donderdag 30 mei 2013

Phụ nữ nay là trụ cột tài chánh trong 40% gia đình Mỹ

Phụ nữ nay là trụ cột tài chánh trong 40% gia đình Mỹ Wednesday, May 29, 2013 12:46:02 PM






WASHINGTON (AP) – Một con số kỷ lục các phụ nữ Mỹ nay là nguồn tài chánh duy nhất hay chính yếu để nuôi gia đình, chỉ dấu cho thấy ảnh hưởng ngày càng gia tăng của các bà mẹ đang đi làm, theo kết quả một cuộc nghiên cứu vừa công bố.
Số phụ nữ là trụ cột gia đình đang tăng nhanh. (Hình:Oleg Nikishin/Getty Images)
Các bà mẹ nay là nguồn cung cấp tài chánh cho khoảng 40% gia đình Mỹ có con nhỏ, so với con số 11% vào năm 1960.

Tuy phần lớn các gia đình này gồm các bà mẹ một mình nuôi con, hiện cũng có nhiều phụ nữ có chồng nhưng lại lãnh lương cao hơn chồng mình, theo  kết quả cuộc nghiên cứu của cơ quan Pew Research Center, được công bố hôm Thứ Tư.

Trong khi có sự chuyển đổi lớn lao này, thái độ của quần chúng đối với sự kiện trên vẫn còn nhiều khác biệt về ảnh hưởng của các bà mẹ đi làm đối với gia đình. Nhiều người cho rằng đây không chắc là điều tốt.

Các nhà dân số học cho hay sự thay đổi nói trên là điều hầu như không thể đi ngược lại được và sẽ đưa thêm các thay đổi về chính sách liên quan đến việc chăm sóc con trẻ cũng như sự trợ giúp của chính phủ dành cho các gia đình khó khăn.

“Sự thay đổi này không chỉ đánh dấu biến chuyển lớn lao mà chúng ta thấy trong cấu trúc gia đình trong khoảng 50 năm qua,” theo Kim Parker, phó giám đốc chương trình Chiều Hướng Xã Hội và Dân Số của Pew. “Vai trò của phụ nữ đã thay đổi, mức độ lập gia đình đang đi xuống, hình ảnh của một gia đình nay khác hẳn những gì thấy trước đây.”

Chiều hướng thay đổi trong những năm qua được thúc đẩy phần lớn vào những biến chuyển có tính cách lâu dài trong dân số, kể cả mức học vấn cao hơn và sự tham dự vào lực lượng lao động nhiều hơn của phái nữ. Ngày nay, có nhiều nữ giới có bằng cử nhân hơn là nam giới và họ chiếm gần một nửa, khoảng 47%, trong lực lượng lao động Mỹ.
(V.Giang)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten