zondag 26 april 2015

Những cung đường nguy hiểm nhất thế giới

Những cung đường hiểm nhất thế giới

  • 14 tháng 3 2015
Để tìm ra những con đường vừa ít người đi vừa đáng nhắc đến, chúng tôi đã tìm đến trang hỏi đáp Quora và đặt câu hỏi: “Đâu là những cung đường nguy hiểm nhất trên thế giới?”
Trong khi một số độc giả nêu một số con đường băng qua những vùng lạnh giá nhất trên thế giới hay những đường hầm mà chiều rộng chỉ có 4 mét, một số người khác lại đưa ra những con đường không chỉ thú vị mà còn rất nguy hiểm.

Quốc lộ 5, Madagascar

Đường Quốc lộ 5 chạy theo trục bắc nam nối từ thị trấn Maroantsetra đến thị trấn Soanierana-Ivongo trên bờ biển phía đông của quốc gia châu Phi này. “Bạn cần phải thuê cả tài xế và thợ máy,” ông Anders Alm, giám đốc kỹ thuật của một hãng lữ hành thường tổ chức tour ở khu vực này, nói.
“Nếu bạn cảm thấy chán với đường nhựa thì cung đường này sẽ giúp bạn đổi khẩu vị,” ông nói thêm và mô tả con đường này là ‘tệ nhất trên thế giới’.
Với những đoạn toàn cát, hoặc toàn đá cứng hay thậm chí nhưng cây cầu xuống cấp trầm trọng mà tài xế cần phải đi kiểm tra trước khi cho xe chạy qua, đi hết đoạn đường dài 200 cây số này phải mất đến 24 tiếng. Vào mùa mưa thì nó trở nên đặc biệt nguy hiểm khi nhiều nơi trên đường trở nên không thể nào đi được.
Còn điều hay ho là gì? Phần lớn chiều dài Quốc lộ 5 chạy dọc đường bờ biển cát trắng của Madagascar với quang cảnh tuyệt đẹp của những hàng cọ và Ấn Độ Dương.

Đèo Rohtang, Ấn Độ

Rohtang có nghĩa đen là ‘đống xác’. Danh từ này bắt nguồn từ những vụ lở bùn gây chết người vốn thường xuyên xảy ra trên cung đường nằm ở độ cao 4.000 mét ở phía đông dãy Himalaya. Đó là chưa nói đến thời tiết thất thường trong khu vực, trong đó có bão tuyết hay tuyết lở bất thình lình.
“Vào mỗi mùa tuyết, những người thợ bảo trì đường lại phải dùng thiết bị định vị toàn cầu để xác định vị trí con đường và đào tuyết ra,” ông Witold Chrab, một kỹ sư ở Washington đã từng lái xe gắn máy trên con đèo này hồi năm 2011. Một khi đã dọn sạch tuyết, con đèo này thường có thể đi được từ tháng Năm cho đến tháng Mười Một mặc dù tuyết rơi có thể khiến nó bị nghẽn vào bất cứ lúc nào.
Hồi năm 2010, 300 du khách đã mắc kẹt trên con đường này. Một đoạn đường hầm dài 8km đang được xây dựng ở dưới con đèo để giúp hành khách an toàn hơn nhưng con đường chính, vốn nối các thung lũng Kulu, Lahual và Spiti ở miền cực bắc Ấn Độ, vẫn thu hút du khách với quang cảnh những ngọn núi trùng điệp, những thung lũng trải rộng và thậm chí hình ảnh những con dê núi.

Đường Transfagarasan, Romania

Mặc dù nổi tiếng trong thế giới những người đam xe hơi, cung đường dài 90 cây số này với những khúc cua cùi chỏ và những dốc đổ xuống đột ngột ít được những tay lái bình thường biết tới. Là con đường cao thứ hai ở Romania, nó được xây dựng cho mục đích quân sự để phòng trường hợp đất nước bị xâm lược vào những năm 1970. Con đường này nối liền hai ngọn núi cao nhất trong dãy Nam Carpathians là Moldoveanu và Negoiu và lên đến độ cao 2.034 mét.
“Nếu bạn thích chuyển số cứ mỗi ba hay bốn giây thì bạn biết rằng điều này rất thú vị,” anh Razvan Baba, một người dân Romania nói. Thú vị hơn nữa là không có ai kiểm tra các tài xế có vượt qua tốc độ cho phép là 40km/h hay không, anh Baba cho biết, mặc dù các khúc cua tay áo khiến cho cánh tay xế khó mà đi nhanh hơn tốc độ cho phép này.

Cao tốc Eyre, Úc

Ông Carl Logan, một sỹ quan cảnh sát ở thành phố Perth, nói rằng cung đường trải dài 684 dặm ở phía nam nước Úc này thoạt nhìn thì có vẻ ‘chả có gì ấn tượng và đáng chán’ nhưng thực ra nó có rất nhiều điều cho những ai thích phiêu lưu khám phá – nhất là các động vật sinh sống quanh đó. “Bạn có thể thấy chuột túi, đà điểu hay thậm chí cả lạc đà,” ông nói. Các động vật hoang dã cũng khiến cho con đường này trở nên nguy hiểm hơn khi chúng đi ngang qua đường có thể gây tai nạn cho những xe đang chạy tới.
Thời gian nguy hiểm nhất trong ngày để lái xe trên đường cao tốc này – vốn nối hai thị trấn Norseman và Ceduna – là bình minh hay chạng vạng khi đa số các động vật hoang dã băng qua đường. Tuy nhiên những ai chạy trên đường khi đêm xuống sẽ có những khoảnh khắc rất đáng giá. “Bầu trời đầy sao ở đây là trời sao sáng nhất mà bạn từng thấy,” Logan nói.

Cao tốc Prithvi, Nepal

Chạy dài 174 cây số từ Kathmandu đến Pokhara qua những nơi như Annapurna, đỉnh núi cao thứ 10 trên thế giới và khu bảo tồn thiên nhiên xung quanh núi, để chứng kiến quang cảnh ngoạn mục trên đường bạn phải trả một cái giá cao. “Bên cạnh những cảnh quan tuyệt đẹp trên dãy Himalaya, bạn sẽ thấy có lúc xe chạy tới những vực sâu nơi sông chảy qua,” cô Janet M Foley, một người đến từ Las Vegas từng chạy xe trên con đường này. Cao tốc Prithvi cũng đi qua những thánh tích tôn giáo quan trọng bậc nhất của Nepal như đền Manakamana.
Foley nói cung đường này đáng để tận hưởng một chiều đi nhưng cô quyết định đi máy bay quay về Kathmandu thay vì thử may mắn lần thứ hai trên đường về.

Cao tốc Kolyma, Siberia

Người dân địa phương gọi cao tốc Kolyma là ‘Trassa’ với ý nghĩa đơn giản là ‘con đường’ bởi vì ở miền đông Siberia hoang vắng, giá lạnh này đây là con đường chính duy nhất.
Ngoài ra nó còn có biệt danh là ‘đường xương cốt’ gợi nhớ lại lịch sử kinh hoàng của nó: nó được hàng trăm ngàn tù nhân chính trị bị đày đến các trại cải tạo ở Siberia dưới thời của Stalin từ những năm 1930 cho đến 1950 làm. Hàng ngàn người đã bị bắn vì không làm việc chuyên cần trong khi những người khác bỏ mạng vì điều kiện sống khắc nghiệt ở các trại cải tạo. Mùa đông lạnh giá cũng là một nguyên nhân gây chết người khác với nhiệt độ xuống đến -70 độ C. Nhiều người chết được chôn phía dưới nền đường.
Sau hàng chục năm con đường này xuống cấp, tài tử Ewan McGregor và người dẫn chương trình truyền hình Charlie Boorman đã đi xe máy trên con đường này hồi năm 2004 trong một chương trình truyền hình. Vào năm 2008 nó trở thành đường liên bang và bắt đầu thu hút nhiều người đam mê môtô thích phiêu lưu. Ngày nay, con đường dài 2.013 cây số này vẫn là ‘con đường lạnh giá nhất thế giới’ với tuyết rơi trong khoảng từ tháng Bảy đến tháng Tám. Nó vẫn là một trong những con đường hoang vu nhất.

Đường hầm Quách Lượng

Trong nhiều thập kỷ, cách duy nhất để đến làng Quách Lượng, ngôi làng nhỏ trên đỉnh núi, nằm ở núi Thái Hàng ở miền đông Trung Quốc, là lội bộ. Sau khi chính quyền không chịu làm đường khiến cho ngôi làng trở thành một ngôi làng ma thì người dân ở đây quyết định tự mình xoay sở. Từ năm 1972 cho đến năm 1977, họ đã dùng chất nổ và cuốc xẻng để đào đoạn đường hầm dài 1,2 cây số. Một số người đã bỏ mạng trong quá trình làm đường.
Làm đã nguy hiểm mà đi trên con đường hầm này cũng nguy hiểm. Nằm cheo leo trên vách núi và chỉ rộng có 4 mét, đường hầm Quách Lượng đặc biệt nguy hiểm sau khi trời mưa khi đường rất trơn. Ba mươi ‘cửa sổ’ được khoét trên mặt vách để nhìn ra ngoài giúp hành khách có cái nhìn lạnh sống lưng xuống vực sâu phía dưới. “Trung Quốc là nơi nên đến nếu bạn muốn tìm những cung đường nguy hiểm,” Lewis Shaw, cộng tác viên của trang Quora, nói, “Nhưng đừng nhìn xuống.”
Bản tiếng Anh bài này đã được đăng trên BBC Travel.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/culture_social/2015/03/150314_most_dangerous_roads_vert_tra

Những cung đường 'dựng tóc gáy'

  • 19 tháng 4 2015
Lộ tử thần Bolivia, hành lang cheo leo vách đá Ấn Độ hay dấu ấn Quỷ ở Na Uy... là những con đường không dành cho người yếu tim.

Thung lũng Kyi Chu, Tây Tạng

Những chỗ ngoặt gấp sẽ không bao giờ còn là nguy hiểm nữa một khi bạn đã đi qua được con đường ngoằn ngoèo chữ chi này. (Hình: Jane Sweeney/LPI)

Lộ Tử thần, La Paz, Bolivia

Đây là con đường nguy hiểm nhất thế giới, nơi cứ hai tuần lại có một chiếc xe rớt xuống vực sâu, cướp đi mạng sống của chừng 200 người mỗi năm. (Hình: Craig Pershouse/LPI)

Ladakh, Ấn Độ

Chạy zig-zag lên tới Lamayuru, con đường này được đào thẳng vào triền núi. (Hình: Patrick Horton/LPI)

Himachal Pradesh, Ấn Độ

Con đường được đào thẳng vào vách núi cheo leo tại Sutlej Valley và rất hay bị lở đất. (Hình: Grant Dixon/LPI)

Đường nối Manali với Leh, Ấn Độ

Phải coi chừng cảnh bị lũ, lở đất hoặc tuyết rơi trên cung đường Leh-Manali này, nơi chỉ mở có ba tháng mỗi năm. (Hình: Sara-Jane Cleland/LPI)

Vân Nam, Trung Quốc

Con đường này chạy quanh co qua những triền ruộng lúa ở Vân Nam, Trung Quốc.(Hình: Keren Su/LPI)

Karakoram Hwy (Khách Lạt Côn Lôn Lộ), Trung Quốc

Chạy sát biên giới với Pakistan, xa lộ Khách Lạt Côn Lôn hãnh diện được coi như kỳ quan thứ chín của thế giới, chạy trên vùng địa hình cao nhất thế giới tới Pakistan. (Hình: Lindsay Brown/LPI)

Trollstigen, Na Uy

Đừng quên uống vài viên thuốc chống say trước khi lái xe vào đường Trollstigen ("Cái thang của Quỷ") ở Na Uy. Nhưng phong cảnh nơi đây cũng đáng để ta chấp nhận đau đớn. (Hình: Mark Daffey/LPI). Bộ ảnh này do Lonely Planet thực hiện.
Bản gốc bộ ảnh này đã được đăng trên BBC Travel.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten