woensdag 22 april 2015

Phố Hà Nội xanh mát những hàng cây + Hoa Sữa Hà Nội

Thứ hai, 23/3/2015 | 17:30 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Phố Hà Nội xanh mát những hàng cây

Những hàng cây cổ thụ hai bên đường không chỉ tạo không gian mát mẻ, trong lành cho người dân và du khách mà còn là cảm hứng sáng tác cho biết bao thế hệ nghệ sĩ.
Được vinh danh là thành phố vì hòa bình từ năm 1999, Hà Nội từ lâu còn nổi tiếng là thành phố xanh - sạch - đẹp. Nơi tập trung nhiều cây xanh cổ thụ với mật độ cao là khu vực trung tâm thành phố như quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng.
Ở Hà nội có nhiều tuyến đường gắn liền với một loài cây. Như phố Hoàng Diệu, ngoài một số ít bằng lăng, được trồng nhiều nhất ở đây là cây xà cừ. Không chỉ ở hai bên đường, xà cừ còn được trồng trên dải phân cách .
Tiếp nối một đầu phố Hoàng Diệu là đường Phan Đình Phùng. Nhắc đến con đường này, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến những hàng sấu cổ thụ xanh rợp bóng. Hè đến, cả con phố chìm trong không gian mát rượi dưới những tán lá phủ dày đến tia nắng giữa trưa cũng khó xiên qua.
Thời điểm đẹp nhất để chiêm ngưỡng con đường xanh bậc nhất Hà Nội này là vào mùa lá rụng, vào khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5. Khi đó cả con đường như được trải thảm vàng lá sấu. Không ít người tìm đến đây để tản bộ, dạo mát và ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của mùa hè Hà Nội.
Phố Trần Phú và phố Hỏa Lò cũng là những nơi trồng nhiều cây sấu. Giữa trưa hè, chạy xe đi qua những con phố này, cái nóng và sự ngột ngạt giảm đi ít nhiều.
Sau những ngày đông cây trút lá trơ trọi, tháng 3 khi nắng mới lên, lộc non mơn mởn của bằng lăng như lại mang đến sức sống mới cho cả con đường Kim Mã.
Để rồi chỉ sau một thời gian ngắn thay lá, cả con đường lại bừng lên sức sống mạnh mẽ để chờ đón một mùa hoa mới, hoa bằng lăng tháng 5.
Màu đỏ của hàng phượng vĩ quyện cùng màu tím của dãy bằng lăng khiến con đường Thanh Niên gần hồ Trúc Bạch trở nên thơ mộng và rực rỡ hơn bao giờ hết mỗi dịp hè về.
Phố cổ Hà Nội vốn nổi tiếng chật chội, đông đúc nhưng những hàng cây ở cây vẫn có chỗ đứng riêng, xòe bóng mát cả một góc đường.
Với tầm nhìn từ các tòa nhà cao tầng, du khách có thể dễ dàng chiêm ngưỡng được màu xanh tươi mát phủ khắp mọi nơi trong thành phố. Hầu hết cây xanh trồng ở đây đều khoảng vài chục năm tuổi, cao lớn hàng chục mét. Trong ảnh là một đoạn phố Kim Mã và khu nhà ngoại giao đoàn nhìn từ trên cao.
Tòa nhà Quốc hội mới xây cũng được bao quanh bởi màu xanh rì của cây cối dọc các tuyến đường.
Lê Bích

http://dulich.vnexpress.net/photo/anh-video/pho-ha--noi-xanh-mat-nhung-hang-cay-3161211.html

Chủ nhật, 22/3/2015 | 10:13 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Loa kèn đầu mùa trên đường phố Hà Nội

Là biểu tượng của tháng 4 Hà Nội nhưng những ngày này, dù mới tháng 3, loa kèn đã bắt đầu theo nhiều xe hoa xuống phố.
Loa kèn thường nở rộ khi nắng ấm nên còn được gọi là hoa mùa hạ, báo hiệu hè đã đến. Tuy nhiên, những ngày cuối tháng 3 này do thời tiết ấm lên nên loa kèn cũng đã bung nở.
 
Hoa đầu mùa tuy không nhiều và đẹp như đúng vụ, giá lại khá cao nhưng rất được săn đón vì nó như một gam màu tươi mới cho thời tiết u ám.
 
Khác với nhiều loài hoa khác như hồng, cúc có quanh năm, loa kèn chỉ nở mỗi năm một vụ, kéo dài khoảng một tháng.
 
Ngoài màu trắng tinh khiết, loa kèn còn gây ấn tượng bởi hương thơm dịu dàng, thoang thoảng. Hoa còn được gọi là huệ tây hay bách hợp.
 
Nhờ vẻ đẹp thanh tao nên hoa loa kèn thường được cắm lọ để trang trí ở những nơi trang trọng như phòng khách của mỗi gia đình hoặc phòng làm việc. Đẹp nhất là hoa được cắm trong lọ gốm với họa tiết phố cổ Hà Nội.
 
Ở Hà Nội, loa kèn được trồng khá nhiều ở các vườn hoa như Quảng Bá, Nhật Tân, Tây Tựu... Ngoài chiêm ngưỡng loa kèn từ các xe hoa theo các bà, các chị xuống phố, nhiều người còn vào tận các vườn để ngắm, mua và chụp ảnh với loa kèn.
 
Bạn có thể ngắm và mua loa kèn ở các xe hoa đậu dọc đường Yên Phụ, Thanh Niên hay Giảng Võ. Giá một bó khoảng 50.000 đồng.
 
Cao Anh Tuấn

http://dulich.vnexpress.net/photo/anh-video/loa-ken-dau-mua-tren-duong-pho-ha-noi-3160490.html

Thứ sáu, 6/3/2015 | 07:00 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Khúc giao mùa tháng 3 của hoa Hà Nội

Đi dọc những con phố thủ đô ngày này, bạn không khỏi ngỡ ngàng nhận ra Hà Nội như có đủ cả bốn mùa với mọi sắc màu của cỏ cây hoa lá.
Tháng 3 là khoảng thời gian tuyệt vời của Hà Nội bởi sự xuất hiện của những cánh hoa sưa tinh khôi, mong manh như tuyết trắng bao phủ nhiều con phố. Trong ánh nắng mai nhẹ nhàng cuối xuân, hình ảnh hàng sưa nghiêng mình với những cánh hoa li ti khẽ bay theo từng cơn gió thường khiến nhiều du khách thích thú.
 
Mỗi dịp đầu tháng 3, khi mùa sưa bắt đầu nở, khắp các góc phố thủ đô như được phủ tuyết trắng. Bạn có thể gặp loài hoa này nở nhiều ở phố Hàng Dầu, Phan Chu Trinh, khu vực hồ Giảng Võ, Bách Thảo…
 
Cùng với sưa, hoa bưởi, hoa ban và hoa xoan cũng trở thành biểu tượng của tháng 3 Hà Nội. Không kiêu sa, đài các như những loài khác, từ lâu, hoa bưởi giống như người con gái mộc mạc, trong sáng, mang nét duyên thầm và luôn tỏa hương thơm dịu dàng làm say lòng người.
 
Hình ảnh những gánh hàng rong chở đầy hoa bưởi lang thang trên con phố Hà Nội đã trở nên quen thuộc. Thành phố nhộn nhịp và hiện đại bỗng trở lại thanh bình và hoài cổ trong những hình ảnh nên thơ ấy. Hoa bưởi được bán khắp phố phường mỗi mùa xuân.
 
Nhắc đến hoa xoan, chắc hẳn nhiều người còn nhớ câu "Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay/Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy" trong một kiệt tác thơ xuân của Nguyễn Bính. Hoa xoan ngày nay được trồng nhiều ở các vùng quê và ngoại thành.
 
Hầu như làng quê Bắc Bộ nào cũng có một cây gạo, thường ở đầu làng hoặc giữa đồng. Ở thủ đô, du khách cũng có thể bắt gặp sắc đỏ tươi của loài hoa này ngay tại Viện Bảo tàng lịch sử.
 
Tháng 3, trong tiết trời đang chuyển mùa từ đông sang hè, trên các nẻo đường Hà Nội, hoa ban cũng bắt đầu khoe sắc thắm. Đi trên đường Thanh Niên, Hoàng Diệu (đoạn tượng Đài Bắc Sơn) sẽ bắt gặp những thảm hoa ban tím ngắt cả con phố.
 
Sắc hoa ban giữa trời Hà Nội.
 
Cây lộc vừng chuyển lá bên Hồ Gươm mang đến sắc vàng lãng mạn.
 
 
Góp thêm cho gam màu này là những chiếc lá bàng cuối mùa còn sót lại, trước khi đón lộc xanh mơn mởn.
 
Giang Trịnh
 

Ý kiến bạn đọc ()
Hà Nội đẹp nhất tháng ba
Phố phường nhuộm sắc lá hoa kín trời
Hoa sưa ngọc trắng tinh khôi
Cánh rơi như tuyết giữa trời thủ đô.
Cây lộc vừng cạnh bờ hồ
Cũng màu vàng áo để hồ thêm xanh.
Hoa ban cánh tím mỏng manh
Cười đùa trước gió… bao anh xao lòng!
Mộc miên thắm đỏ trên không
Tuổi thơ bát ngát, mênh mông ùa về!
Đầu làng… cuối xóm… con đê…
Bạc đầu nay bỗng nhớ về cố hương! 


Thứ sáu, 27/2/2015 | 08:13 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Hoa sưa phủ tuyết trên đường phố Hà Nội

Những bông hoa sưa trắng muốt đang khoe vẻ đẹp tinh khôi ở Hà Nội, khiến người quen hoa cảm thấy mềm lòng, và gây cảm giác ngỡ ngàng cho du khách.
Hoa sưa thường nở vào mùa xuân, khoảng đầu tháng 3.
 
Khi hoa sưa nở rộ là lúc tiết trời ấm dần lên. Bởi thế vào những ngày trời trong, nắng nhẹ, dạo chơi trên các con phố ở Hà Nội, du khách sẽ có dịp ngắm nhìn những thân cây cao vút chỉ phủ một màu trắng xóa của hoa sưa.
 
Một trong những cây hoa sưa nổi tiếng thu hút rất đông các bạn trẻ tới chụp hình nằm ở đường Thanh Niên, trước một khoảng sân rộng nhìn ra Hồ Tây.
 
Đoạn bùng binh gần Lăng Bác cũng có những cây hoa sưa cao lớn. Mỗi cây hoa sưa bừng nở rất nhanh chóng, nên có khi chỉ qua một vài ngày, màu xanh mướt của tán lá đã được thay thế bằng màu trắng muốt của hoa, khiến nhiều người hàng ngày ngang qua cũng phải ngỡ ngàng.
 
Hoa sưa rụng trắng một đoạn phố như những bông tuyết rơi, tạo cảm giác bình yên và lãng mạn.
 
Đây cũng là dịp để các bạn trẻ yêu thích chụp ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp với hoa sưa.
 
Một chùm sưa trắng muốt với những cánh hoa nhỏ xíu, dịu dàng đung đưa trong làn gió mát mùa xuân.
 
Ngoài ra, Hoàng Hoa Thám, Giảng Võ, Phan Chu Trinh... cũng là những con phố có rất nhiều cây hoa sưa.
 
Cao Anh Tuấn
 
Ý kiến bạn đọc ()
Về trong Hà Nội ngày xuân
Hoa sưa rực nở trắng ngần phố xưa
Rung rinh cánh nhỏ trong mưa
Muốn mau chân bước, lòng chưa muốn rời
 
Thoáng ngỡ tuyết vương trên cành lá
Nào ngờ hoa thắm điểm cành sưa
Chiều xuân thoang thoảng ngát hương đưa
Lữ khách dừng chân để mắt nhìn
Có người nhân cách đóa hoa xinh
Trong trắng trinh nguyên đóa hoa đời
Ai cũng khen hoa sắc tuyệt vời

http://dulich.vnexpress.net/photo/anh-video/hoa-sua-phu-tuyet-tren-duong-pho-ha-noi-3150881.html

Thứ ba, 11/3/2014 | 11:15 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Hà Nội dịu dàng mùa hoa sưa

Đến hẹn lại lên, cứ đến tháng 3 hàng năm, Hà Nội lại trở mình, thay một màu áo mới, màu áo trắng tinh và giản dị của những chùm sưa trên thân cây già cỗi.
Cũng giống hoa ban, hoa sưa chỉ bắt đầu nở rộ sau Tết. Khi những cơn mưa bụi giăng ngập trời, thả mình vào đất ấy là lúc hoa sưa bắt đầu tung những cánh nhỏ xinh. Hoa nở theo chùm dài, trắng xóa và e ấp hệt như nụ cười của người thiếu nữ.  
 
Xen giữa vạt lá non xanh biếc, hoa sưa trổ bông trắng tinh, hiền hòa và mềm mại.  
 
Dưới những cơn mưa mùa xuân, hoa sưa thấm mềm nước lại càng trở lên quyến rũ, vô tình tạo thành một khung cảnh hết sức thơ mộng
 
Tại Hà Nội, hoa sưa được trồng nhiều trên các con phố như Thanh Niên, Phan Đình Phùng hay Điện Biên Phủ…  
 
Trên những con phố này mỗi mùa sưa về, khung cảnh trở nên hoàn toàn khác lạ, thu hút bao ánh nhìn của những người đi đường.
 
Vì hoa sưa chỉ nở khoảng 1 tuần rồi tàn nên các tay máy chẳng bỏ lỡ cơ hội, tranh thủ lưu lại cho mình những hình ảnh đẹp đẽ nhất.
 
Từ những cành hoa rung rinh trong gió,…  
 
… hay đã rớt xuống mặt đường thì họ vẫn có thể chụp lại những tấm hình thật đẹp làm kỉ niệm cho mình về một mùa hoa.
 
Hoa sưa còn được gọi là hoa tuyết hay hoa anh đào của miền nhiệt đới.  
 
Ảnh: Phạm Anh Thư - Đỗ Huyền

http://dulich.vnexpress.net/photo/anh-video/ha-noi-diu-dang-mua-hoa-sua-2961799.html


Geen opmerkingen:

Een reactie posten