị viên Westminster và là dân cử gốc Việt đầu tiên ở Hoa Kỳ, nói được đến dự tiệc mừng 45 năm của Người Việt là một vinh dự vì tờ báo này vẫn còn tồn tại sau nhiều biến cố như từng bị biểu tình và nguy hiểm nhất là đại dịch COVID-19.

Ông còn nói ai trong cộng đồng cũng biết đến Người Việt vì cần đọc tin tức thời sự rõ ràng, cần đăng rao vặt, và đọc quảng cáo.

“Tôi rất quý báo Người Việt, và rất mừng vì thấy tờ báo hôm nay vẫn vững mạnh. Tôi kính chúc quý vị trường tồn phục vụ độc giả và cộng đồng,” ông Tony Lâm nói.

Ông Jason La, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị công ty Người Việt (giữa) và ông Đỗ Dzũng (trái), chủ bút báo Người Việt, đón tiếp một vị quan khách. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nhân dịp này, mặc dù không đến tham dự được, Giám Mục Nguyễn Thái Thành, giám mục phụ tá Giáo Phận Orange, có gởi thiệp đến bà Hoàng Vĩnh, tổng giám đốc nhật báo Người Việt, để chúc Tết và chúc sinh nhật thứ 45 nhật báo Người Việt.

Giám Mục Thành viết: “Nhật báo Người Việt đã đóng góp rất nhiều cho cộng đồng người Việt hải ngoại qua việc truyền thông. Xin chúa Xuân chúc phúc cho chị và tòa soạn để tiếp tục phục vụ truyền thông cho cộng đồng người Việt, đặc biệt tại Quận Cam này.”

Phó Thị Trưởng Santa Ana Thái Việt Phan (thứ 3 từ phải) cùng các nhân viên của công ty Người Việt. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Đến khoảng 3 giờ chiều, chương trình mừng 45 năm của nhật báo Người Việt bắt đầu trong không khí vui tươi, ai cũng ăn mặc đẹp để cùng nhau nhìn lại nhiều kỷ niệm.

Tiếng trống và tiếng chiêng vang lên trong tiết mục múa lân, cùng tiếng pháo nổ lên đến mức có thể nghe được từ đầu đường Moran, làm tiệc mừng 45 năm tràn đầy không khí Tết.

Dân Biểu Trí Tạ, đại diện Địa Hạt 70 của Hạ Viện California, cũng đến chia vui vì từng sinh hoạt với nhật báo Người Việt nhiều năm.

Bà Loan Đỗ (bìa trái, phu nhân cố nhà báo Đỗ Ngọc Yến, sáng lập viên nhật báo Người Việt) cùng các nhân viên công ty Người Việt. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông nói: “Tôi rất vinh dự được đến dự buổi tiệc hôm nay. Bốn mươi lăm năm là một chặng đường khó tin, và báo Người Việt luôn theo sát cộng đồng. Cá nhân chúng tôi quen biết và cộng tác với tờ báo này trong mấy thập niên. Báo Người Việt luôn đồng hành với sự phát triển của cộng đồng, và là tờ báo lớn nhất hải ngoại. Tôi xin thay mặt Hạ Viện California chúc mừng báo Người Việt tồn tại 45 năm.”

Thượng Nghị Sĩ California Janet Nguyễn (trái) tặng bằng tưởng lục cho báo Người Việt được bà Hoàng Vĩnh (giữa) và cô Đỗ Bảo Anh đón nhận. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, đại diện Địa Hạt 34 của Thượng Viện California, cho biết báo Người Việt giúp bà nhớ đến sức mạnh của sự tự do báo chí, giúp bà tiếp tục tranh đấu cho cộng đồng và còn giúp thế hệ trẻ như bà học tiếng Việt. Vì vậy, bà chúc báo Người Việt tiếp tục thành công thêm 45 năm nữa.

Trong buổi tiệc, bà Hoàng Vĩnh chia sẻ nhiều tâm tình, cho biết bà rất vinh dự được đại diện cho tờ báo Người Việt có độc giả ở khắp nơi.

Dân Biểu Tiểu Bang California Trí Tạ (thứ 2 từ trái) tặng bằng tưởng lục cho báo Người Việt được cô Đỗ Bảo Anh và bà Hoàng Vĩnh đón nhận. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Bà nói 45 năm là một chặng đường rất dài, chứng kiến được nhiều thăng trầm, và nhiều người nghĩ tờ báo không thể tiếp tục được sau nhiều thập niên, nhưng vẫn sống được đến hôm nay “nhờ ơn trên, nhờ tình yêu và sự ủng hộ của cộng đồng.”

Bà tổng giám đốc còn chia sẻ bà thấy nhiều thế hệ “đàn anh” không còn làm việc cho Người Việt nữa, có thể là vì đã nghỉ hưu hay đã qua đời, nhưng bà vẫn vui vì có lớp trẻ để thay thế sau khi bà về hưu để duy trì và giữ vững tờ báo có tiếng nói chống lại cộng sản ở quê nhà và tiếng nói trung thực.

Đoàn Du Ca Nam California hát mừng tại lễ kỷ niệm 45 năm Người Việt. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ngoài các dân cử nêu trên, một số dân cử khác và đại diện dân cử cũng có mặt để chúc mừng và tặng bằng tưởng lục nhật báo Người Việt như Phó Thị Trưởng Thái Việt Phan (Địa Hạt 1 của Santa Ana), Phó Thị Trưởng Ted Bùi của Fountain Valley, bà Frances Nguyễn Thế Thủy (chủ tịch Học Khu Westminster, Địa Hạt 4), ông David Johnson (ủy viên Học Khu Westminster, Địa Hạt 1), ông George Brietigum (nghị viên Garden Grove, Địa Hạt 1), cô Anh Nguyễn (đại diện Dân Biểu Michelle Steel, Địa Hạt 45 Hạ Viện Liên Bang), và ông Richard Santana (đại diện Giám Sát Viên Orange County Vicente Sarmiento, Địa Hạt 2).

Các quan khách tại bữa tiệc mừng kỷ niệm 45 năm Người Việt. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Về phía tôn giáo, buổi tiệc kỷ niệm 45 thành lập nhật báo Người Việt còn có sự hiện diện của Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, hội trưởng Ban Trị Sự Trung Ương Hải Ngoại Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo, thành viên Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đức Ông Nguyễn Đức Minh, và Hòa Thượng Thích Thông Hải, trụ trì chủa Bảo Quang, Santa Ana.

Nội dung thiệp Giám Mục Nguyễn Thái Thành gởi đến bà Hoàng Vĩnh, tổng giám đốc Người Việt, để chúc Tết và chúc sinh nhật 45 nhật báo Người Việt. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Ngoài ra, có một số văn nghệ sĩ, nhà hoạt động văn hóa, và hoạt động xã hội như Giáo Sư Đoàn Viết Hoạt, Giáo Sư Phạm Thị Huê, họa sĩ Nguyên Khai, ông Bạch Đông (Trung Tâm Asia), bà Thái Xuận (Trung Tâm Diễm Xưa), bà Cathy Huệ (Trung Tâm Bích Thu Vân), ca sĩ Lê Uyên, ca sĩ Trang Thanh Lan, ca sĩ Phượng Linh… tham dự tiệc Người Việt 45 năm.

Múa lân tại lễ kỷ niệm 45 năm Người Việt. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Về phía truyền thông Mỹ, có đại diện của ba nhật báo The Los Angeles Times, The New York Times, The Orange County Register, và hai đài truyền hình ABC News và Fox News tham dự.

Tiệc mừng 45 năm thành lập của nhật báo Người Việt vừa đầy không khí vui tươi của ngày Tết vừa đầy tâm tình của cộng đồng chúc tờ báo Việt Ngữ lớn nhất hải ngoại tiếp tục thành công trong nhiều năm nữa. [đ.d.]

Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com

Nhật báo Người Việt mừng 45 tuổi, niềm vui lớn của truyền thông Việt Ngữ (nguoi-viet.com)

Hình ảnh: Mừng năm mới, Người Việt kỷ niệm 45 năm với cộng đồng

Phóng sự ảnh: Văn Lan/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Chiều Chủ Nhật, 11 Tháng Hai, tức mùng 2 Tết Giáp Thìn, nhật báo Người Việt tưng bừng mở tiệc kỷ niệm 45 năm ngày thành lập, đồng thời mừng đón năm mới.

Đồng hương và thân hữu đến dự tiệc kỷ niệm 45 năm thành lập báo Người Việt.

Đông đảo thân hữu, đồng hương cùng quan khách, các vị dân cử, văn nghệ sĩ,… đã tề tự về hội trường của tòa soạn báo Người Việt tọa lạc trên đường Moran, con đường được gọi là “phố báo” vì có nhiều cơ quan truyền thông Việt Ngữ tọa lạc, xem múa lân, đốt pháo, và ôn lại những kỷ niệm trong hành trình 45 năm nhật báo Người Việt sát cánh cùng cộng đồng người Việt ở Nam California, Hoa Kỳ và hải ngoại.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi lễ này.

Các nữ nhân viên công ty Người Việt vui mừng trọng dịp kỷ niệm thành lập tờ báo.
 
Ký giả Lý Kiến Trúc (trái), từng cộng tác với Người Việt, cùng GS Trần Huy Bích xem lại những tờ báo Người Việt cũ.
 
Từ trái, bà Loan Đỗ (phu nhân cố nhà báo Đỗ Ngọc Yến, sáng lập viên nhật báo Người Việt), Hòa Thượng Thích Thông Hải (trụ trì chùa Bảo Quang, Santa Ana), bà Kimberly Hồ (phó thị trưởng Westminster), bà Hoàng Vĩnh (tổng giám đốc Người Việt), và bà Frances Thế Thủy Nguyễn (chủ tịch Học Khu Westminster) cắt bánh mừng sinh nhật 45 năm nhật báo Người Việt. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
 
Cựu Nghị Viên Westminster Tony Lâm và cô Y Sa, giám đốc điều hành Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA).
 
Thượng Nghị Sĩ California Janet Nguyễn và ông Phát Bùi, cựu nghị viên Garden Grove và là chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California cùng các quan khách tham dự lễ kỷ niệm 45 năm Người Việt.
 
Phó Thị Trưởng Santa Ana Thái Việt Phan (bìa phải) cùng các quan khách chụp hình với lân tại lễ kỷ niệm 45 năm Người Việt.
 
Múa lân chúc Tết tại phòng Ban Biên Tập.

 

Các nhân viên phòng kế toán lì xì cho lân.
 
Múa lân và đốt pháo chào mừng quan khách.
 
Rộn ràng cùng lân và pháo.

 

Ca sĩ Lê Uyên (áo tím) và bà Ngọc Anh, nhân viên Ban Thương Vụ công ty Người Việt (hàng đầu), ca sĩ Trang Thanh Lan và ca sĩ Phượng Linh (hàng nhì) tại lễ kỷ niệm 45 năm Người Việt.
 
Anh Billy Lê, đại diện Chánh Lục Sự Orang County Hugh Nguyễn, tặng bằng tưởng lục cho công ty Người Việt.

 

Lân xông đất bên trong tòa soạn Người Việt.
 
Chương trình văn ghệ của Đoàn Du Ca Nam California tại lễ kỷ niệm 45 năm Người Việt.
 
Các quan khách cùng tham dự tiệc kỷ niệm 45 năm Người Việt.
 
Không khí rộn rã trước tòa soạn Người Việt trong ngày vui.
Mừng năm mới, Người Việt kỷ niệm 45 năm với cộng đồng (nguoi-viet.com)

45 năm Người Việt, độc giả nghĩ thật và nói thẳng về tờ báo

Đoan Trang/Người Việt

LITTLE SAIGON, California (NV) – Trải qua biết bao thăng trầm, sau 45 năm, để trở thành nhật báo tiếng Việt lớn nhất hải ngoại, nhật báo Người Việt không thể không nhắc đến độc giả gần xa – những người góp phần “gìn giữ” tờ báo, một phần nào duy trì di sản văn hóa của cộng đồng người Việt bên ngoài Việt Nam.

Nhiều độc giả luôn xem nhật báo Người Việt là “món ăn tinh thần” không thể thiếu. (Hình minh họa: Đoan Trang/Người Việt)

Nhân dịp sinh nhật thứ 45 của tờ báo tiếng Việt duy nhất còn xuất bản mỗi ngày, 365 ngày mỗi năm, một số độc giả vùng Little Saigon bày tỏ nhận xét và có một số ý kiến đóng góp rất thẳng thắn.

Gần gũi với cộng đồng

Trong số những độc giả lâu năm của nhật báo Người Việt có ông bà Võ Quốc và Nguyễn Thị Thuận, cư dân Westminster.

Ông Võ Quốc, 80 tuổi, nhớ lại: “Hồi gia đình tôi mới qua năm 1995, chân ướt chân ráo, lo đi làm kiếm tiền nuôi con, nên thỉnh thoảng mới mua tờ nhật báo Người Việt về đọc tin tức. Nhưng càng ngày tôi càng thấy đây là ‘món ăn tinh thần’ không thể thiếu, và rất gần gũi với người Việt chúng ta.”

Ông Quốc là cựu sĩ quan quân lực VNCH, rất mê thơ ca và yêu tiếng Việt. Ông nói, thế hệ của ông đa số không rành Anh Ngữ, nên chỉ tìm báo tiếng Việt mà đọc.

Ông bà Võ Quốc và Nguyễn Thị Thuận. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

“Nhật báo Người Việt phát hành rộng rãi, bạn bè tôi cũng chỉ thích đọc tờ báo này, mà là báo giấy nhe, chứ tụi tôi không quen đọc báo online,” ông cho biết.

Bà Thuận, 75 tuổi, không theo dõi tin tức nhiều như chồng, mà chỉ quan tâm mục Cáo Phó, Phân Ưu, Cảm Tạ.

“Ông nhà tôi có nhiều đồng đội, qua đây theo diện HO, mỗi người một nơi, có khi chỉ nghe tin chứ không có dịp gặp, nhưng đọc Người Việt thì khắc biết ai mất, ai còn để mà tìm cách liên lạc với nhau,” bà nói.

Chị Phạm Mỹ Hảo, 59 tuổi, ở Anaheim, lại mê “giọng văn” của nhật báo Người Việt.

“Xúc tích, gọn gàng, không cầu kỳ mà mộc mạc, gần gũi, thân thiện với độc giả, đó là lý do tôi luôn đọc Người Việt,” chị Hảo nói. “Tin tức trên Người Việt cũng nhanh, nhất là tin hoạt động cộng đồng. À, mà khi cần cần quảng cáo hay rao vặt, gia đình tôi chỉ kiếm Người Việt thôi nha, vì rất hiệu quả.”

Gần nửa cuộc đời sống trên đất Mỹ, ông Đan Nguyễn, 65 tuổi, cư dân Irvine, nói là “bạn” của nhật báo Người Việt từ 30 năm qua. Ông không chỉ khen tin tức đầy đủ, bài vở phẩm chất, mà còn tỏ ra thích thú với tên của tờ nhật báo.

Độc giả Phạm Mỹ Hảo. (Hình: Phạm Mỹ Hảo cung cấp)

“Khởi sự, người lập nên tờ báo lấy tên là ‘Người Việt’ quá hay, nghe là có cảm tình ngay, vì mình là người Việt mà!” ông bày tỏ.

Ông nói từ khi có báo online, ông thấy thuận tiện hơn, vì lúc nào rảnh thì “lướt” xem tin tức, còn những lúc không đọc được, như khi lái xe, thì nghe tin tức từ các xướng ngôn viên, ở mục “Breaking News,” “Điểm Tin Trong Ngày,” “Điểm Tin Buổi Sáng,” hoặc là “Từ Thủ Đô…”

Chị Tuyết Lê, 45 tuổi, cư dân Santa Ana, mới định cư tại Mỹ hơn 10 năm, thích thú khi biết mình “bằng tuổi” với tờ báo Việt Ngữ lớn nhất hải ngoại này.

“Mình chỉ sanh được một bé gái, và muốn cháu phải biết tiếng mẹ đẻ, nên ngoài việc nói chuyện bằng tiếng Việt, mình hay mang báo Người Việt về, bắt cháu nhìn chữ và đọc cho quen,” chị Tuyết kể. “Mình làm nail, cứ rảnh là lại lên Người Việt Online nghe tin tức. Chỉ cần đọc trên Người Việt thôi, là đủ rồi.”

“Tui vượt biên qua đây năm 1980. Năm 1984, bố mẹ vợ tui làm tiệm bảng hiệu ‘Bướm Vàng,’ khi đó có quảng cáo trên nhật báo Người Việt, nên tui bắt đầu đọc báo Người Việt từ ấy,” ông Thông Phạm, 66 tuổi, ở Garden Grove, nhớ lại.

Độc giả Quân Nguyễn. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

Ông tiếp: “Hồi đó, mỗi lần muốn đọc báo là bỏ đồng 25 cent vô cái thùng, rồi rút tờ báo ra. Sau này có báo online, tui làm biếng chạy ra Bolsa, nên chỉ xem báo mạng. Giờ ngày nào tui cũng nghe và đọc tin tức trên Người Việt Online, nhưng vẫn thích cầm tờ báo giấy.”

Tránh ‘thiên tả, thiên hữu,’ cần chăm chút câu từ

“Đúng là nhật báo Người Việt trải qua nhiều thăng trầm, mà theo tôi, cái thời ‘hoàng kim’ của tờ báo tiếng Việt lớn nhất hải ngoại này là giai đoạn 1985-1990,” ông Quân Nguyễn, 65 tuổi, cư dân Garden Grove, nhận định.

“Tôi thích câu nói của người sáng lập, ông Đỗ Ngọc Yến, rằng ‘Làm báo có nghĩa là tin tức nóng hổi, là những món ăn tinh thần như hai bữa cơm không thể thiếu để bồi bổ cho thể chất hằng ngày.’ Tôi thấy nhật báo Người Việt uy tín nhất là thời ông Yến, sau này không còn được như trước.”

Ông Quân nhận định thêm, rằng nhật báo Người Việt thiên về đảng Dân Chủ, khiến ông có cảm giác cơ quan báo chí này ủng hộ đảng Dân Chủ, là tờ báo của đảng Dân Chủ.

Độc giả Đan Nguyễn. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

“Ngoài ra, các thương gia theo đảng Dân Chủ bên này chủ yếu làm kinh tế, nhưng vì công việc kinh doanh nên làm ăn với doanh nhân trong nước – những người có ‘sứ mạng chính trị’ của họ, mà cách đưa tin của nhật báo Người Việt khiến độc giả như tôi nghĩ tờ báo này có ‘quan hệ’ với doanh nhân trong nước, và ‘dính’ đến chế độ chính trị trong nước,” ông Quân nói.

Ông thêm: “Nếu góp ý, tôi nghĩ nhật báo Người Việt đừng nên ‘nghiêng’ về Dân Chủ nhiều quá, đừng thiên tả thiên hữu gì hết, vì nhà báo là trung lập mà. Tin tức cần nhanh nhạy hơn, cần có thêm bài phân tích, bình luận về chính trị, xã hội một cách sắc bén dưới góc nhìn của các ký giả am hiểu tình hình, với quan điểm sâu sắc. Chúng tôi cần, và thích đọc những bài như thế.”

Anh Khang Nguyễn, cư dân Philadelphia, Pennsylvania, tuy không sống vùng Little Saigon, nhưng lại là một trong những người “theo dõi” Người Việt rất sát.

Anh nhận xét: “Nhật báo Người Việt dạo gần đây tập trung vào quảng cáo nhiều quá mà thưa thớt các bài viết sâu sắc, chuyên sâu về các đề tài nóng hổi hay nhức nhối của xã hội, về các đề tài giúp ích, mang lại giá trị to lớn cho cộng đồng và cho con em chúng ta ở hải ngoại. Hiện giờ báo đưa tin, dịch tin là nhiều và thiếu đi những ‘cây viết’ xuất sắc để ‘đụng chạm’ đến những đề tài khó nhằn,” anh góp ý.

Anh Khang Nguyễn và gia đình trong một lần đến thăm Little Saigon. (Hình: Khang Nguyễn cung cấp)

Ông Quân cũng đồng tình với anh Khang về mặt quảng cáo, nhưng trên báo giấy.

Ông nói: “Tôi thích đọc báo giấy, nhưng cảm thấy ‘khó chịu’ khi nội dung của trang bìa bị nửa trang quảng cáo che mất. Vẫn biết làm báo thì phải có tài chính, nhưng cầm tờ báo lên là thấy phản cảm, giá trị tờ báo cũng bị giảm, trừ khi có nhu cầu đọc Rao Vặt, đâu phải ai cũng thích xem quảng cáo,” ông nói.

Mong nhật báo Người Việt sống mãi

“Trong nhà tôi, ngoại trừ đứa con gái lớn qua đây trễ còn đọc thông viết thạo Việt ngữ, chứ tụi nhỏ hoặc mấy đứa cháu nội cháu ngoại sanh bên này, giờ chỉ nói bập bẹ, không thể đọc báo tiếng Việt được đâu,” ông Võ Quốc nói. “Tương lai của báo chí Việt Ngữ, không chỉ nhật báo Người Việt mà các tờ báo khác nữa, sẽ khó phát triển, khi lớp già chúng tôi không còn.”

Độc giả Thông Phạm. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

Không đồng tình với nhận định trên, chị Phạm Mỹ Hảo kể: “Hai đứa con của mình dù sanh ở Mỹ, nhưng cả hai cháu đều có thể nói, đọc tiếng Việt, là do từ tấm bé, các cháu đã được cha mẹ dạy cho. Mấy đứa cháu ngoại của mình có cha là người Mỹ, mình cũng bắt nói tiếng Việt.”

“Tất nhiên không thể giỏi như mình, nhưng ít ra thế hệ trẻ cũng đọc được tiếng mẹ đẻ, và nếu cần thiết, các cháu vẫn phải tìm báo tiếng Việt mà đọc thôi, nên các bậc phụ huynh nếu không có thời gian dạy cho các con, thì nên cho con đi học Việt Ngữ, tuy khó, nhưng không phải không thực hiện được,” chị nói thêm. “Nhật báo Người Việt mang ‘trọng trách’ là bảo tồn tiếng Việt, nên mình mong tờ báo sẽ sống mãi. Và những người yêu quê hương, yêu đất nước, yêu tiếng dân tộc mình, thì vẫn mãi ủng hộ ‘tiếng nói’ của mình.” [đ.d.]

Liên lạc tác giả: doantrang@nguoi-viet.com

45 năm Người Việt, độc giả nghĩ thật và nói thẳng về tờ báo (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten