donderdag 30 november 2023

Nhạc sĩ, nhà văn Nguyễn Đình Toàn, tác giả bài “Sài Gòn Niềm Nhớ Không Tên”... vừa qua đời ngày 28/11/2023 ở Fountain Valley, California, hưởng thọ 87 tuổi.

NHẠC SĨ, NHÀ VĂN NGUYỄN ĐÌNH TOÀN QUA ĐỜI, HƯỞNG THỌ 87 TUỔI


Nhạc sĩ, nhà văn Nguyễn Đình Toàn vừa qua đời lúc 7 giờ 15 phút tối Thứ Ba, 28 Tháng Mười Một, tại bệnh viện Fountain Valley, California, hưởng thọ 87 tuổi. Ông là tác giả bài hát nổi tiếng “Sài Gòn Niềm Nhớ Không Tên” và từng một thời phụ trách chương trình Nhạc Chủ Đề trên đài phát thanh Sài Gòn trước năm 1975. Theo Wikipedia, ông Nguyễn Đình Toàn sinh ngày 6 Tháng Chín, 1936 tại huyện Gia Lâm, tỉnh Bắc Ninh. Ông còn có bút hiệu Tô Hải Vân khi viết văn và Hồng Ngọc khi viết nhạc. Năm 1954, ông di cư vào Nam và đóng góp nhiều sáng tác văn học nghệ thuật dưới nhiều dạng như tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch nói, và bút ký. Ngoài ra, ông cũng viết nhiều truyện dài đăng thành nhiều kỳ trên các báo miền Nam Việt Nam như tạp chí Văn, Văn Học và các nhật báo như Tự Do, Chính Luận, Xây Dựng, và Tiền Tuyến. Trong đó, tác phẩm “Áo Mơ Phai” của ông đoạt Giải Văn Học Nghệ Thuật Việt Nam Cộng Hòa năm 1973. Sau năm 1975, ông bị bắt và giam học tập cải tạo 10 năm mới được thả. Đến năm 1998 ông cùng gia đình xuất cảnh sang Hoa Kỳ, định cư ở Nam California, và tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật.
Voorgesteld voor jou  
Tưởng nhớ Nhà văn - Nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn (1936 - 2023)
Trung tâm Thúy Nga đau buồn nhận được tin nhà văn - nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn vừa nằm xuống vào ngày 28 tháng 11 năm 2023, hưởng thọ 87 tuổi. Xin gửi lời chia buồn đến toàn thể tang quyến và nguyện cầu cho hương hồn ông sớm về cõi vĩnh hằng.
Nguyễn Đình Toàn là một người nghệ sĩ rất đa tài và nặng tình với quê hương. Ông vừa là nhà văn, nhà thơ và là nhạc sĩ. Với những vị khán giả trưởng thượng chắc hẳn vẫn nhớ giọng nói của ông qua chương trình "Nhạc Chủ Đề" trên đài phát thanh Sàigòn từ trước năm 75. Với âm nhạc, ông đã để lại một số nhạc phẩm hiếm quý như Căn Nhà Xưa, Sàigòn niềm nhớ không tên,... Không thể không nhắc đến hai tuyệt phẩm nhạc Vũ Thành An, thơ Nguyễn Đình Toàn là Tình Khúc Thứ Nhất và Em Đến Thăm Anh Đêm 30 mà giới yêu nhạc đã thuộc nằm lòng suốt mấy chục năm qua.
Trong tâm tình tưởng nhớ một người tài vừa nằm xuống, trung tâm Thúy Nga xin gửi đến quý khán giả Collection gồm những nhạc phẩm nổi tiếng của Nguyễn Đình Toàn, được trích trong các chương trình Paris By Night.
Kan een afbeelding zijn van 1 persoon, gitaar en tekst

Geen opmerkingen:

Een reactie posten