donderdag 21 december 2023

5 phim khoa học viễn tưởng xem đi xem lại không chán

 5 phim khoa học viễn tưởng xem đi xem lại không chán


Thiện Lê/Người Việt

HOLLYWOOD, California (NV) – Khoa học viễn tưởng là một thể loại phim độc đáo và rất khó tạo ra một tác phẩm hoàn hảo. Tuy vậy, một số phim dưới đây gần như hoàn hảo vì chỉ có những điểm yếu nhỏ, giúp tạo ra những tác phẩm khoa học viễn tưởng hấp dẫn.

Brad Pitt trong “Ad Astra.” (Hình: Facebook Ad Astra)

Cùng xem lại năm bộ phim khoa học viễn tưởng có cách dẫn dắt câu chuyện hay, khiến xem đi xem lại không chán.

Ad Astra

Tác phẩm “Ad Astra” công chiếu năm 2019 là một phim khoa học viễn tưởng đáng xem vì không chỉ nói về vũ trụ, mà còn nói về nhiều tính chất của con người, và chỉ có một số điểm yếu nhỏ.

Phim nói về câu chuyện của phi hành gia Roy McBride do Brad Pitt đóng. Anh phải đi xuyên qua hệ mặt trời để đến Sao Hải Vương tìm người cha đã thất lạc cách đây hơn 30 năm. Trong cuộc hành trình đó, anh phát hiện được sự thật về người cha và một thay đổi có thể gây nguy hiểm cho toàn vũ trụ.

“Ad Astra” có nhiều yếu tố quen thuộc của phim khoa học viễn tưởng như không gian rộng lớn và trống trải của vũ trụ, những không gian chật hẹp của phi thuyền, còn có những cảnh rượt đuổi trên vũ trụ. Tác phẩm này còn dùng cuộc hành trình của phi hành gia McBride để nói về nhiều tính chất của con người như nam tính và sự lão hóa.

Tuy vậy, tác phẩm này có một số điểm yếu như cách dẫn dắt câu chuyện nhanh chậm không đồng đều. Một điểm yếu khác là cảnh rượt đuổi với đạo tặc trên vũ trụ, tuy có thể là những cảnh bạo lực ngẫu nhiên ở những nơi xa lạ không ai biết đến, nhưng nhiều người cho rằng cảnh đó không hợp với chủ đề của phim.

Tuy có điểm yếu cuối cùng của phim này là con khỉ được tạo hình bằng máy điện toán, nhưng “Ad Astra” vẫn là một phim khoa học viễn tưởng đáng xem.

Will Smith trong “Hancock.” (Hình: Facebook Hancock)

Hancock

Trong những năm gần đây, thể loại phim mỉa mai siêu anh hùng rất phổ biến, nhưng “Hancock” của năm 2008 đi trước thời đại tuy chỉ có vài điểm yếu.

Phim có tài tử Will Smith đóng vai anh hùng Hancock, một người có sức mạnh phi thường, nhưng có cá tính gàn dở, thiếu kiểm soát và thậm chí còn thường xuyên say rượu giữa ban ngày. Sau đó, anh hùng này gặp ông Ray Embrey, do Jason Bateman đóng, giúp thay đổi hình ảnh của mình trước công chúng.

Những thay đổi từ từ của Hancock từ một người gàn dở thành một anh hùng đàng hoàng tạo ra nhiều cảnh rất hài hước. Những cảnh Hancock đối đầu với tội phạm cũng làm khán giả không nhịn cười được.

Tuy nhiên, tác phẩm này không theo sát thể loại mỉa mai phim siêu anh hùng vì Hancock biết được mình không phải là người duy nhất có sức mạnh phi thường trong thế giới này. Từ đó, “Hancock” trở thành phim một siêu anh hùng mà tác phẩm này chế giễu từ đầu.

May mắn cho “Hancock,” phim này vẫn là một tác phẩm được khán giả yêu quý vì là phim siêu anh hùng có nội dung mới lạ.

Một cảnh trong “Prometheus.” (Hình: Facebook Prometheus)

Prometheus

Dòng phim khoa học viễn tưởng kinh dị lừng danh “Alien” có phần tiền truyện đầu tiên vào năm 2012 là “Prometheus,” và gần như hoàn hảo vì chỉ có một điểm yếu là bí ẩn chưa được làm sáng tỏ.

Với sự quay lại của đạo diễn Ridley Scott, “Prometheus” nói về cuộc hành trình của một nhóm phi hành gia vào góc đen tối của vũ trụ vì phát hiện được manh mối về nguồn gốc của nhân loại.

Hai khoa học gia dẫn đầu nhóm thám hiểm có suy nghĩ rất khác nhau. Một người cho rằng mình sẽ gặp những sinh vật có sức mạnh như thần thánh để chứng minh suy nghĩ của mình về tôn giáo, còn người kia thì thám hiểm vũ trụ để chứng minh nguồn gốc của nhân loại hoàn toàn không có liên quan đến tôn giáo. Tuy nhiên, họ và những phi hành gia đi theo không ngờ mình sẽ gặp những thứ đáng kinh sợ không tưởng tượng được trong cuộc hành trình.

Khác với những phim “Alien,” “Prometheus” tạo ra một thế giới rộng lớn trong vũ trụ, còn có những ý tưởng mới lạ, nhưng những ý tưởng đó hơi khó hiểu với nhiều khán giả. Điểm yếu lớn nhất của tác phẩm này là để lại một bí ẩn chưa được làm sáng tỏ, nhưng vẫn là một phim khoa học viễn tưởng đáng xem, nhất là đối với người hâm mộ dòng phim “Alien.”

Simon Pegg (giữa) và nhóm bạn uống bia trong “The World’s End.” (Hình: Facebook The World’s End)

The World’s End

Đạo diễn Edgar Wright có tuyển tập ba phim “Three Flavours Cornetto,” gồm có ba tác phẩm thuộc thể loại khác nhau, và trong đó là phim khoa học viễn tưởng hài “The World’s End” của năm 2013, chỉ có một số điểm yếu nhỏ là những ý tưởng trong phim không phải lúc nào cũng thành công.

“The World’s End” nói về câu chuyện của ông Gary King do Simon Pegg đóng. Ông tuy đã 40 tuổi nhưng vẫn thiếu trưởng thành và muốn đi uống rượu tại mười mấy quán trong một đêm như mình từng làm cách đây 20 năm.

Ông kéo những người bạn dè chừng về quê nhà để đi uống rượu, và địa điểm cuối cùng là quán World’s End nổi tiếng. Tại đây, nhóm bạn tìm cách hàn gắn lại những sai lầm trong quá khứ và hiện tại, nhưng sau đó phải đối mặt với người ngoài hành tinh để bảo vệ nhân loại.

Cả ba phim trong tuyển tập “Three Flavours Cornetto” mỉa mai hay nhái một thể loại khác nhau. “Shaun of the Dead” nhái theo thể loại phim kinh dị về xác chết biết đi, còn “Hot Fuzz” thì mỉa mai thể loại phim cảnh sát đầy những cảnh đấu súng và cháy nổ. Trong khi đó, “The World’s End” mỉa mai thể loại phim về người ngoài hành tinh.

Tuy vẫn có cách quay nhanh gần như chóng mặt quen thuộc của Edgar Wright, nhưng “The World’s End” có những ý tưởng không thành công như trông đợi, làm mất đi một chút sự ăn khớp hài hước giữa Simon Pegg và Nick Frost như hai phim trước trong tuyển tập ba phim.

“The World’s End” tuy là phim ít phổ biến nhất trong tuyển tập “Three Flavours Cornetto,” nhưng vẫn là một phim hay, và gần như là một phim khoa học viễn tưởng hoàn hảo.

Tom Cruise trong “War of the Worlds.” (Hình: Facebook War of the Worlds)

War of the Worlds

Tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “War of the Worlds” được chuyển thể thành nhiều phương tiện truyền thông sau khi xuất bản vào thế kỷ 19, và phim công chiếu năm 2005 do đạo diễn Steven Spielberg dẫn dắt luôn là một tác phẩm đáng nhớ.

Phim có nhân vật chính là Ray Ferrier do Tom Cruise đóng. Ông là một người làm việc ở hải cảng, đang gặp nhiều khó khăn về gia đình, nhất là quan hệ với hai người con nhỏ tuổi. Sau khi vợ cũ thả hai người con tại nhà mình, ông nghĩ đó chỉ là những ngày cuối tuần tiếp tục căng thẳng giữa ba cha con, nhưng thế giới hoàn toàn thay đổi vì người ngoài hành tinh tấn công.

Phiên bản “War of the Worlds” của đạo diễn Spielberg đầy những nét đặc trưng của phim “bom tấn” do ông đứng sau ống kính, có nhiều người máy ba chân của người ngoài hành tinh rất đáng sợ. Một điểm đặc biệt khác là thay đổi gần như mọi thứ của tiểu thuyết cùng tên, biến thành một phim thảm họa, tạo cảm giác lo sợ cho nhiều khán giả Mỹ trong những năm sau bi kịch 9/11.

Tuy nhiên, phim này chỉ có một điểm yếu là nội dung của đoạn thứ ba không thuyết phục được khán giả, nhưng vẫn là một phim khoa học viễn tưởng hay với diễn xuất tuyệt vời của Tom Cruise và tài năng của đạo diễn Steven Spielberg. (Thiện Lê) [qd]

—–
Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com

5 phim khoa học viễn tưởng xem đi xem lại không chán (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten