donderdag 30 mei 2013

Tẩy trắng giá đỗ bằng hóa chất

Thứ bảy, 20/10/2012 07:43 GMT+7

Tẩy trắng giá đỗ bằng hóa chất

Để giá trắng đẹp, nhiều cơ sở ở Bến Tre đã tẩy bằng hóa chất độc hại. Đỗ làm ra giá có xuất xứ Trung Quốc.
Chiều 19/10, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bến Tre họp bàn kế hoạch xử phạt đối với 14 cơ sở sản xuất giá đỗ sử dụng Natri Sulfit (Na2SO3) để tẩy trắng giá. Ngoài ra còn có 8 điểm sản xuất giá sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, bao bì ghi toàn chữ Trung Quốc.
3 ngày trước, làm việc với cơ quan chức năng kiểm tra, chủ các cơ sở sản xuất giá này cho biết họ dùng hóa chất để tẩy giá trắng, cọng to, ít rễ. Một số nơi còn sử dụng đỗ có xuất xứ từ Trung Quốc do người cung cấp hóa chất mang đến.
Theo đoàn kiểm tra, hóa chất tẩy trắng giá đậu rất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Ngọc Huỳnh
8,195
Tin liên quan

 
Thứ tư, 8/5/2013 01:00 GMT+7

Giá đỗ đẹp ủ từ đậu xanh và hóa chất lạ

Sáng 7/5, đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh thực phẩm TP HCM phát hiện 2 cơ sở sản xuất giá đỗ dùng hóa chất và đậu xanh không rõ nguồn gốc để ủ thành những cọng giá đẹp mắt, không có rễ, lá.
lam-gia-bang-hoa-chat-1-jpg[1336088675].
Bên trong cở sở sản xuất giá. Ảnh: Q.T.
Hai cơ sở sản xuất giá này nằm cạnh nhau trên đường Đỗ Thừa Luông (quận Tân Phú). Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều bao đỗ xanh (loại 50kg) và 2 loại hóa chất không rõ nguồn gốc.
lam-gia-bang-hoa-chat-2-jpg[1336088675].
Các bao đỗ xanh và hóa chất không rõ nguồn gốc. Ảnh: Q.T.
Chủ 2 cơ sở khai nhận, đỗ xanh là nguyên liệu để sản xuất giá được giao tận nơi với chi phí khoảng 2 triệu đồng một bao (loại 50kg). Số hóa chất cũng được chào hàng tận cơ sở với giá vài chục nghìn đồng một vỉ 20 tuýp.
Chủ cơ sở cho biết mua loại đỗ xanh này để sản xuất giá đẹp, bởi đậu trong nước cho ra sợi giá nhỏ, khó bán. Theo họ, những hạt đỗ được ngâm hóa chất, quá trình ủ sẽ ra giá không có rễ và lá mà lại to đẹp, nhờ vậy dễ bán hơn.
lam-gia-bang-hoa-chat-3-jpg-1367926253_5
Những cọng giá đỗ đẹp sau khi ngâm ủ hóa chất. Ảnh: Q.T.
Xác định 2 cơ sở này đã sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc trong hoạt động sản xuất và không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính. Mỗi cơ sở bị phạt 20,4 triệu đồng.
Quốc Thắng
 
Thứ năm, 24/1/2013 10:59 GMT+7

Dùng hóa chất để ủ giá đỗ

Kiểm tra cơ sở sản xuất giá đỗ của gia đình ông Bùi Văn Đảng ở xã Kiến Thành, huyện Đăk R'lấp, Đăk Nông, cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ một lượng lớn hóa chất có in chữ Trung Quốc.   
Chủ cơ sở tường trình đã mua số hóa chất này tại TP HCM mang về pha với nước lạnh để ngâm đậu xanh, làm giá đỗ. Hóa chất sẽ kích thích cây giá đỗ phát triển một cách nhanh chóng và trắng, đẹp.
Hóa chất ủ giá đỗ.
Hóa chất dùng để ủ trắng giá đỗ. Ảnh: Kh.Uyên.
Toàn bộ số hóa chất này đã bị cơ quan chức năng tạm giữ và gửi mẫu đi phân tích kiểm nghiệm. 
Sáng nay Thanh tra Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn đã ra quyết định xử phạt cơ sở 21,5 triệu đồng vì sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc để sản xuất giá đỗ.
Kh. Uyên
 
Thứ bảy, 27/10/2012 07:56 GMT+7

Tự làm giá đỗ

Bạn có thể bỏ ra chút công sức để trồng giá đỗ vừa không tốn nhiều tiền lại vừa đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.
Trước tiên bạn chọn mua khoảng 0,5 kg đỗ xanh hạt to đều, mẩy, không bị sâu mọt. Nếu chỉ làm riêng cho gia đình thì không nên lấy quá nhiều đỗ xanh vì khi thành giá, lại không có chất bảo quản, đỗ xanh sẽ mọc mầm ăn rất hại sức khỏe.
gs
Đỗ xanh đổ vào một chiếc rổ sạch, nan rổ kín vừa phải sao cho hạt không lọt được xuống dưới, đem rửa sạch và ngâm từ 1 tiếng đến 2 tiếng sao cho đến khi hạt đỗ nở đều thì vớt lên, để ráo nước.
Đem một chiếc chậu sạch, có lót lá chuối khô, nếu không có thì có thể dùng tấm nilon sạch thay thế, lót xuống chậu, đổ đỗ xanh đã ngâm vào đó, bọc kín lại, rưới đều một chút nước ấm, nhưng không để nước ngập hạt, như thế hạt đỗ sẽ bị ủng, không mọc được. Sau đó bọc kín lại, một ngày rưới ít nước ấm vào đỗ đều đặn hai lần sáng và tối, đợi khoảng hai, ba ngày thì mở ra, nếu thấy đỗ đã mọc mầm dài, béo mập có màu trắng và tróc hết vỏ xanh thì lúc đó là dùng được.
Làm giá đỗ kiểu này tuy hơi lâu nhưng bù lại nó có giữ được nhiều chất hơn, lại không độc hại, có thể dùng để xào, nấu canh đều ngon.
  Bài và ảnh Dương Khuyên
Mời bạn đọc chia sẻ các món ăn ngon, lạ ở các vùng miền về doisong@vnexpress.net. Bài viết có nhuận bút.
11,525

 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten