maandag 13 november 2023

Chích vaccine cho bé trai giúp ngừa ung thư tử cung tốt hơn

 Chích vaccine cho bé trai giúp ngừa ung thư tử cung tốt hơn

STOCKHOLM, Thụy Điển (NV) – Cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung ở phụ nữ là chích vaccine HPV cho cả bé trai lẫn bé gái, nghiên cứu mới cho thấy.

Bằng cách đó, hệ thống miễn dịch cộng sinh có thể giúp tiêu diệt virus gây ung thư, các nhà nghiên cứu cho biết.

Các loại virus HPV liên quan tới ung thư giảm đáng kể tại các thị trấn Phần Lan, nơi cả bé trai và bé gái đều được chích vaccine, theo kết quả công bố ngày 8 Tháng Mười Một trên tạp chí Cell, Host and Microbe.

Vaccine ngừa virus HPV (Hình: NPACE)

“Điều này cho thấy người ta có hệ thống miễn dịch cộng sinh mạnh mẽ hơn nếu chích ngừa cho cả bé trai và bé gái,” trưởng nhóm nghiên cứu, Bác Sĩ Ville Pimenoff, giáo sư y học tiến hóa tại Viện Karolinksa ở Thụy Điển cho biết.

“Theo tính toán của chúng tôi, phải mất 20 năm chích ngừa cho các bé gái để hiệu quả tương tự có thể đạt được trong tám năm với tỷ lệ chích ngừa tương đối vừa phải cho cả hai phái tính,” Pimenoff cho biết thêm trong một bản tin từ viện Karolinska.

Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ FDA lần đầu tiên chuẩn thuận vaccine HPV để dùng cho bé gái vào năm 2006. Năm 2011, Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ CDC mở rộng khuyến nghị cho cả bé trai.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu xem xét cách chích ngừa có thể chống lại các loại virus HPV cụ thể liên quan tới ung thư.

Có hơn 200 loại virus HPV ở người, các nhà nghiên cứu giải thích trong phần ghi chú cơ bản. Một số loại có thể gây ra các bệnh ung thư khác nhau, trong đó ung thư cổ tử cung là phổ biến nhất.

Vaccine được áp dụng tại thời điểm nghiên cứu có tác dụng chống lại loại HPV 16 và 18, gây ra 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung. Vaccine cũng bảo vệ chéo chống lại các loại HPV 31 và 45, có thể gây ra một số bệnh ung thư cổ tử cung.

Trong nghiên cứu, 33 thị trấn khác nhau tại Phần Lan được chọn ngẫu nhiên để chích vaccine cho cả bé trai và bé gái, hoặc chỉ chích cho bé gái hoặc không chích gì cả.

Nghiên cứu gồm có trẻ sinh từ năm 1992 tới 1994, được theo dõi sau bốn và tám năm từ khi chích ngừa.

Tám năm sau khi chích vaccine, tỷ lệ nhiễm HPV loại 16 và 18 giảm đáng kể ở 22 thị trấn được chích vaccine.

Tỷ lệ nhiễm HPV 31 cũng giảm ở 11 thị trấn chỉ chích vaccine cho bé gái, trong khi ở 11 thị trấn chích vaccine cho bé trai và bé gái, tỷ lệ nhiễm HPV 31 và 45 đều giảm rõ rệt.

Các nhà nghiên cứu cũng phát giác các loại virus HPV gây ung thư bị tiêu diệt bằng vaccine được thay thế bằng các loại virus HPV khác không liên quan nhiều tới ung thư.

“Vaccine HPV có hiệu quả chống lại các loại HPV có khả năng [gây ung thư] cao, và các nghiên cứu, gồm có cả nghiên cứu của chúng tôi, cho thấy không có lý do gì để lo ngại về sự gia tăng các loại virus HPV có khả năng gây ung thư thấp vì chúng rất hiếm khi gây ung thư,” Pimenoff nói.

Vaccine HPV hiện nhắm tới 9 loại virus khác nhau, các nhà nghiên cứu ghi nhận. (TTHN)

Chích vaccine cho bé trai giúp ngừa ung thư tử cung tốt hơn - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten