vrijdag 1 december 2023

Trump không được hưởng quyền miễn tố liên quan bạo loạn Quốc Hội

 Trump không được hưởng quyền miễn tố liên quan bạo loạn Quốc Hội


WASHINGTON, DC (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump có thể bị kiện dân sự liên quan tới vụ bạo loạn Quốc Hội năm 2021, tòa kháng án liên bang ở Washington, DC, phán quyết, theo CNN hôm Thứ Sáu, 1 Tháng Mười Hai.

Phán quyết này sẽ có hệ quả quan trọng cho nhiều vụ kiện ông Trump ở tòa liên bang liên quan tới cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Phán quyết này xuất phát từ ba đơn kiện của cảnh sát viên Quốc Hội và nhà lập pháp Dân Chủ đang cố gắng hồi phục chấn thương thể chất và cảm xúc do vụ bạo loạn gây ra.

Cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình minh họa: Brendan McDermid-Pool/Getty Images)

Phán quyết này nhấn mạnh không phải mọi thứ tổng thống làm hoặc nói khi còn tại chức đều được miễn trách nhiệm pháp lý.

Tổng thống “không phải từng phút trong từng ngày đều làm việc công,” theo phán quyết. “Và khi nào không làm việc công, ông không còn được hưởng quyền miễn tố. …Khi nào làm việc riêng, không chính thức, ông vẫn có thể bị kiện dân sự như bất kỳ công dân bình thường nào.”

Cả ba chánh án Tòa Kháng Án DC đều tán thành cho phép kiện cựu Tổng Thống Trump liên quan tới vụ bạo loạn Quốc Hội 6 Tháng Giêng, 2021. Nếu muốn, ông Trump vẫn có thể tiếp tục kháng án.

Nhưng vào lúc này, phán quyết của tòa cho phép ba đơn kiện của cảnh sát viên Quốc Hội và nhà lập pháp Dân Chủ được tiếp tục, và ít nhất sáu đơn kiện khác đối với cựu Tổng Thống Trump có thể nổi lên lại. Những đơn kiện này chủ yếu dựa vô luật liên bang cấm đồng lõa ngăn cản người khác giữ chức vụ liên bang. (Th.Long) [qd]

Trump không được hưởng quyền miễn tố liên quan bạo loạn Quốc Hội (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten