woensdag 1 april 2015

Chi phí đại học tư ở Mỹ nay vượt quá $60,000 một năm

Chi phí đại học tư ở Mỹ nay vượt quá $60,000 một năm
Saturday, March 28, 2015 5:59:40 PM



HOA KỲ - Ngoại trừ một số trường hợp hiếm hoi, chi phí theo học đại học ở Mỹ, nhất là các đại học tư, hiện vẫn đang có chiều hướng tăng lên. Vào năm 2012, đại học tư nhân Sarah Lawrence College ở New York đã vượt qua lằn mức về chi phí gồm tiền học, lệ phí, tiền ăn ở là $60,000 một năm.
Từ đó đến nay, có một số trường khác cũng đã vượt quá con số này. Tuy nhiên, các dự đoán mới nhất cho thấy rằng chi phí đi học sẽ nhanh chóng vượt quá $70,000. Theo Washington Post.




Lễ ra trường của sinh viên đại học New York, NYU, nằm trong số 5 trường đắt nhất nước Mỹ. (Hình: Andrew Burton/Getty Images)

Bài báo cho biết, nếu kể cả tiền sách vở, tiền vé máy bay, các chi phí phụ trội và mức lạm phát, một sinh viên vào học trường đại học tư khóa Mùa Thu năm nay mà không có trợ giúp tài chánh, có thể sẽ phải trả hơn $300,000 để có được tấm bằng cử nhân.
Các con số này thật đáng sợ, nhưng thật ra cũng thường không chính xác, theo bà Sandra Block, tại Kipplinger's Personal Finance. “Người ta nhìn con số này rồi nhân lên bốn năm của số tiền đó.”
Sự lo lắng này tăng cao khi các học sinh sắp tới hạn định 1 Tháng Năm để quyết định sẽ đi học đại học ở đâu. Bà Block cho hay nhiều người quên rằng các trường có giá cả mắc nhất lại là những nơi giảm giá cho sinh viên nhiều nhất.
“Kết quả của cuộc nghiên cứu của chúng tôi là: Nếu bạn có điểm trung bình cao và mong muốn theo học, đừng loại bỏ một trường nào bởi vì giá cả công bố trên tài liệu của nhà trường quá cao,” bà Block nói.
Vẫn theo bài báo, trường Sarah Lawrence, với 1,800 sinh viên, từng đứng đầu nước Mỹ về chi phí đi học trong mấy năm. Con số nhà trường đưa ra năm nay là $65,480 và sẽ sớm loan báo giá cả mới cho niên khóa tới.
Ông Tom Blun, đặc trách thu nhận sinh viên tại Sarah Lawrence, cho hay ưu điểm của trường là có các lớp học nhỏ với tỉ lệ thấp giữa giáo sư và sinh viên, và trường cũng cấp nhiều học bổng cho sinh viên. Hiện có hơn 3/5 sinh viên của trường nhận học bổng, tùy theo nhu cầu của sinh viên. Các học bổng này có giá trị trung bình là $28,000 một năm.
Tuy nhiên, ông cũng xác nhận rằng đây là điều ít khi được những người muốn đi học nhận rõ.
“Các bậc cha mẹ nhìn thấy con số về chi phí đi học là ngưng ngay, không tìm hiểu thêm nữa,” ông Blum nói.
Tuần này, một sinh viên gốc Pakistan được nhận vào đại học New York University bày tỏ sự ngạc nhiên khi biết số chi phí dự trù để theo học nơi đây vượt quá $70,000, gồm tiền vé máy bay và các chi phí khác ngoài tiền học, lệ phí và tiền ăn ở.
Nia Mirza, 19 tuổi, cho hay cô lo ngại chi phí theo học NYU sẽ còn cao hơn nữa trong tương lai, do đó mở cuộc vận động trên mạng để nhà trường giảm tiền học.
Trong niên khóa này, chi phí theo học NYU là $62,930, ở trong số năm trường cao nhất ở Mỹ, theo College Board. Cho niên khóa tới, số tiền này dự trù sẽ lên tới gần $66,000.
Phát ngôn viên NYU, ông John Beckman, cho hay sự gia tăng về giá cả một phần cũng vì vị trí của trường.
“Chúng tôi ở thành phố New York và giá địa ốc nơi này rất cao, tiền nhà cao hơn, chi phí di chuyển cao hơn,” ông nói.
Ông Beckman cũng cho hay nhà trường mở rộng việc cấp học bổng trong những năm gần đây và đang trong chiến dịch vận động để có số tiền $1 tỷ nhằm cấp học bổng cho các sinh viên.
Các trường khác ở trong hoặc gần các thành phố lớn cũng là những nơi có chi phí cao nhất trong niên khóa 2014-2015, gồm cả Harvey Mudd College ở Nam California ($64,427); Columbia University ở New York ($63,440); và University of Chicago ($62,458).
Ông Hiram Chodosh, viện trưởng đại học Claremont McKenna College ở Nam California ($62,215), nói rằng chi phí cao cũng một phần là vì nhà trường muốn duy trì những giá trị học vấn mà nhà trường đã đặt ra. Ông cũng cho hay số đơn xin theo học tăng 18% năm nay và nhà trường sẽ cố giúp tất cả mọi sinh viên được nhận đáp ứng nhu cầu chi phí của họ.
Đối với các gia đình có đông con và dần dần sẽ đến lúc theo nhau vào đại học thì sự lo ngại về chi phí đi học đại học lại càng cao hơn nữa. Vấn đề đặt ra cho họ là phải lựa chọn giữa các trường ước muốn theo học để cân bằng với hoàn cảnh tài chánh gia đình hầu những người đi sau cũng có cơ hội tương đương để chọn trường muốn học. (L.T.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=205076&zoneid=56#.VRu90emJi70


Geen opmerkingen:

Een reactie posten