dinsdag 5 december 2023

IBM trình làng máy tính lượng tử tối tân

 IBM trình làng máy tính lượng tử tối tân


ARMONK, New York (NV) – Hãng máy tính International Business Machines (IBM.N) hôm Thứ Hai, 4 Tháng Mười Hai trình làng một loại máy và vi mạch (chip) điện toán lượng tử mới mà hãng hy vọng sẽ đóng vai trò là khối kiến tạo của các hệ thống điện tử quy mô hơn nhiều trong một thập niên tiếp theo từ bây giờ.

Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang cố gắng hoàn thiện điện toán lượng tử (quantum computing), dựa trên cơ học lượng tử để đạt tốc độ tính toán nhanh hơn đáng kể so với các máy tính dựa trên silicon cổ điển. Thách thức đặt ra là tạo ra các máy tính lượng tử đủ tin cậy trong thế giới thực để đánh bại các máy tính thông thường một cách nhất quán.

Microsoft (MSFT.O), Google (GOOGL.O) của Alphabet và Baidu của Trung Quốc (9888.HK), các công ty khởi nghiệp và kể cả các quốc gia, đều đang chạy đua phát triển máy tính lượng tử.

Máy tính lượng tử IBM Quantum System Two với 3 bộ vi mạch “Heron” (Hình: IBM)

Khi các nhà nghiên cứu lượng tử chế tạo ra những cỗ máy đủ lớn để vượt qua máy tính cổ điển, họ gặp khó khăn với các lỗi dữ liệu. Hôm Thứ Hai, IBM đưa ra những gì họ nói là cách thức mới để kết nối các vi mạch với nhau bên trong máy móc rồi sau đó kết nối các máy tính lại với nhau, khi kết hợp với mã sửa lỗi mới, có thể tạo ra các máy tính lượng tử hấp dẫn vào năm 2033.

Chiếc máy đầu tiên sử dụng phương pháp này mang tên Quantum System Two, áp dụng ba con chip “Heron”. Dario Gil, phó chủ tịch cấp cao đồng giám đốc nghiên cứu IBM, cho biết tiến trình phát triển tương đối ổn định cho tới 2029, khi toàn bộ kỹ nghệ sửa chữa lỗi phát huy tác dụng.

Sau đó, máy móc sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ về vận hành, tương tự như cách mà các hệ thống AI phát triển từ từ trong 15 năm qua lại trở nên phức tạp hơn rất nhiều chỉ trong năm qua.

IBM không phải là cỗ máy nhắm tới tiến trình phát lượng tử duy nhất trong vài năm tới. Công ty khởi nghiệp PsiQuantum, đang hợp tác với GlobalFoundries (GFS.O) để sản xuất chip, nói với Reuters hồi đầu năm nay rằng họ dự trù sẽ trình làng một chiếc máy thương mại trong vòng sáu năm. (TTHN)

IBM trình làng máy tính lượng tử tối tân - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten