zondag 5 november 2023

Nhà truyền thông Philippines bị bắn chết khi đang trực tuyến trên Facebook

 Nhà truyền thông Philippines bị bắn chết khi đang trực tuyến trên Facebook

MANILA, Philippines (NV) – Một người dẫn chương trình phát thanh địa phương bị bắn chết ngay trong lúc phát sóng tại nhà ở miền Nam Philippines ngay trước mắt khán giả xem trực tuyến trên Facebook hôm Chủ Nhật, 5 Tháng Mười Một, theo AP.

Tay súng vờ làm khán giả vào đài, trụ sở tại nhà riêng, xem trực tiếp buổi phát sóng vào buổi sáng Chủ Nhật ở thị trấn Calamba thuộc tỉnh Misamis Occidental, rồi bước vào phòng thâu âm bắn chết nhà truyền thông Juan Jumalon bằng hai phát súng, theo cảnh sát cho biết.

Nhà truyền thông Juan Jumalon. (Hình: 94.7 Gold FM Calamba/Facebook)

Hung thủ đã giật chiếc vòng cổ vàng của nạn nhân trước khi bỏ trốn cùng một tay lái xe gắn máy đợi sẵn bên ngoài căn nhà.

Một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định danh tính tay súng và xác định xem vụ tấn công có liên quan đến việc truyền thông hay không.

Ông Ferdinand Marcos Jr, tổng thống Philippines, lên án mạnh mẽ vụ xả súng và cho biết đã ra lệnh cho cảnh sát quốc gia truy lùng, bắt giữ và truy tố những kẻ giết người.

“Các cuộc tấn công vào các nhà báo sẽ không được dung thứ trong nền dân chủ của chúng ta và những người đe dọa quyền tự do báo chí sẽ phải đối mặt với toàn bộ hậu quả cho hành động của họ,” ông Marcos Jr tuyên bố.

Liên Minh Nhà Báo Quốc Gia Philippines (NUJP), một cơ quan giám sát quyền tự do báo chí, cho biết Jumalon là nhà báo thứ 199 bị giết ở nước này kể từ năm 1986, khi nền dân chủ trở lại sau cuộc nổi dậy lật đổ nhà độc tài Ferdinand Marcos, thân phụ của tổng thống hiện tại.

NUJP cho biết: “Vụ tấn công thậm chí còn đáng lên án hơn vì xảy ra tại nhà riêng của nhà ông Jumalon, nơi cũng đóng vai trò là đài phát thanh.”

Đoạn video về vụ tấn công cho thấy ông Jumalon, 57 tuổi, đeo kính cận, dừng lại và nhìn lên phía trước rồi hai tiếng súng vang lên. Nhà truyền thông ngã bật trên ghế đầy máu giữ lúc nhạc nền vừa bật lên, ông Jumalon được tuyên bố tử thương trên đường đến bệnh viện.

Kẻ tấn công không được nhìn thấy trên buổi phát trực tiếp trên Facebook nhưng cảnh sát cho biết đang kiểm tra xem camera an ninh được lắp đặt trong nhà và hàng xóm. 

Năm 2009, các thành viên của một gia tộc chính trị hùng mạnh và các cộng sự của họ đã bắn chết 58 người, trong đó có 32 nhân viên truyền thông, trong một vụ tấn công theo kiểu hành quyết trắng trợn ở tỉnh miền nam Maguindanao. 

Các vụ giết người hàng loạt sau đó có liên quan đến một cuộc cạnh tranh bầu cử bạo lực phổ biến ở nhiều vùng nông thôn cho thấy những mối đe dọa mà các nhà báo ở Philippines phải đối mặt. 

Tình trạng dư thừa súng không có giấy phép và quân đội tư nhân do các gia tộc hùng mạnh kiểm soát và việc thực thi pháp luật yếu kém ở các vùng nông thôn là một trong những mối lo ngại về an ninh mà các nhà báo phải đối mặt ở quốc gia Đông Nam Á nghèo đói này. (MPL)

   


Geen opmerkingen:

Een reactie posten