donderdag 30 mei 2013

'Công nghệ' luộc bắp bằng pin và hóa chất

Thứ bảy, 19/1/2013 10:17 GMT+7

'Công nghệ' luộc bắp bằng pin và hóa chất

Bỏ vài muỗng hóa chất và một viên pin vào nồi luộc 200 trái bắp (ngô), chưa đến 2 giờ sau toàn bộ bắp sẽ chín, thơm, ngọt và để lâu mà không bị ôi thiu. "Công nghệ" này đang được phần lớn người bán bắp tại TP HCM áp dụng. 
Chợ ngã ba Bầu (ở ấp Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP HCM) có hàng chục chiếc ôtô chở bắp sống mua tại rẫy về bán lại. Rất nhiều người bán dạo về đây lấy bắp về nấu lên rồi đi bán khắp thành phố. Mỗi trái bắp được bán với giá từ 1.400 đến 3.000 đồng, tùy từng loại và tùy vào chất lượng ngon hay không.
Bà Tám vừa nấu bắp bán, vừa bán bắp sống, cho biết, chợ ngã ba Bầu là nơi cung cấp bắp sống cho toàn thành phố. Chợ bắp lúc nào cũng tấp nập người ra vào. Bà nói với người mua bắp: "Đừng có dùng mấy thứ hóa chất mà nấu rồi có ngày bị công an 'hỏi thăm' đấy”. Ở khu vực này vừa rồi có một số chủ lò dùng hóa chất nấu bắp đi bán nên đã bị công an bắt, đến nay họ không hoạt động lại được nữa. 
Người phụ nữ này nói rằng nấu bắp không sử dụng hóa chất mất nhiều công sức và thời gian nhưng "cần phải có lương tâm của người làm nghề. Còn nếu không có lương tâm thì chỉ việc dùng hóa chất và dùng pin để nấu, bắp chín rất nhanh”.
Bà Tám hướng dẫn, để bắp nhanh chín, khi luộc, người ta cho một hai cục pin vào nấu chung và phải canh chừng, nếu để quá lửa bắp sẽ bị nhão. Luộc như thế, bán mới có lãi. Lý do là giá bắp tại chợ đầu mối đã 1.400 đến 3.000 đồng một trái, lại không còn tươi, để lâu ngày hạt đã khô cứng lại nên luộc bằng củi thông thường rất lâu và rất tốn nhiên liệu. Trong khi đó giá bắp luộc 2.500 đồng đến 5.000 đồng một trái.
luoc-bap-bang-hoa-chat-gif-1358565307_50
Một lò luộc bắp bằng hóa chất. Ảnh: Giadinh.net.vn
Bà Ba Ỏn ở Gò Vấp có thâm niên 14 năm nấu bắp đi bán nhưng đã bỏ nghề, chuyển sang nấu phở. Bà cũng khẳng định, hiện nay đa số những người luộc bắp đi bán đều luộc bằng hóa chất. Một số chủ lò còn sử dụng pin để nấu cho bắp nhanh chín. Công thức nấu là 200 trái bắp cho khoảng một ít hương bắp, 2-3 muỗng muối diêm và 2-3 muỗng đường ngọt, cộng một cục pin. Khi ra lò, nhìn bắp rất tươi, thơm ngon và ngọt, người ăn rất khó phát hiện có hóa chất. Nếu muốn bắp lâu ôi thiu, chỉ cần cho chất bảo quản vào thì bắp ngày hôm nay bán không hết, mang về luộc lại vẫn thơm ngon.
Cầm trái bắp mua với giá 10.000 đồng 5 trái, bà Ba Ỏn nhíu mày rồi lẳng lặng lảy một hạt cho vào miệng và lập tức nhả ra. Bà khẳng định, trái bắp này đã ngấm hóa chất vì có vị ngọt rất lạ và cùi rất mềm, nhất là mùi thơm của bắp đã không còn nữa.
Những loại hóa chất, pin này được dân nấu bắp mua từ chợ Kim Biên. Có người hỏi mua hóa chất nấu bắp nhanh mềm lâu thiu, một người bán hàng tại chợ này chỉ vào gói bột màu trắng được xay nhuyễn, không nhãn mác, không ghi nơi sản xuất và hạn sử dụng. Giá loại hóa chất này 100.000 đồng một kg. Người bán giải thích "đây là muối diêm".
Loại đường dùng để nấu bắp có vị ngọt hơn đường bình thường rất nhiều, có giá từ 80.000 đến 90.000 đồng một kg. Khi luộc bắp chỉ cần cho vào nồi khoảng 3 muỗng đường này là bắp sẽ rất ngọt. Loại đường này không có nhãn mác, người bán giới thiệu xuất xứ từ Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản. 
Theo Giadinh.net.vn
256,973

Geen opmerkingen:

Een reactie posten