vrijdag 24 november 2023

Geert Wilders, ứng viên cực hữu kiểu Trump, thắng cử tại Hòa Lan

 Geert Wilders, ứng viên cực hữu kiểu Trump, thắng cử tại Hòa Lan

AMSTERDAM, Hòa Lan (NV) – Chính trị gia gây nhiều tranh cãi của Hòa Lan, là Geert Wilders, đại thắng trong cuộc bầu cử vừa rồi, đưa ông vào thế thành lập chính phủ kế tiếp, tức là ông sẽ trở thành thủ tướng Hòa Lan nay mai, Fox News hôm Thứ Tư, 22 Tháng Mười Một loan tin.

Ông Wilders, 60 tuổi, từ lâu đã được ví von gọi là “Donald Trump Hòa Lan,” vì nhãn hiệu chủ nghĩa dân túy của ông. Tuy vậy, không giống như vị cựu tổng thống Mỹ, có vẻ như ông Wilders cứ phải suốt đời ở mãi vị thế đối lập. Vì thế, cuộc thăm dò sau bầu cử cho thấy ông sẽ chiến thắng như nước vỡ bờ đã làm cho ông ngạc nhiên hết sức.

Trong phản ứng đầu tiên của mình, được đưa lên trang mạng X, ông Wilders giang rộng đôi cánh tay ra, lấy hai bàn tay che mặt lại và chỉ thốt lên con số “35!,” có nghĩa là con số các ghế mà cuộc thăm dò cho thấy Đảng Vì Tự Do, hoặc PVV, của ông đã thắng tại viện dưới của nghị viện Hòa Lan gồm 150 ghế.

Geert Wilders, lãnh tụ đảng PVV cực hữu của Hòa Lan, ăn mừng chiến thắng hôm 23 Tháng Mười Một, 2023, ở The Hague, Hòa Lan (Hình: Carl Court/Getty Images)

“Đảng PVV muốn cộng tác với các đảng phái khác từ vị thế nổi bật với 35 ghế tại nghị viện của mình, khiến chẳng có đảng nào dám phớt lờ đi được nữa,” ông tuyên bố vậy trước đám người ủng hộ đang reo hò trong dịp mừng chiến thắng bầu cử tại một quán rượu nhỏ ở ngoại ô The Hague.

Ngôn từ nẩy lửa của ông Wilders chống Hồi Giáo đã biến ông thành mục tiêu phải chống đánh của những kẻ cực đoan và khiến ông phải được bảo vệ an ninh suốt ngày đêm trong nhiều năm.

Hồi năm 2009, chính phủ Anh từ chối không cho ông đến thăm viếng nước Anh, bảo rằng ông tạo nên mối đe dọa cho “tinh thần  hòa hợp giữa các cộng đồng dân cư, dẫn đến mối lo ngại về an ninh chung.”

Lập trường tranh cử của ông Wilders kêu gọi mở cuộc trưng cầu dân ý về chuyện Hòa Lan tách ra khỏi Khối Liên Hiệp Âu Châu, thôi không đóng vai một “chỗ dừng chân cho người tị nạn” và “không cho phát triển các trường học Hồi Giáo, Kinh Koran cùng với các đền thờ Hồi Giáo,” mặc dù sau đó ông cam kết tôn trọng luật lệ hiến định của đất nước Hòa Lan, là đề cao quyền tự do tôn giáo vào ngôn luận. (TTHN)

Geert Wilders, ứng viên cực hữu kiểu Trump, thắng cử tại Hòa Lan - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten