vrijdag 10 november 2023

Đa số người Mỹ ‘tip’ 15% trở xuống khi đi ăn tiệm

 Đa số người Mỹ ‘tip’ 15% trở xuống khi đi ăn tiệm

WASHINGTON, DC (NV) – Đa số người Mỹ “tip” trung bình 15% trở xuống khi đi ăn tiệm, theo kết quả thăm dò gần 12,000 người của Trung Tâm Nghiên Cứu Pew về thái độ “tip,” CNN đưa tin hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Mười Một.

Trong cuộc thăm dò 11,945 người Mỹ từ ngày 7 tới 27 Tháng Tám của Pew, 57% người Mỹ cho hay họ “tip” trung bình 15% trở xuống khi đi ăn tiệm, và 22% cho biết họ “tip” 20%.

Nhân viên phục vụ khách tại tiệm Langer’s Deli ở Los Angeles, California, hôm 7 Tháng Tám, 2021. (Hình minh họa: Patrick T. Fallon/AFP via Getty Images)

Tiền “tip” khác nhau tùy lợi tức, tuổi tác và vài yếu tố khác, theo kết quả thăm dò. Thanh niên thường “tip” nhiều hơn cao niên.

Rất khó biết người Mỹ hiện nay “tip” thường xuyên hơn hay nhiều hơn không, theo Pew. Không có dữ liệu chính thức nào về số lượng doanh nghiệp dựa vô tiền “tip” để trả lương nhân viên, hay nhân viên doanh nghiệp nào thường được “tip.”

Tiền “tip” cũng tăng theo thời gian.

Theo quyển sách về phép xã giao xuất bản năm 1922 của Emily Post, quy tắc “tip” là 10% khi ăn ở “khách sạn hạng nhất,” mà tối thiểu là 25 cent. Tới nửa sau thế kỷ 20, đi ăn tiệm bình thường cũng phải “tip” 15%.

“Tip” 15% tới 20% khi đi ăn tiệm trở thành tiêu chuẩn do khách cạnh tranh với nhau, giới nghiên cứu phép xã giao cho biết. Nhiều người “tip” hậu hĩnh để lấy tiếng hoặc mong được phục vụ tốt hơn. Khi tiền “tip” tăng lên, những khách khác cũng bắt đầu “tip” nhiều hơn để khỏi mất mặt hay bị phục vụ tệ.

Tuy nhiên, rất ít người biết “tip” bao nhiêu và nên “tip” ở đâu. Việc quán cà phê, tiệm thức ăn nhanh và một số doanh nghiệp mới đề nghị khách “tip” thông qua màn hình cảm ứng (touch screen) càng làm khách “khó xử” hơn.

Trong cuộc thăm dò của Pew, 72% cho hay số nơi mà khách nên “tip” hiện nay nhiều hơn cách đây năm năm. Nhưng chỉ 1/3 nói vô cùng dễ hoặc rất dễ biết loại dịch vụ nào nên “tip” hoặc “tip” bao nhiêu.

“Mặc dù người Mỹ nói, hiện nay, họ bị yêu cầu “tip” thường xuyên hơn, nhưng khá ít người biết chắc nên “tip” khi nào và như thế nào.”

Nhìn chung, người Mỹ không ủng hộ gợi ý tiền “tip” trên màn hình cảm ứng. Có 45% người phản đối doanh nghiệp đề nghị khách hàng “tip” bao nhiêu trên màn hình cảm ứng.

Việc “tip” cũng khác nhau tùy loại doanh nghiệp. Hơn 90% người tham gia cuộc thăm dò cho hay họ luôn luôn hoặc thường xuyên “tip” khi đi ăn tiệm, 78% “tip” khi đi cắt tóc, 76% “tip” cho tài xế giao thức ăn, và 61% “tip” cho tài xế taxi.

Khá ít người Mỹ – 25% – luôn luôn hoặc thường xuyên “tip” khi mua cà phê, mua đồ ở tiệm thức ăn nhanh, như Chipotle hay Sweetgreen. (Th.Long)

(1517) Biến cố lớn: 2 tầu đầy lính Nga và thiết giáp nổ tung giữa biển. TQLC Kyiv lũ lượt vượt sông Dnipro - YouTube

Geen opmerkingen:

Een reactie posten