zaterdag 9 december 2023

Nepal yêu cầu Nga 'ngăn công dân họ' làm lính đánh thuê ở chiến trường Ukraine

 

Nepal yêu cầu Nga 'ngăn công dân họ' làm lính đánh thuê ở chiến trường Ukraine

Nga-Ukraine

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,

Nga xâm lăng Ukraine từ tháng 2/2022

Vụ bắt hơn 10 người Nepal vì “buôn lậu thanh niên nam sang chiến đấu cho quân đội Nga" ở Ukraine đang thu hút sự chú ý của dư luận vào hiện tượng “tuyển quân” cho Nga ở quốc gia châu Á nghèo khó.

Hôm đầu tuần qua, chính phủ Nepal yêu cầu Nga cho hồi hương một số lính đánh thuê sau khi sáu người Nepal tử trận ở Ukraine.

Băng đảng buôn người thu tiền tới 9.000 USD một đầu người để đưa họ sang Nga bằng visa du lịch, theo cảnh sát Kathmandu.

Có ước tính từ đại sứ Nepal ở Nga rằng vài trăm công dân Nepal đang chiến đấu cho Nga ở Ukraine.

Con số giới ngoại giao Nepal nêu ra là khoảng 150-200 người Nepal cầm súng ở Nga nhưng có các nguồn tin địa phương ở Nepal cho hay hàng tuần có những nhóm công dân ghi dah nhậnt tiền và thị thực để sang Nga.

Tuyến đường đi của họ là bay sang Ấn Độ và Dubai để tới Nga, theo BBC tìm hiểu.

Con số người Nepal bay sang Nga để đăng lính vẫn đang tăng bất chấp tin rằng một số sang trước đã bị thương trong chiến sự và được điều trị ở bệnh viện của Nga.

Đại sứ Nepal Milan Raj Tuladhar nói với BBC rằng dù ông đã yêu cầu Nga can thiệp để ngăn dòng người này nhưng “hiện không thấy có tiến triển gì”.

Em gái của một người Nepal tử trận ở Nga nói với đài BBC rằng cô đang yêu cầu chính quyền Nepal bồi thường tiền cho gia đình và chuyển tử thi anh cô về nước.

Nhưng phía Nga “đã chôn xác người này ở Nga”.

Một lý do dân nghèo Nepal tìm cách sang Nga “đánh thuê” vì đây là một trong những nước có thu nhập thấp nhất thế giới.

Ngân hàng Thế giới ước tính 40% dân số (30 triệu) của Nepal sống dưới ngưỡng nghèo khổ.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cw82qy62g86o?at_link_origin=BBC_news_Vietnamese&at_link_id=738A833C-9675-11EE-9C76-E0C5D9B5F045&at_campaign=Social_Flow&at_campaign_type=owned&at_ptr_name=facebook_page&at_link_type=web_link&at_format=link&at_medium=social&at_bbc_team=editorial&fbclid=IwAR11NYQbLY7kB4T3kT6jJjYU6GJHOJuI4DEuzAkwisea5wO8HIVnkRNP6L8

Geen opmerkingen:

Een reactie posten