vrijdag 8 juni 2012

Sóng thần đưa ụ tàu 156 tấn từ Nhật vào bờ biển Oregon

June 07, 2012
AGATE BEACH, Oregon (AP) - Sau trận sóng thần ở Nhật cách đây 15 tháng, một ụ tàu nổi bằng thép, mặt trên tráng xi-măng, nặng 165 tấn, dài 66 ft, vừa tấp vào bờ biển Agate Beach, tiểu bang Oregon, hôm Thứ Ba.


Dân hiếu kỳ tập trung trước ụ tàu mới tấp vào bờ biển Agate Beach ở Oregon hôm Thứ Ba, sau khi nó trôi từ Nhật suốt 15 tháng qua Thái Bình Dương, do hậu quả của trận sóng thần hồi tháng 3 năm ngoái. (Hình: AP/Thomas Boyd)


Ụ tàu có kích thước bằng một toa tàu lửa. Một tấm lắc nhỏ trên thân ụ có tên của một hãng chế tạo ở Tokyo, nhờ đó giới chức Oregon biết được ụ tàu xuất xứ từ một thị trấn ngư nghiệp Misawa, nằm ở miền Bắc nước Nhật. Lúc xảy ra sóng thần vào tháng 3 năm 2011, bốn ụ tàu bị kéo khỏi bờ biển Misawa và đến nay chỉ duy nhất ụ này mới thấy xuất hiện trở lại.

Ụ tàu này trước đây ở Nhật dùng làm nơi chất cá lên xe tải, nay trở thành điểm thu hút du khách ở Oregon.

Vì các chủ nhân ụ tàu này ở Nhật cho biết họ không muốn nhận lại, giới chức tại Oregon đang nghĩ đến cách phá hủy. Tuy nhiên, trước tiên phải làm sao tiêu diệt trước các loài tảo và sinh vật nhỏ sống bám ở đáy ụ tàu, vốn theo nó trôi dạt xuyên qua Thái Bình Dương. Các nhà khoa học e rằng các sinh vật này sẽ đe dọa đến môi sinh ở vùng biển Bắc Mỹ Châu.

Sau vụ động đất và sóng thần hồi năm ngoái ở Nhật, có khoảng 5 triệu tấn đồ bị quét ra biển, phần lớn đã chìm, và một số lượng đáng kể, gồm ụ tàu này, tấp vào vùng duyên hải ở Bắc Mỹ trong năm nay. (TP)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=149942&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten