zaterdag 25 mei 2013

Nhật ủng hộ Philippines kiện "đường lưỡi bò" Trung Quốc

Thứ sáu 24 Tháng Năm 2013

Nhật ủng hộ Philippines kiện "đường lưỡi bò" Trung Quốc

Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario đọc diễn văn tại Hội nghị quốc tế về tương lai châu Á,  Tokyo, 23/05/ 2013.
Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario đọc diễn văn tại Hội nghị quốc tế về tương lai châu Á, Tokyo, 23/05/ 2013.
REUTERS/Toru Hanai

Trọng Nghĩa
Theo bộ Ngoại giao Philippines, hôm qua (23/05), thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tỏ ý tán đồng việc Manila đưa Bắc Kinh ra trước một ủy ban trọng tài Liên Hiệp Quốc để giải quyết vụ tranh chấp biển đảo. Ông Abe đã tỏ lập trường ủng hộ nói trên nhân cuộc tiếp xúc với Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario trong một cuộc gặp xã giao tại Tokyo.


Thông báo của bộ Ngoại giao Philippines nói rõ : « Thủ tướng Abe đã thể hiện lập trường ủng hộ của chính phủ Nhật Bản đối với việc Philippines khởi sự thủ tục tài phán vào cuối tháng Giêng, chiếu theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), trong nỗ lực làm rõ các vùng hải phận và các quyền lợi ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) ».
Thông tin về việc Tokyo ủng hộ vụ kiện của Manila tuy, nhiên, chưa được Nhật Bản chính thức loan báo.
Ngoại trưởng Philippines đã được mời đến Tokyo phát biểu tại hội nghị quốc tế Nikkei thường niên về tương lai châu Á, kéo dài trong hai ngày và kết thúc vào hôm qua.
Theo giới quan sát, hậu thuẫn của Tokyo đối với đơn kiện đường lưỡi bò Trung Quốc của Manila rất quý giá, trong bối cảnh Philippines gần như đơn độc trong cố gắng của mình, hầu như chưa nhận được hậu thuẫn chính thức của nước nào, kể cả của khối Đông Nam Á (ASEAN).
Thậm chí còn có dư luận phê phán Philippines đơn phương đi kiện Trung Quốc, phá vỡ đồng thuận của ASEAN. Trung Quốc trong thời gian qua cũng tăng cường vận động để gây sức ép buộc Philippines rút đơn kiện.
Trong chiều hướng đó, báo chí Philippines hôm nay cho biết, một thẩm phán cao cấp thuộc Tòa án Tối cao Philippines, ông Antonio Carpio, còn cho rằng các nỗ lực của Philippines để đưa tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ra Tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc có thể là vô ích.
Đối với nhân vật này thì Trung Quốc có sức mạnh hải quân để thực thi một quyết định thuận lợi cho họ, trong lúc Philippines hoàn toàn không có lực để buộc Trung Quốc tuân thủ bất kỳ quyết định nào của Tòa án trọng tài.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130524-don-kien-duong-luoi-bo-trung-quoc-cua-philippines-duoc-nhat-ban-ung-ho

Geen opmerkingen:

Een reactie posten