zondag 5 mei 2013

Tường thuật Buổi Dã ngoại thảo luận Quyền Làm Người 5.5.2013

Tường thuật Buổi Dã ngoại thảo luận Quyền Làm Người 5.5.2013
Danlambao cập nhật trực tiếp:

* Lúc 11h30:

Sài Gòn: Sau khi blogger Nguyễn Hoàng Vi, Vũ Sỹ Hoàng, Quốc Anh bị CA bắt cóc vì phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền trong buổi dã ngoại, những người còn lại đã chia ra thành từng nhóm nhỏ để tiếp tục trao đổi về quyền con người.

Được biết, chỉ trong buổi sáng hôm nay, rất nhiều trang tài liệu về bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền đã được phân phát hết.

Hiện không rõ những người bạn của chúng ta đang bị giam giữ ở đâu, nhiều người dự đoán có thể các bạn bị đưa về CA Phường Bến Nghé, Quận 1. Một nhân chứng có mặt lúc bắt người cho biết, bạn Quốc Anh đã bị đánh 'như một con vật' chỉ vì đã chia sẻ và phát bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.

Bạn Quốc Anh (trái) và Hoàng Vi (phải) bị CA đánh đập thô bạo, bắt đi mất tích

Cảnh bắt người thô bạo

Ảnh: Đinh Tri Nhat Huy (Facebook Nhật Ký Yêu Nước)

Hà Nội: Buổi dã ngoại về quyền con người tại công viên Nghĩa Đô vừa chấm dứt.

Tuy nhiên, một số bạn trẻ còn lại vẫn đang ngồi thành từng nhóm nhỏ trao đổi, chia sẻ những kiến thức về quyền con người.



* Lúc 10h30:


Hà Nội: Lúc này, nhiều người vẫn đang tiếp tục đi vòng quanh công viên, vừa đi vừa nói về quyền con người cho những người dân xung quanh.


Trong khi đó, một số bạn thanh niên khác 
đã cùng ngồi lại để trao đổi, thảo luận về quyền con người.

* Lúc 10h10:

Sài Gòn: Blogger Nguyễn Hoàng Vi, Vũ Sỹ Hoàng (Hành Nhân), Quốc Anh (August Anh)... đã bị CA bắt giữ sau khi phân phát Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền cho các bạn trẻ.

Hiện không rõ những người bạn của chúng ta đang bị giam giữ ở đâu.



Thanh niên Sài Gòn tỏ ra rất hào hứng khi 
nhận được những tài liệu nói về quyền con người.

Hải Phòng - Trong khi đó, với hơn 30 an ninh, công an vây quanh, "quyền làm người" đã được thể hiện như sau:






Dã ngoại ngay trong sân nhà mình - Phạm Thanh Nghiên và Mẹ.

* Lúc 09h45:

Nha Trang: Blogger Mẹ Nấm đang nói về quyền con người, sau khi bị CA ép buộc vào quán cafe nhằm ngăn chặn không cho đến điểm hẹn tham dự buổi dã ngoại. Tuy nhiên, ở đây mọi người vẫn thoải mái trao đổi với nhau về quyền con người (vừa mới bị ép vào quán cà phê) như dự định.


Trong khi đó, tại điểm hẹn công viên Bạch Đằng - Nha Trang, rất đông công an và đoàn viên xuất hiện để 'dã ngoại' với dàn loa công suất lớn. Đây cũng là lực lượng được chuẩn bị trước nhằm phá rối cuộc hẹn trao đổi về quyền con người của các Công dân Tự do.


Hải Phòng: Có 2 người bạn trẻ ở cách chỗ ở của Phạm Thanh Nghiên 20 km đã đến để cùng tham dự dã ngoại. An ninh đã chặn lại. Chị của Thanh Nghiên ra dắt xe giúp cho 2 người bạn này thì bị công an vu tội "lái xe không có giấy tờ".


Bạn Cường bị công an tên Ngọc chặn ngoài đầu ngõ.

Trước tình trạng hơn 30 an ninh hiện đang bao quanh nhà, Phạm Thanh Nghiên đã đem phân phát tận tay Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền đến cho từng người và giải thích cho an ninh nghe về Quyền Con Người.

Một nữ cán bộ UBND phường đã lên tiếng cấm và cảnh báo Phạm Thanh Nghiên không được "tuyên truyền".

Nữ cán bộ UBND phường Đông Hải

Một an ninh tên Ngọc thì nhận bản bản Tuyên ngôn nhưng sau đó lại vất xuống đường.

Công an Ngọc

Riêng cán bộ Phó phường Lưu Văn Thi thì khi Thanh Nghiên chụp hình đã lớn tiếng thô lỗ: "Mày không phải chụp" và sau đó đã xúc phạm mẹ của Nghiên là "KHÔNG BIẾT DẠY CON".

Phó phường Lưu Văn Thi 

Sáng sớm nay một người bạn của Mẹ của Nghiên tính đến cùng với gia đình Nghiên dã ngoại ngoài sân những cũng đã bị công an ngăn chận.

Hiện tại, điện thoại của Phạm Thanh Nghiên vẫn bị cắt và 2 người bạn ở xa thì đang bị CSGT làm khó dễ.

CA lấy cớ kiểm tra hành chính người qua đường quanh khu nhà Phạm Thanh Nghiên.

Hà Nội: Các dư luận viên do đảng huy động đến để phá rối đang thể hiện hăng hái 'quyền yêu đảng':



Tại Hà Nội, CA đã huy động loa phóng thanh để phá rối buổi dã ngoại

* Lúc 09h28:

Sài Gòn: Blogger Nguyễn Hoàng ViQuốc Anh, Vũ Sỹ Hoàng đã bị công an bắt đưa đi đâu không rõ. Được biết, có khoảng 5 người đã bị công an bắt 'quăng lên xe' một cách thô bạo.

- Nhiều nhân chứng cho biết, cô Nguyễn Hoàng Vi đã 'bị đánh rất nhiều và thô bạo'.

- Một cô gái tên Ánh Hiền bị bắt về CA Phường Bến Nghé, Quận 1 với lý do 'chụp hình'

Hà Nội: Bất chấp sự bao vây dày đặc của lực lượng công an, đông đảo người dân vẫn đang cùng nhau trao đổi về, chia sẻ về quyền con người.

Chị Nguyễn Thị Nga cũng đã có mặt trong buổi dã ngoại, bất chấp việc bị đe dọa trước đó.




Lúc 09h17:

Sài Gòn: CA đã xua quân quấy phá một cách thô bạo, đã xảy ra xô xát.

Một cô gái tên Ánh Hiền đã bị cướp máy ảnh.


CA yêu cầu đưa người đến xịt nước nhằm xua đuổi, 
phá rối buổi trao đổi về quyền con người tại công viên.

Hà Nội: Buổi dã ngoại trao đổi về quyền con người liên tục bị quấy phá. Hiện nay, mọi người đang đi bộ vòng quanh công viên Nghĩa Đô, vừa đi vừa chia sẻ về quyền con người.

* Lúc 09h00:

Hà Nội: Một giàn loa khủng đã được CA huy động để phá rối buổi dã ngoại trao đổi về quyền con người.

Mọi người đã bắt đầu tập trung. Trên tay mỗi người là một bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, xuất hiện nhiều biểu ngữ đòi Tự do cho người dân Việt Nam.

Sài Gòn: Buổi dã ngoại trao đổi về quyền con người đang diễn ra. Mọi người đang tập trung tại khu vực công viên trước Dinh Độc Lập, rất nhiều bạn trẻ cũng đã có mặt để tham gia chia sẻ về quyền con người.



Blogger Quốc Anh đang phân phát bản Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân Quyền

* Cập nhật 08h45:

Sài Gòn: Blogger Nguyễn Hoàng Vi đang phát tài liệu có về quyền con người tại khu vực công viên đối diện caffe Window, trên đường Lê Duẩn.

Bản Tuyên ngôn Quốc Tế Nhân quyền được phát tận tay mọi người


Nha Trang: Sau khi bị AN ngăn chặn và cản trở tham gia buổi dã ngoại trao đổi về quyền con người, số điện thoại của Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cũng đã bị chặn:


* Cập nhật lúc 08h30:

Sài Gòn: Blogger Vũ Sỹ Hoàng (Hành Nhân) và Nguyễn Hoàng Vi đã đến nơi.

Đông đảo người dân, trong đó rất nhiều thanh niên đã có mặt từ rất sớm. Trước đó An ninh đã tìm mọi cách để ngăn cản mọi người đến địa điểm dã ngoại. Trên tay các bạn là những bản in của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền đã được thực hiện trước đó.

Hải Phòng: điện thoại của Phạm Thanh Nghiên đã bị cắt. Một người bạn gái đến để cùng dã ngoại trước sân nhà với Thanh Nghiên đã bị an ninh chận lại và đuổi đi. Bên ngoài nhà của Nghiên công an đang bao vây và ngăn chận mọi lối ra vào.

Hà Nội: Khu vực dự kiến thảo luận đã bị căng dây, công an đủ loại được huy động. Xuất hiện nhiều xe phá sóng.

Hiện nay, có khoảng 30 người đã có mặt để chuẩn bị tham gia buổi dã ngoại trao đổi về quyền con người.

Âm thanh An ninh Nha Trang ngăn chặn blogger Mẹ Nấm:
Nha Trang: An ninh đã ngăn chận blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đang trên đường đến buổi dã ngoại với lý do "Xuống đó không ổn. Tụ tập không hay". 'Đó' tức là địa điểm công viên Bạch Đằng, nơi mọi người hẹn gặp nhau để trao đổi về Quyền Làm Người. Người an ninh này ép buộc hai bạn Quỳnh và Hải phải 'đi uống cà phê' và không giải thích lý do tại sao các công dân cùng nhau dã ngoạn và trao đổi về quyền làm người lại 'không ổn'.

Ảnh chụp lúc 8h30, tại khu vực công viên Nghĩa Đô, Hà Nội

Cập nhật lúc 08h sáng, ngày 5/5/2013:

Hà Nội: Tại công viên Nghĩa Đô, xuất hiện khoảng 50 công an thường phục lẫn sắc phục. Những người đến tham gia buổi dã ngoại đã lên đường từ rất sớm.

Sài Gòn: Khu vực công viên trước Dinh Độc Lập xuất hiện nhiều an ninh trà trộn. Đông đảo người dân cũng đã có mặt.

Nha Trang: Tại công viên Bạch Đằng, công an và lực lượng áo xanh xuất hiện từ sớm, mang theo dàn loa khủng để quấy phá. Đã xuất hiện hành động ngăn cản người dân.

Hải Phòng: Gia đình Phạm Thanh Nghiên bị cô lập, một số người đến thăm đã bị bao vây, ngăn cản.


Tại Sài Gòn, 'công an đông như quân Nguyên', được chuẩn bị cả hàng rào kẽm gai
*

Đêm trước ngày diễn ra buổi Dã Ngoại trao đổi về quyền con người, lực lượng CA tại Sài Gòn và Hà Nội đã dùng đủ chiêu trò nhằm ngăn chặn người dân, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam đến tham gia buổi nói chuyện. 

Bất chấp những thủ đoạn của nhà cầm quyền, những người dự kiến tham gia buổi dã ngoại đều tỏ ra rất háo hức chờ gặp nhau tại điểm hẹn. Bắt đầu từ tối hôm qua, thông tin liên quan về buổi dã ngoại, cùng những hướng dẫn chi tiết... xuất hiện tràn ngập facebook. Các tin nhắn kêu gọi bạn bè tham gia được gửi đi liên tiếp.

Vài ngày trước khi diễn ra buổi dã ngoại, lực lượng CA tại Sài Gòn đã được huy động nhằm đe dọa, sách nhiễu những người dự kiến sẽ đến tham gia. 

Bạn Lê Công Vinh (Facebook Vinh Lê) cho biết trên Facebook: 

“Mới bị công an kiểm tra tạm trú lúc nửa đêm. Chú công an quận cầm CMND của mình và gọi điện í ới. Kết quả sau một hồi tranh luận là tạm giữ một số giấy tờ tùy thân và bắt mình 8h sáng mai lên (chủ nhật) làm việc về vấn đề xe cộ”. 

Tại Hà Nội, chị Nguyễn Thị Nga cùng hai cháu nhỏ đã có mặt từ đêm hôm trước để chuẩn bị cho buổi dã ngoại tại công viên Nghĩa Đô. Lúc 0 giờ, rạng sáng ngày 5/5, lực lượng CA Hà Nội đã kéo đến khách sạn nơi mẹ con chị Nga đang nghỉ ngơi để giở trò đe dọa và sách nhiễu. 

Được nhân viên khách sạn cảnh báo, chị Nga vội vàng đưa 2 con nhỏ rời đi. Khi vừa xuống đễn quầy tiếp tân thì đã thấy CA chờ sẵn, những người này liên tục la lối & quát tháo nhân viên khách sạn, sau đó xuất hiện thêm một số kẻ lạ mặt bám theo mẹ con chị. 

Trước đó, tại Sài Gòn, các bạn Trịnh Kim Tiến, Paulo Thành Nguyễn đã hưởng ứng ý kiến đề nghị của Phạm Thanh Nghiên và tổ chức buổi trao đổi về quyền con người ngay trước sân nhà.

Và tại Toronto - Canada, cộng đồng người Việt đã hưởng ứng lời kêu gọi tổ chức Dã ngoạn để thảo luận về Nhân Quyền dưới mọi hình thức:





 
http://danlambaovn.blogspot.nl/2013/05/tuong-thuat-buoi-da-ngoai-thao-luan.html#more

Tường thuật việc CA đàn áp buổi dã ngoại nhân quyền
Chiêu Anh Nguyễn - 7g30 tôi ngồi cafe đường Hàn Thuyên, không khí hôm nay không đến nỗi nóng lắm, nhưng chung quanh khu công viên thì đang nóng lên vì có quá nhiều sắc phục đứng lô nhô và cả các anh an ninh chìm đeo phone tai cầm báo đi tới lui. Ngồi hơn giờ đồng hồ và cảm giác cuộc gặp hôm nay không ổn lắm vì tôi thấy các bạn an ninh đã đẩy vấn đề lên quá nghiêm trọng, trong khi đây chỉ là một cuộc gặp gỡ thông thường để trao đổi với nhau những điều hết sức bình thường.


8g45 tôi dụi thuốc đứng lên băng ngang đường Lê Duẩn, phía bên kia tôi thấy em Hoàng Vi đi đầu nhóm bạn bè chừng 30 người tiến về phía nhà thờ Đức Bà.



Tôi tiến tới và cùng đi trong không khí vui vẻ, vừa đi em Vi vừa trao đổi với những bạn ngồi chung quanh công viên về nhân quyền quốc tế và phát cho họ những bản photo tham khảo rồi mời họ cùng tham gia cho vui.

Chúng tôi vẫn tiếp tục đi trong rất nhiều ánh mắt của các bạn an ninh và các bạn mặc sắc phục. Sau đó chúng tôi quây quần lại với các bạn trẻ mới quen và cùng hát bài nối vòng tay lớn, không khí rất hòa nhã. Lúc em Vi cầm tờ Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân Quyền lên để đọc những dòng đầu tiên thì bất ngờ sau lưng chúng tôi có một người mặc đồ công nhân vệ sinh dùng vòi xịt vào chỗ chúng tôi ngồi, chúng tôi đành nép vào nhau đứng về một phía cho họ làm việc thì lại tiếp tục xuất hiện một người khác cũng mặc đồ công nhân vệ sinh dùng vòi xịt thẳng vào chỗ chúng tôi đứng, lúc đó chúng tôi đành giãn ra để đi tìm một nơi khô ráo đủ để ngồi lại với nhau.
Khi tôi quay lưng đi thì bất ngờ tôi nghe tiếng la thất thanh của một ai đó, quay lại tôi phát hiện bên hông đường Lê Duẩn chừng 4 chiếc taxi chờ tới từ lúc nào. Các lực lượng an ninh đã đẩy một số người trong nhóm chúng tôi lên xe, tôi phát hiện ra Hoàng Vi và Hành Nhân bị khống chế, và họ dằng co rất dữ theo quán tính tôi lùi lại vệ cỏ và đứng nhìn, thêm một số nữa cũng bị khống chế hai tay lôi đi như tội phạm trong mắt ngỡ ngàng của các bạn trẻ đứng đó. Tôi đứng như trời trồng nhìn họ và không lùi lại nữa.

Lúc đó trong đầu tôi chỉ có một ý nghĩ phải quay về để thông tin gấp cho các bạn. Tôi quay ra và gặp Hành Nhân phờ phạc đi lướt qua tôi, em nói "chị về đi thông tin cho mọi người", không hiểu sao khi về tới tôi lại nghe tin em ấy bị bắt lại ??
Chúng tôi chỉ muốn nói chuyện như một buổi gặp mặt bình thường và chia sẻ với nhau những điều hết sức bình thường. Không biết sau hôm nay những bạn trẻ chứng kiến cảnh bắt bớ vô lý như thế có đặt dấu hỏi gì về chính quyền không ? 

Phải nó là nguyên một quảng trường nhà thờ Đức Bà và dinh Độc Lập sáng nay tràn ngập các bạn an ninh và công an lẫn barie và xe bít bùng, lạ thật có cần làm tới mức đó không ? Trong khi chúng tôi chỉ là một số ít những người chỉ muốn đi với nhau làm một buổi gặp gỡ trao đồi về quyền tối thiểu của con người... Lạ quá!

Chiêu Anh Nguyễn
 
http://danlambaovn.blogspot.nl/2013/05/tuong-thuat-viec-ca-ap-buoi-da-ngoai.html#more

Dã ngoại nhân quyền tại Việt Nam


Cập nhật: 10:37 GMT - chủ nhật, 5 tháng 5, 2013

Nhiều người có mặt tại công viên Nghĩa Đô, Hà Nội với biểu ngữ về nhân quyền trên tay
Nhiều người dân đã tham gia cuộc dã ngoại vận động nhân quyền vào ngày 5/5 tại ba thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và Nha Trang.
Trả lời BBC ngày 5/5, nhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng nói ý tưởng này được một nhóm thanh niên trẻ khởi xướng trên mạng và được nhiều người hưởng ứng, trong đó có bản thân bà.
Cũng theo bà Hằng, hoạt động lần này có sự tham gia của nhiều người, trong đó có các giáo sư, giảng viên, cựu chiến binh và dân chúng. Một số blogger khác cũng được nhìn thấy có mặt tại nơi diễn ra hoạt động.
Các hình ảnh loan tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều người dân xuất hiện trên các khu vực trung tâm ba thành phố nói trên với các biểu ngữ như "tự do hội họp là quyền công dân hay "trả lại tự do cho Việt Nam".
Nhiều hình ảnh cũng cho thấy những người tham gia dã ngoại phân phát Bản Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế năm 1948 cho người dân xung quanh.

Diễn ra "thuận lợi hơn"

Mẹ Nấm: 'An ninh và công an rất đông'
Blogger Nguyễn Như Quỳnh, tức Mẹ Nấm nói công an và an ninh xuất hiện rất đông trong ngày diễn ra dã ngoại vận động về nhân quyền.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Trả lời BBC tiếng Việt từ Nha Trang, bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức Blogger Mẹ Nấm, nói khi tới nơi hẹn thì lực lượng an ninh và công an đã có mặt rất đông và một nhóm trẻ thuộc Đoàn Thanh niên Cộng sản đã có mặt trước đó với loa và nhạc.
Blogger này cũng nói bản thân đã bị chặn và không thể đến khu vực công viên ở trung tâm để tham gia hoạt động dã ngoại.
Tuy nhiên theo Như Quỳnh nhận xét nói đã không "xảy ra căng thẳng" vì đã không tiếp tục tiến vào khu vực công viên.
Bà Bùi Thị Minh Hằng nói lực lượng công an cũng đã xuất hiện tại công viên Nghĩa Đô, Hà Nội với xe chặn sóng để giám sát hoạt động nói trên.
Theo bà Hằng, mặc dù an ninh và mật vụ xuất hiện rất đông nhưng cuộc dã ngoại đã diễn ra 'khá thuận lợi' so với các khu vực khác mặc dù cũng đã có người đến nhà 'khuyên bảo' không tham dự và có một số sự ngăn chặn trước đối với những người tham gia.
"Đoàn đã đi được một vòng xung quanh công viên Nghĩa Đô mặc dù bên ngoài hàng rào ở những đoạn tiếp giáp với đường cái, họ cho cảnh sát giao thông cấm bà con dừng lại để xem, để nghe," bà nói.

Bắt bớ

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy nhiều an ninh chìm xuất hiện với máy quay tại nơi diễn ra buổi dã ngoại
Khác với tình hình tại Nha Trang và Hà Nội, buổi dã ngoại của nhóm ở thành phố Hồ Chí Minh diễn ra ít suôn sẻ hơn.
Các nguồn tin trên mạng xã hội nói blogger Nguyễn Hoàng Vi, Vũ Sỹ Hoàng và Quốc Anh đã bị bắt giữ trong lúc đang phân phát Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.
Bà Hằng cũng nói những người này đã bị đánh đập trước khi đưa đi.
Cũng theo bà Hằng, khi đường về nhà thì nhận được tin bà Nguyễn Thị Hoa, vốn là con của một biệt động Sài Gòn và đã nhiều năm đi khiếu kiện, vì bức xúc sau nhiều năm không đòi lại được tài sản bị cướp mất nên đã tưới xăng lên người.
Tuy nhiên, bà Hằng nói tiếp: "Khi cô ta rút hộp quẹt ra thì những người người dân oan đã giữ lại được," bà nói.
"Theo nguồn tin gần nhất thì cô ta đã gặp được chị em dân oan và sức khỏe thì không có gì trầm trọng lắm, vì mọi người đã kịp can ngăn."

'Uổng công kháng chiến'

'Tự thiêu để quốc tế biết về VN'
Bà Nguyễn Thị Hoa, con của một biệt động Sài Gòn nói gia đình bị 'cướp đất' sau ngày giải phóng và trong lúc cùng quẫn đã muốn tìm tới cái chết.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Trả lời phỏng vấn BBC, bà Nguyễn Thị Hoa xác nhận nguồn tin nói bà đã tưới xăng lên người trong cuộc dã ngoại vận động nhân quyền ở thành phố Hồ Chí Minh ngày 5/5.
Bà Hoa nói mẹ của bà là một biệt động Sài Gòn cũ, nhưng sau ngày thống nhất, đất đai của gia đình bà đã bị cướp.
Mẹ của bà Hoa sau nhiều năm khiếu kiện không thành công hiện đã phải nằm một chỗ và để lại trách nhiệm khiếu kiện cho con.
Tuy nhiên, bà này nói thời gian qua không những việc khiếu kiện không thành công, mà còn bị gia đình một người công an tại Bà Rịa Vũng Tàu thuê 'giang hồ' tới sách nhiễu, không cho phép kinh doanh.
"Em rất căm thù chính quyền. Chính quyền này không coi gia đình em ra gì hết. Uổng bao nhiêu công sức mẹ em đã bỏ ra kháng chiến, bây giờ gia đình em lại như thế này," bà Hoa nói trong nước mắt.
"Lúc họ tới đập phá, em có nhân chứng hết, nhưng lúc em đưa nhân chứng ra, họ lại không chấp nhận, mà lại đưa đồng bọn ra làm nhân chứng."
"Rồi họ còn cho em làm thành phần phản động, chống phá nhà nước."
Trả lời về hành động của mình lúc tưới xăng lên người, bà Hoa nói do ngày hôm nay đã quá quẫn trí, và bà đã mong rằng hành động của mình sẽ là "tiếng chuông cảnh tỉnh cho quốc tế về tình trạng bất công ở Việt Nam hiện nay".


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten