woensdag 29 april 2015

10 nữ đạo diễn thành công nhất ở Hollywood

Thứ hai, 9/3/2015 | 00:04 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ hai, 9/3/2015 | 00:04 GMT+7

10 nữ đạo diễn thành công nhất ở Hollywood

Sam Taylor-Johnson, Angelina Jolie hay Sofia Coppola đều gây tiếng vang với những tác phẩm xuất sắc về mặt nghệ thuật hoặc ăn khách toàn cầu. 
Sam Taylor-Johnson
102272498-o-3710-1425741403.jpg
Đạo diễn Sam Taylor (giữa) cùng hai diễn viên chính của phim "50 Sắc thái".
Với 500 triệu USD doanh thu toàn cầu kể từ khi công chiếu tới nay, 50 Shades of Grey (50 sắc thái) là tác phẩm có doanh thu cao thứ ba trong lịch sử được đạo diễn bởi một nhà làm phim nữ - sau Kung Fu Panda 2Mamma Mia! 50 sắc thái là phim thứ hai của đạo diễn sinh năm 1967 gốc Anh. Tại trường quay phim đầu tay Nowhere Boy, Sam Taylor đã gặp người chồng trẻ hơn mình 23 tuổi hiện nay.
Trước khi đến với điện ảnh, Sam Taylor là sinh viên nghệ thuật tài năng nước Anh. Phong cách và lối sống giúp đạo diễn Sam Taylor-Johnson được đánh giá là người dám sống và yêu hết mình.
Ava DuVernay
oprah-oyelowo-duvernay-selm-2293-1425741
Ava DuVernay (bìa phải) cùng hai ngôi sao của phim "Selma".
Với tác phẩm Selma (2014), Ava DuVernay là nữ đạo diễn da màu đầu tiên có phim được đề cử giải Oscar "Phim xuất sắc". Trước đó, đạo diễn sinh năm 1972 cũng là nhân vật đầu tiên được đề cử "Đạo diễn xuất sắc" ở giải Quả Cầu Vàng. Năm 2012, DuVernay trở thành phụ nữ da màu đầu tiên đoạt giải "Đạo diễn xuất sắc" tại Liên hoan phim Sundance cho Middle of Nowhere, bộ phim truyện thứ hai của cô với kinh phí chỉ 200.000 USD.
Selma là tác phẩm điện ảnh dài thứ ba của Ava DuVernay, hợp tác sản xuất với Oprah Winfrey và Brad Pitt. Khi sản xuất bộ phim 20 triệu USD ngân sách này, đạo diễn đã không nhận thù lao viết kịch bản.
Jennifer Yuh Nelson
jenniferyuh-kfp2-4953-1425741405.jpg
Đạo diễn gốc Á Yuh Nelson sẽ trở lại với "Kung Fu Panda 3" năm 2016.
Sinh năm 1972, Yuh Nelson là nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên từng làm bom tấn hoạt hình ở Hollywood và thành công với phim Kung Fu Panda 2. Yuh gia nhập DreamWorks với vai trò họa sĩ kịch bản phân cảnh năm 2003 và trở thành đạo diễn dựng hình cho Kung Fu Panda phần một, đem lại cho cô một giải Annie vinh danh người vẽ storyboard (kịch bản phân cảnh) xuất sắc. Đạo diễn gốc Hàn cũng là nữ đạo diễn thứ hai từng được đề cử Oscar cho "Phim hoạt hình xuất sắc". Sau thành công của Kung Fu Panda 2, Yuh sẽ trở lại làm đạo diễn phần 3 ra mắt 2016
“Đạo diễn thường là một người đàn ông hay lớn tiếng trong phòng, còn tôi thì nói năng nhỏ nhẹ nên khi tôi họp với mọi người, họ phải chồm tới để nghe tôi nói. Nhưng tôi nghĩ điều đó khiến người khác thấy an toàn hơn và giúp chúng tôi hợp tác tốt hơn. Nhờ đó mà quá trình làm phim suôn sẻ và mọi người có vẻ thích làm việc với tôi,” Yuh chia sẻ.
Angelina Jolie
angelina-jolie-28-6525-1425741406.jpg
Angelina Jolie và ca sĩ Miyavi - người đóng một vai chính trong phim "Unbroken".
Thành công của phim tiểu sử Unbroken - thu về 161 triệu USD toàn cầu và được Viện phim Mỹ xếp vào danh sách "10 tác phẩm điện ảnh xuất sắc 2014" - giúp Angelina Jolie trở thành nhà làm phim nữ nổi bật nhất ở Hollywood hiện nay. Kể từ khi đảm nhận vai trò đạo diễn với tác phẩm đầu tay năm 2010 là In the Land of Blood and Honey, Angelina Jolie ít xuất hiện trước ống kính máy quay hơn. “Tôi thực sự thích làm đạo diễn. Tôi thích công việc này còn hơn cả diễn xuất”, nữ diễn viên Tiên hắc ám chia sẻ.
Mặc dù chuyên môn đạo diễn của Angelina Jolie không được đánh giá cao, minh tinh 39 tuổi được coi là một trong những nhà làm phim nữ quyền lực nhất ở Hollywood hiện nay khi cô có thể kết nối với bất kỳ hãng phim lớn nào ở Bắc Mỹ, hoặc với bất kỳ tên tuổi đạo diễn, biên kịch tài danh khác. Sau khi hoàn tất phim Unbroken, Jolie đã khởi quay dự án điện ảnh kế tiếp là By the Sea, bộ phim chính kịch với đề tài hôn nhân do cô và chồng Brad Pitt thủ diễn chính. Jolie còn đang có kế hoạch làm bộ phim thứ tư, Africa, kể về nạn săn voi trộm ở châu Phi.
Kathryn Bigelow
kathryn-bigelow-first-woman-4105-1425741
Kathryn Bigelow.
Đạo diễn sinh năm 1951 trở thành tên tuổi gây chú ý với fan điện ảnh thế giới kể từ năm 2010 khi vượt qua chồng cũ là đạo diễn James Cameron cùng bom tấn Avatar để giành giải Oscar "Đạo diễn xuất sắc" và "Phim xuất sắc" với tác phẩm The Hurt Locker. Hai tháng sau khi giành Oscar, Kathryn được tạp chí Time xếp vào danh sách 100 người ảnh hưởng nhất của năm.
Hai năm sau, nữ đạo diễn trở lại với câu chuyện chiến tranh độc đáo - Zero Dark Thirty. Ở Hollywood, Kathryn Bigelow được biết đến là nhà làm phim nổi danh cả ở phim thương mại lẫn phim tác giả. Bộ ba phim hành động nổi tiếng của cô phải kể đến Blue Steel, Point Break, và Strange Days.
Sofia Coppola
sofia-coppola3-glamour-14ja-3707-1425741
Sofia Coppola.
Sofia Coppola là con gái của nhà làm phim Francis Ford Coppola - tác giả Bố Già I, IIApocalypse Now. Năm 2003, con gái đạo diễn đại tài gây chú ý với tác phẩm thứ hai có tên Lost in Translation - câu chuyện về nỗi cô đơn và chơi vơi của con người hiện đại. Phim giành giải "Kịch bản gốc xuất sắc" ở Oscar 2004. 7 năm sau, Sofia trở thành nữ đạo diễn Mỹ đầu tiên giành giải Sư Tử Vàng ở LHP Venice với phim Somewhere.
Đủng đỉnh, duyên ngầm, sâu sắc và đa năng, Sofia Coppola là một trong số nhà làm phim tác giả nhiều chiêm nghiệm nhất thế giới hiện nay. Sau khi hoàn thành phim The Bling Ring (2013), Sofia đang bắt tay làm tiền kỳ cho phim mới Fairyland.
Catherine Hardwicke
twilight-cast-12-9663-1425741409.jpg
Đạo diễn Catherine Hardwicke (giữa) cùng dàn sao "Twilight".
Người đàn bà sinh năm 1959 chính là đạo diễn bom tấn Twilight chuyển thể từ tiểu thuyết lãng mạn ăn khách toàn cầu năm 2008 - thu về gần 400 triệu USD doanh thu, giúp đưa Robert Pattinson và Kristen Stewart thành sao. Hoàn thành Twilight đầu, nữ đạo diễn từ chối làm phần hai cũng như các phần tiếp theo vì bà chia sẻ "tôi thích phần đầu truyện gốc hơn cả". Tuy làm sản xuất và thiết kế bối cảnh ở Hollywood từ thời trẻ, năm 2003, Catherine mới có phim đầu tay - Thirteen. Tác phẩm bán tự truyện được coi là một phim độc lập ngân sách khiêm tốn đáng chú ý.
Phyllida Lloyd
thatcher3-2054992i-1600-1425741410.jpg
Phyllida Lloyd (phải) cùng "nàng thơ" Meryl Streep.
Nữ đạo diễn Anh là một trong những quý bà danh giá nhất ở Hollywood cũng như ở xứ sương mù hiện nay. Năm 2008, bà trở thành nữ đạo diễn làm phim có doanh thu cao nhất thế giới khi tác phẩm nhạc kịch Mamma Mia! thu về hơn 600 triệu USD doanh thu. Tác phẩm này quy tụ dàn sao gồm Meryl Streep, Pierce Brosnan và Colin Firth. Bộ phim được sản xuất bởi Tom Hanks và sử dụng hầu hết các bài nhạc kinh điển của nhóm ABBA.
Ba năm sau thành công của Mamma Mia!, Phyllida Lloyd trở lại với tác phẩm tiểu sử Iron Lady (Người đàn bà thép) kể về cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher. Phim mang về cho Meryl Streep giải Oscar, Quả Cầu Vàng cùng BAFTA diễn xuất.
Jane Campion
jane-campion-cannes-sexism-5634-14257414
Jane Campion là nhà làm phim nữ được cả thế giới biết đến trước Kathryn Bigelow.
Nhà làm phim người New Zealand được cả thế giới biết đến với tác phẩm nghệ thuật The Piano (1993) - kể về một nữ nghệ sĩ dương cầm bị câm. Phim ngay sau khi ra mắt đã giành giải Cành Cọ Vàng ở LHP Cannes cùng năm. Một năm sau, Jane Campion trở thành tên tuổi được Hollywood vinh danh với giải Oscar "Kịch bản gốc xuất sắc". Bà là nhà làm phim thứ hai từng được đề cử Oscar "Đạo diễn xuất sắc". Ngay từ phim ngắn đầu tay là Peel (1982), nữ đạo diễn làm việc chính ở Australia đã chứng minh bản lĩnh đạo diễn thuyết phục. Peel giành giải Cành Cọ Vàng cho phim ngắn ở Cannes năm đó.
Nora Ephron
img-nora-ephron-18342023830-7271-1425741
Nora Ephron được đánh giá là người dệt những bức thư tình điện ảnh.
Người yêu phim lãng mạn không thể không biết đến các tác phẩm ngọt ngào của bà gồm You’ve Got Mail, Sleepless in Seattle, When Harry Met Sally Julie & Julia. Nora Ephron đã nhận 3 đề cử Oscar với các bộ phim Silkwood, When Harry Met SallySleepless in Seattle. Năm 2012, nữ đạo diễn qua đời vì bệnh viêm phổi. Hành trình hơn bốn thập kỷ làm phim của Nora Ephron được trải bằng hàng loạt những bức thư tình bằng điện ảnh duyên dáng.
Vũ Văn Việt

Geen opmerkingen:

Een reactie posten