zaterdag 11 november 2023

5 bộ phim nói tiếng Pháp nổi tiếng ở Hollywood : Amélie + Paris, Je T’aime + Santa Claus is a Stinker + The Artists + The Wing or The Thigh

 5 bộ phim nói tiếng Pháp nổi tiếng ở Hollywood

Nhất Anh/Người Việt

HOLLYWOOD, California (NV) – Hollywood nổi tiếng là kinh đô điện ảnh thế giới nhưng ít ai biết rằng, điện ảnh Pháp đã bắt nguồn từ lâu và đặt nền móng rất lớn cho ngành Nghệ Thuật Thứ Bảy, đóng vai trò rất lớn trong sự phát triển của điện ảnh sau này.

Hóa thân thành nhân vật Amélie Poulain trong “Amélie,” nữ diễn viên người Pháp Audrey Tautou được nhiều người biết đến hơn. (Hình: Facebook Amélie)

Đây là cái nôi cho khái niệm điện ảnh khi anh em nhà Auguste và Louis Lumière phát minh ra cinématographe, là máy quay phim, máy tráng ảnh và máy chiếu đời đầu tiên vào năm 1892.

Và nếu là một người thích phim ảnh, bạn đừng bỏ qua năm bộ phim nói tiếng Pháp nổi tiếng dưới đây của các nhà làm phim người Pháp, để có cái nhìn về cuộc sống từ góc nhìn của người Pháp mang đậm tính giải trí và không thiếu về giá trị chiều sâu.

Amélie

Amélie là một trong những tác phẩm kinh điển của Pháp được yêu thích nhất mọi thời đại.

Phim do ông Jean Pierre đạo diễn và từng được đề cử năm giải Oscar và còn được vinh danh là một trong 100 bộ phim hay nhất mọi thời đại, trở thành tác phẩm Pháp nổi tiếng trên thế giới.

Trong phim, nữ diễn viên Audrey Tautou vào vai Amélie Poulain, một cô hầu bàn trẻ nhút nhát, đầy mơ mộng và giàu trí tưởng tượng. Cô bị cô lập trong thế giới riêng của mình vì cha mẹ cô cho rằng cô bị khuyết tật mạch vành, cần được che chở, bảo bọc kỹ lưỡng. Bất chấp sự cô lập đó, Amélie có một thế giới nội tâm rất sống động và phong phú. Cô luôn lạc quan, vui vẻ và yêu đời, và luôn cố gắng làm cho cuộc sống của những người xung quanh mình trở nên tốt đẹp hơn.

Bộ phim nghe có vẻ đơn giản nhưng nó lại mang đến cho khán giả một “làn suối mát trong lành” trong tâm hồn. Chủ đề xuyên suốt trong phim nói về sự cô đơn, tình yêu và cả sự mộng mơ ngọt ngào.

Không chỉ vậy, “Amélie” còn gây ấn tượng vì sự tỉ mỉ và chú ý đến từng chi tiết, từ bối cảnh, trang phục, màu sắc của nước màu phim cho đến kỹ thuật quay đều mang lại một trải nghiệm tuyệt vời.

“Paris, Je T’aime” rất đặc biệt vì có đến 22 đạo diễn phối hợp thực hiện bộ phim. (Hình: Facebook Paris, Je T’aime)

Paris, Je T’aime

Pháp không chỉ có ẩm thực ngon nổi tiếng mà còn được mệnh danh là đất nước của tình yêu lãng mạn và điều đó đã được thể hiện trong bộ phim “Paris, Je T’aime.”

Bộ phim được thực hiện vào năm 2006 và từng được công chiếu ở nhiều Đại Hội Điện Ảnh khác nhau, bao gồm ở Toronto, Cannes và Canada.

Điều khiến “Paris, Je T’aime” rất đặc biệt là có đến 22 đạo diễn thực hiện bộ phim này, kể lại 18 câu chuyện riêng biệt về tình yêu ở kinh đô ánh sáng Paris, được đan xen lẫn nhau tạo thành một tác phẩm đầy mê hoặc. Ngoài ra, dàn diễn viên tham gia đều thuộc các quốc tịch khác nhau, đem lại sự mới mẻ và độc đáo cho phim, đồng thời thể hiện được sự kết nối về nghệ thuật giữa các nhà làm phim trên thế giới với nhau.

Nếu bạn đã lỡ “phải lòng” Paris thì đây chắc chắn là bộ phim bạn không thể bỏ qua. “Paris, Je T’aime” đã mạo hiểm với phong cách làm phim đặc biệt và nó đã xuất sắc xứng đáng nhận được sự tán dương và ủng hộ của những người làm Nghệ Thuật Thứ Bảy.

Poster hài hước và châm biếm của phim “Santa Claus is Stinker.” (Hình: Facebook Santa Claus is Stinker)

Santa Claus is a Stinker

“Santa Claus is a Stinker” là một trong những bộ phim hài bất hủ của Pháp nổi tiếng mọi thời đại, dựa trên vở kịch cùng tên cho soạn giả Splendid Actor Troupe dàn dựng vào năm 1979.

Bộ phim do đạo diễn Jean-Marie Poiré thực hiện, phát hành năm 1982, kể lại câu chuyện về hai người làm việc tại một đường dây nóng phòng chống tự tử trong một đêm Giáng Sinh. Trong không khí rộn ràng của ngày lễ, ai cũng mong chờ những điều tốt đẹp và vui vẻ nhất đến với mình, trong khi hai nhân vật Pierre và Thérèse lại phải gặp phải những người không mong đợi với những người mang tâm lý bất ổn, tạo ra một đêm hỗn độn khó phai.

“Santa Claus is a Stinker” không ngần ngại phơi bày những điều thô thiển và đen tối trong cuộc sống khiến người xem có thể “cười rụng rốn” nhưng lại bất giác giật mình vì nó quá thật, quá châm biếm và quá đời.

Tài tử Jean Du Jardin (trái) và minh tinh Bérénice Bejo khắc họa mối tình tương phản giữa sự thay đổi và chuyển mình của điện ảnh thời xưa. (Hình: Facebook The Artists)

The Artists

Năm 2011, đạo diễn Michel Hazanavicius đem đến cho khán giả một trải nghiệm hoài niệm quá khứ với tác phẩm “The Artists” mang phong cách kinh điển từ thời điện ảnh mới ra đời với hai màu trắng đen bất hủ.

Với cốt truyện về hai ngôi sao, một là một sao nữ đang lên, càng ngày nổi tiếng, còn lại là một tài tử lớn tuổi, được biết đến từ thời kỳ của dòng phim câm, “The Artists” tập trung vào mối quan hệ tương phản giữa hai bên trước sự sa sút của diễn viên câm và sự trỗi dậy của các diễn viên và vũ công ở thời kỳ nhạc kịch “lên ngôi,” đánh dấu sự chuyển đổi từ dòng phim câm sang dòng phim nói.

Bộ phim khám phá về sự mất mát và thay đổi, đồng thời lại là một tác phẩm vô cùng quan trọng trong lịch sử điện ảnh vì nó mô tả sự thay đổi và chuyển mình mang tính bước ngoặt trong thế giới điện ảnh. Chính phong cách, gu thẩm mỹ và cách truyền tải ý tưởng là những thứ luôn thay đổi trong nghệ thuật và “The Artistst” đã nêu bật lên một cách hoàn hảo.

“The Artists” sẽ gợi lên vô số cảm xúc cho người xem và tạo cảm giác hoài niệm về những gì đã qua. Phim xuất sắc chiến thắng năm giải Oscar ở hạng mục âm nhạc, thiết kế trang phục, đạo diễn xuất sắc nhất và nam chính xuất sắc nhất dành cho tài tử Jean Du Jardin.

Tài tử Louis de Funès có màn thể hiện duyên dáng trong phim “The Wing or The Thigh.” (Hình: Facebook The Wing or The Thigh)

The Wing or The Thigh

Bạn cẩn thận khi xem bộ phim “The Wing or The Thigh” vì sẽ thèm thuồng và đói bụng khi tác phẩm nói về ẩm thực Pháp ngon lành và thú vị.

Tác phẩm của đạo diễn Claude Zidi ra mắt lần đầu tiên vào năm 1976, nói về mối quan hệ căng thẳng nảy sinh giữa một người sành ăn nổi tiếng và nhà xuất bản sách hướng dẫn về nhà hàng nổi tiếng Duchemin và vị doanh nhân giàu có Tricatel.

Duchemin phát hiện ra rằng Tricatel đang có ý định mua lại một loạt nhà hàng ngon rồi biến chúng thành các nhà hàng thức ăn nhanh. Và cuộc chiến giữa Duchemin và Tricatel khi Duchemin cố gắng cứu lấy ẩm thực Pháp khỏi bàn tay kiểm soát của ngành công nghệ mới về thực phẩm công nghiệp chế biến sẵn không chỉ lôi cuốn, sống động mà còn hài hước, hóm hỉnh.

Pháp là một trong những quốc gia rất coi trọng về ẩm thực và sự lãng phí thực phẩm. Những món ăn ngon của người Pháp được cả thế giới biết đến nhờ vào thói quen ăn chậm, ăn chắc để thưởng thức từng món ăn của người đầu bếp dành cả tâm tư và đam mê vào đó. Và “The Wing and The Thigh” đã xuất sắc đi sâu vào văn hóa và giá trị của nước Pháp, phản ảnh một cách rõ ràng về thói quen ăn uống đã thay đổi như thế nào trong suốt thời gian qua. (Nhất Anh) [qd]

—–
Liên lạc tác giả: nguyen.nhatanh@nguoi-viet.com

5 bộ phim nói tiếng Pháp nổi tiếng ở Hollywood (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten