maandag 27 april 2015

Cổ tích Michelle Phan: Từ khốn khó thành người 'hot' nhất YouTube với dòng mỹ phẩm mang tên “Em-Michelle Phan,”

Cổ tích Michelle Phan: Từ khốn khó thành người 'hot' nhất YouTube
Saturday, April 25, 2015 12:40:05 PM





 
Ngọc Lan/Người Việt (tổng hợp)

WESTMINSTER, California (NV) - 27 tuổi, sở hữu tài sản trị giá khoảng $100 triệu, nắm trong tay một dòng mỹ phẩm mang tên “Em-Michelle Phan,” một công ty truyền thông, một hợp đồng xuất bản sách trang điểm, một hãng sản xuất đĩa nhạc, một dịch vụ cung cấp mỹ phẩm dài hạn, Michelle Phan, người thành danh bằng công việc hướng dẫn trang điểm trên mạng từ 7 năm qua, có thể được xem là cô gái nổi tiếng nhất Youtube hiện nay khi có tới 7.6 triệu khách hàng thân thiết với hơn 1 tỉ lượt người xem và thu về mỗi năm khoảng $1.3 triệu từ các quảng cáo trên Youtube.
Tuy nhiên, điều khiến người ta cảm phục và trân quý hơn người phụ nữ trẻ này là ở chỗ cô tạo dựng được tất cả những gì mà mọi người mơ ước bằng chính khả năng, sự đam mê, và ước mơ lãng mạn nhất của một cô bé Lọ Lem lớn lên trong một gia đình khốn khó.
 Michelle Phan tham dự Teen Vogue's Fashion University. (Hình: Rob Kim/Getty Images for Teen Vogue)

***
Michelle ra đời tại Boston, Massachusetts, năm 1987 trong tình yêu thương của bố mẹ và anh trai Steve. Ít năm sau đó, gia đình cô dọn đến ở vùng San Francisco. Tuy nhiên, cha cô, người đặt cho Michelle cái tên Việt Nam rất đặc biệt là “Tuyết Băng,” người mà cô luôn nhắc đến bằng một tình cảm đầy thương mến, lại là người có máu đỏ đen đến mức có thể đem cả tiền thuê nhà ra đặt vào chiếu bạc, đưa vợ con vào tình trạng phải liên tục dọn nơi ở “một năm có thể đến 5-6 lần” như một kiểu trốn nợ.
Trong video clip mang tên “Draw my life,” Michelle kể lại câu chuyện tuổi thơ mình bằng một giọng trong trẻo đến mức người ta có thể vừa mỉm cười nghe vừa rưng rưng nước mắt: Chuyện bài bạc của cha khiến mẹ cô không biết bao lần rơi nước mắt, tan nát cõi lòng. Nhìn sự đau khổ của mẹ, ngay từ những năm tháng đó, Michelle chỉ ước mong sao mình mau lớn để có thể giúp mẹ thật nhiều.
“Đến một ngày, bố tôi chất tất cả lên một chiếc xe van, và chở chúng tôi đến một nơi sống mới ở Tampa, Florida,” cô kể khi vẽ lại bức tranh đời mình.
Rời San Francisco đến Tampa với hy vọng lánh xa sự cám dỗ của sòng bài, thế nhưng, điều kỳ vọng đó đã không xảy ra.
Một sáng thức dậy, cô bé Michelle 6 tuổi đã không còn thấy cha mình đâu nữa. Ông ra đi không nói lại lời gì với vợ con. Có thể ông đã thua một canh bạc lớn. “Hằng đêm, chúng tôi vẫn thức đợi bố về,” cô kể lại trong tiếng nghẹn ngào. Tuy vậy, Michelle và anh trai vẫn cảm nhận được đầy đủ sự yêu thương, chăm sóc từ mẹ, người từng là người đến Mỹ chỉ với $20 trong túi và không hề biết một chữ tiếng Anh.
Ít năm sau, mẹ cô đi thêm bước nữa. Michelle có thêm người em gái cùng mẹ khác cha. Thế nhưng, bi kịch gia đình lại diễn ra. Cô không nhắc nhiều đến cha kế của mình. Chỉ biết rằng mẹ cô cùng ba đứa con rời khỏi người đàn ông đó và nương nhau mà sống: mẹ đi làm nail, anh em cô phải tìm thêm công việc làm sau giờ tan lớp và sống dựa vào các trợ cấp từ chính phủ, kể cả “food stamps.”
“Mẹ tôi phải đi làm 14 tiếng mỗi ngày, anh em tôi phải ngủ trên sàn nhà trong một căn phòng chật hẹp” là những điều người ta có thể nghe được từ câu chuyện của Michelle.
Thế nhưng điều khiến người nghe có thể cảm động nhất là tất cả những biến cố trong đời đều được Michelle kể lại bằng giọng trong vắt và đong đầy tình yêu thương dành cho cha mẹ, anh trai và đặc biệt là người em gái cùng mẹ khác cha.
Cũng theo lời kể của Michelle, lúc còn nhỏ, khi bị bạn bè trong lớp chế nhạo, trêu chọc, cô tìm cách thoát khỏi nỗi buồn bằng cách vẽ. Vẽ đưa cô đến thế giới của những nhân vật thần thoại trong Disneyland và để đưa cô đến suy nghĩ: tôi sẽ trở thành một người có sức mạnh quyền lực.
Năm 2006, Michelle được nhận vào trường mỹ thuật Ringling College of Art and Design ở Sarasota, Florida.
Khi được thầy cô trao cho chiếc máy tính MacBook Pro, Michelle đã thực hiện một đoạn phim hướng dẫn cách trang điểm đầu tiên của mình trên YouTube, như một cách chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn bè, người quen. Đó là ngày ngày 18 Tháng Bảy, 2007.
Không ngờ chỉ trong tuần đầu tiên đã có hơn 40,000 lượt người xem.
Cuộc đời Michelle bắt đầu sang trang từ thời điểm đó.
 Michelle Phan (trái) và Rosanna Pansino trong một sự kiện dành cho các ngôi sao nổi tiếng thành công trên YouTube. (Hình: Dimitrios Kambouris/Getty Images for YouTube)

Điều quan trọng để các video clip của cô gái này được người ta chú ý hơn dĩ nhiên không phải vì cô là một người nổi tiếng hay một chuyên viên trang điểm xuất sắc ở thời điểm đó, mà đơn giản chỉ vì Michelle có thể phả được hơi thở của một người họa sĩ đa cảm vào trong việc dạy trang điểm, thay vì chỉ hướng dẫn người ta vẽ mắt thế nào cho đẹp, vẽ chân mày thế nào cho sang, tô phấn sao cho mịn màng.
Chính vì thế mà số người ghi tên vào kênh video của Michelle ngày càng đông, số tiền quảng cáo cô nhận được từ YouTube giúp cô có thể mạnh dạn nghỉ việc làm thêm ở nhà hàng.
Phim làm nhiều hơn, người xem đông hơn. Michelle chỉ ngủ mỗi ngày 5 tiếng nhưng gương mặt tươi trẻ, đầy sức sống là điều mọi người luôn nhìn thấy ở các video clip mang tên Michelle Phan.
Chiếc đũa thần đầu tiên được gõ xuống cho cô bé Lọ Lem Michelle Phan là trong một tình cờ, một nhân viên quản trị cao cấp của hãng mỹ phẩm Lancome phát hiện ra kênh YouTube hướng dẫn trang điểm của Michelle. Lancome mời cô làm phát ngôn viên cho hãng và hướng dẫn khách cách dùng mỹ phẩm Lancome. Đây cũng là lúc câu chuyện Michelle từng đến xin việc bán hàng cho Lancome trong một trung tâm thương mại nhưng bị từ chối, được kể ra. Không được làm công việc yêu thích cho một hãng mỹ phẩm mình yêu thích, Michelle tự hứa cô sẽ làm một mình, bằng sức mình. Và cô đã làm được.
Đó là vận may cho cả Michelle lẫn Lancome.
Năm 2012, sau bốn năm với 200 clip phim đưa lên YouTube như một hiện tượng thành công, hãng Google đề nghị trả cho Michelle một triệu đô la để thu hình cho khoảng 20 tiếng đồng hồ.
Đến ngày 15 Tháng Tám, 2013 hãng mỹ phẩm L'Oreal của Pháp, cùng chung một tổng công ty với Lancome, đã cho ra mắt dòng sản phẩm mới mang một cái tên rất Việt: “Em-Michelle Phan."
Không chỉ vậy, Michelle còn mở thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình mang tên Ispy với hơn 100 nhân viên và hiện có trên 700,000 khách hàng thường xuyên trả mỗi tháng $10 để nhận các mẫu mỹ phẩm và xem các video hướng dẫn trang điểm qua chương trình Glam Bags.
Bên cạnh một số hợp đồng cùng các hãng như Beats, Toyota, SanDisk, Audible... Michelle cũng đang làm người mẫu quảng cáo cho hãng nước giải khát Dr. Pepper.
Michelle được tạp chí Inc. Magazine bình chọn là một trong 30 gương mặt thành công nhất ở tuổi dưới 30.
 Michelle Phan cùng quyển sách dạy trang điểm của cô. (Hình: Taylor Hill/Getty Images for SiriusXM)

Khi đạt được những thành công nhất định, Michelle mua cho mẹ cô ngôi nhà mới và nối lại quan hệ với cha ruột mình, người đã đặt cho cô cái tên “Tuyết Băng.”
Một điều khá thú vị ở cô gái này còn ở chỗ: là người hướng dẫn cách trang điểm cho hàng triệu người trên thế giới, nhưng người thường trang điểm cho Michelle Phan lại chính là bạn trai của cô.
“Tôi từng cám ơn bố đã đặt cho tôi một cái tên nghe có vẻ kỳ lạ. Bây giờ tôi đã hiểu ý nghĩa mạnh mẽ về cái tên của tôi. Nhẹ nhàng như tuyết nhưng nếu kết hợp với tất cả sức mạnh mà tôi và mọi người quan tâm, chúng tôi thật sự có thể làm thành một trận tuyết lở,” Michelle Phan chia sẻ.
Vâng, Michelle Phan – Tuyết Băng, cô gái gốc Việt nổi tiếng không chỉ thực hiện được những ước mơ của mình một cách tuyệt vời, mà cô còn là nguồn cảm hứng để biết bao người trẻ khác tiếp tục nuôi dưỡng những ước mơ lung linh nhất của mình, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=206328&zoneid=56#.VT4ilemJi70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten