woensdag 22 november 2023

[Lò-ông-Lú] [LoL] : Việt Nam mở rộng đại án Vạn Thịnh Phát, khởi tố thêm 72 người trong 2 vụ án mới

 

Việt Nam mở rộng đại án Vạn Thịnh Phát, khởi tố thêm 72 người trong 2 vụ án mới

Tòa nhà trụ sở của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trên đường Trần Hưng Đạo ở Quận 1 của TPHCM. Đã có hơn 100 người bị khởi tố trong đại án tham nhũng được cho là lớn nhất trong ngành ngân hàng ở Việt Nam.
Tòa nhà trụ sở của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trên đường Trần Hưng Đạo ở Quận 1 của TPHCM. Đã có hơn 100 người bị khởi tố trong đại án tham nhũng được cho là lớn nhất trong ngành ngân hàng ở Việt Nam.

Nhà chức trách Việt Nam khởi tố thêm 72 bị can, gồm hàng chục lãnh đạo và thanh tra của nhà nước, trong hai vụ án mới liên quan đến đại án Vạn Thịnh Phát, vốn đã khiến bà Trương Mỹ Lan bị bắt giữ vì bị cáo buộc thao túng ngân hàng SCB để biển thủ hơn 300 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 12 tỷ USD.

Truyền thông trong nước cho biết việc mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và các đơn vị tổ chức có liên quan được thông báo tại cuộc họp của Ban Nội chính Trung ương hôm 22/11, dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đã và đang dẫn dắt chiến dịch chống tham nhũng ở Việt Nam trong nhiều năm qua.

Trước đó, hôm 18/11, Bộ Công an đề nghị truy tố 86 bị can sau khi cơ quan điều tra kết luận rằng bà Lan, chủ tịch Vạn Thịnh Phát, được sự giúp sức của các bị can đã chiếm đoạt 304 nghìn tỷ đồng (12,36 tỷ USD) của ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB), mà bà là cổ đông chính, thông qua các hồ sơ vay khống. Trong vụ án chiếm đoạt tài sản của SCB này, bà Lan bị đề nghị truy tố 3 tội danh, trong đó có tội hối lộ.

Cùng bị đề nghị truy tố trong vụ án có cựu cục trưởng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đỗ Thị Nhàn, người bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 5,2 triệu USD để bỏ qua những sai phạm khi thanh tra SCB.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa hôm 21/11 nói rằng với 5,2 triệu USD, vụ Vạn Thịnh Phát có thể coi là vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt nhiều nhất từ trước tới nay, theo Tuổi Trẻ. Ông Hòa cho rằng vụ án này có thể chỉ là “bề nổi của tảng băng bị vỡ và còn những tảng băng khác chưa bị vỡ”.

Không rõ bà Lan có nằm trong số 72 bị can bị khởi tố trong hai vụ án mới đang được điều tra gắn với đại án Vạn Thịnh Phát hay không. VnExpress và một số tờ báo trong nước cho biết rằng trong số các bị can bị khởi tố, có 23 người là lãnh đạo cấp vụ, cục và cán bộ cơ quan thanh tra, kiểm toán, và giám sát ngân hàng.

Khi bị bắt vào tháng 10 năm ngoái, bà Lan, một thương nhân buôn bán ở Chợ Lớn trở thành tỷ phú bất động sản nhờ những mối quan hệ với quan chức cấp cao của chính quyền, bị cáo buộc “lừa đảo” vì đã “gian dối trong việc phát hành trái phiếu” nhằm chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ USD của 42.000 khách hàng gửi tiền cho SCB. Vụ án này, theo cơ quan chức năng lúc đó, đã được tách ra để điều tra riêng.

Cáo báo không đưa ra chi tiết thêm về hai vụ án mới trong đại án Vạn Thịnh Phát nhưng theo VnExpress, cáo trạng vụ đại án này, cùng với vụ thao túng chứng khoán liên quan đến chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết, được yêu cầu hoàn tất trong hai tháng tới.

Đây là những vụ án trong chiến dịch chống tham nhũng, còn được gọi là “đốt lò” của ông Trọng, đã khiến nhiều quan chức chính phủ, trong đó có Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng, bị kết án tù và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng hai phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam phải từ chức.

Tại buổi họp hôm 22/11, Thường trực Ban Chỉ đạo đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho biết công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực được tiếp tục đẩy mạnh và hiệu quả hơn ở cả Trung ương và địa phương.

https://youtu.be/PiEz-EwpixY

Việt Nam mở rộng đại án Vạn Thịnh Phát, khởi tố thêm 72 người trong 2 vụ án mới (voatiengviet.com)

Việt Nam truy nã 7 cựu lãnh đạo SCB đang bỏ trốn bị truy tố trong vụ Vạn Thịnh Phát

Một nhân viên ngân hàng cho thấy các tờ trái phiếu doanh nghiệp của một công ty ở Việt Nam. Công an Việt Nam vừa phát lệnh truy nã 7 cựu lãnh đạo ngân hàng SCB trong vụ lừa đảo trái phiếu Vạn Thịnh Phát.
Một nhân viên ngân hàng cho thấy các tờ trái phiếu doanh nghiệp của một công ty ở Việt Nam. Công an Việt Nam vừa phát lệnh truy nã 7 cựu lãnh đạo ngân hàng SCB trong vụ lừa đảo trái phiếu Vạn Thịnh Phát.

Công an Việt Nam đang truy nã 7 cựu lãnh đạo ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên quan đến vụ lừa đảo trái phiếu Vạn Thịnh Phát sau khi ra lệnh khởi tố các nghi phạm nhưng không biết tung tích họ ở đâu, theo truyền thông trong nước.

Trong vụ lừa đảo được xem là “chưa từng có” ở Việt Nam, Bộ Công an xác định rằng tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng của 42.000 nhà đầu tư thông qua gian dối trong phát hành trái phiếu. Chủ tịch tập đoàn, bà Trương Mỹ Lan, đã bị công an bắt hồi tháng 10 năm ngoái về tội “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Bộ Công an hôm 29/10 cho biết rằng cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định truy nã đối với 7 bị can, trong đó có hai chủ tịch SCB và hai người có quốc tịch nước ngoài, trong vụ án xảy ra tại Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các tổ chức, đơn vị liên quan, theo Cổng TTĐT Chính phủ.

Bộ này nói rằng họ đã ra quyết định khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam các bị can vào ngày 25/10 về các tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng” và “Tham ô tài sản”. Nhưng vì các bị can đã bỏ trốn hoặc không biết rõ họ đang ở đâu nên Bộ Công an ra quyết định truy nã, theo Tuổi Trẻ và VnEconomy.

Trong số 7 bị can bị truy nã mà Cổng TTĐT Chính phủ và các báo trong nước công bố danh tính, có hai nguyên chủ tịch Hội đồng Quản trị SCB, bà Nguyễn Thị Thu Hương và ông Đinh Văn Thành.

Ngoài ra còn có nguyên Phó Tổng giám đốc SCB Chiêm Minh Dũng và 3 cựu thành viên HĐQT, Trầm Thích Tồn, Sun Henry Kaziang và Lam Lee George. Ông Sun Henry mang quốc tịch Trung Quốc còn ông Lam Lee mang quốc tịch Canada.

Người thứ 7 bị truy nã trong vụ án này là nguyên Phó Giám đốc chi nhánh Bến Thành của SCB, ông Nguyễn Lâm Anh Vũ.

Cơ quan công an kêu gọi những người này “tự giác ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng, đồng thời đảm bảo thực hiện quyền tự bào chữa” của mình khi bị xét xử, theo Cổng TTĐT Chính phủ.

Theo luật của Việt Nam, hành vi vi phạm hoạt động ngân hàng và tham ô tài sản đều có khung hình phạt lên đến 20 năm tù.

Cơ quan chống tham nhũng của Việt Nam hồi tháng 11 năm ngoái đánh giá rằng vụ án tại tập đoàn Vạn Thịnh Phát mang tính chất “đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, chưa từng có”. Theo báo chí trong nước lúc đó đưa tin, có đến 762 công ty liên quan bị đóng băng tài sản trong vụ án này.

Điều tra của công an cho thấy Chủ tịch Vạn Thịnh Phát, bà Lan, và các đối tượng liên quan tại các công ty con của tập đoàn này đã lập ra 25 gói trái phiếu với tổng giá trị 30.081 tỷ đồng để bán cho người mua, tức các trái chủ, nhằm huy động tiền và chiếm đoạt của họ trong thời gian từ 2018 đến 2020.

Bộ Công an hồi tháng 3 năm nay cho biết, họ đã bắt giam 5 bị can thuộc đoàn thanh tra liên ngành đã từng tiến hành thanh tra ngân hàng SCB, theo Tuổi Trẻ. Trong số đó có Cục trưởng Cục Thanh tra Đỗ Thị Nhàn, người bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cơ quan điều tra hồi đầu tháng này nói rằng họ “đang dùng mọi biện pháp để triệt đề thu hồi tài sản, bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư.” Trong khi đó một số nạn nhân của vụ lừa đảo trái phiếu này nói với VOA rằng họ vẫn mòn mỏi chờ đợi kết luận điều tra với hy vọng sớm lấy lại được tiền.

https://youtu.be/quM5wnXxFnM

Việt Nam truy nã 7 cựu lãnh đạo SCB đang bỏ trốn bị truy tố trong vụ Vạn Thịnh Phát (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten