vrijdag 22 juni 2012

Hong Kong thâu tóm sàn kim loại lớn nhất thế giới

22/6/2012

Sàn chứng khoán Hong Kong (HKE) vừa mua lại Trung tâm giao dịch kim loại London (LME) với mức giá kỷ lục hơn 2 tỷ đôla, kéo trung tâm giao dịch kim loại thế giới về phương Đông.
>Trung Quốc mua chuỗi rạp chiếu phim lớn thứ 2 tại Mỹ


Sự kiện Sàn Chứng khoán Hong Kong (HKE) mua lại Sàn Kim loại London (LME) diễn ra khá im hơi lặng tiếng, nhưng cho thấy Trung Quốc đang dần trở thành “con át chủ bài” trên thị trường vàng và hàng hóa quốc tế.

Sàn Kim loại London (LME) được mua lại với giá 2,15 tỷ USD. Ảnh: Forbes.
Sàn Kim loại London (LME) được mua lại với giá 2,15 tỷ USD. Ảnh: Forbes.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley gọi việc mua lại cổ phiếu LME trị giá hơn 2,15 tỷ của HKE là một giao dịch “cắt cổ”. Mức giá HKE bỏ ra cao hơn gấp gần 160 lần lợi nhuận ròng của sàn chứng khoán này. Thực tế, HKE đã trả giá cao hơn những đối thủ khác bao gồm hãng điều hành chứng khoán New York NYSE Euronext, chủ sở hữu sàn chứng khoán Comex CME Group và đặc biệt là tập đoàn thu đổi ngoại tệ quốc tế của Anh ICE, để dành quyền mua lại Sàn kim loại London.

Theo các chuyên gia kinh tế, khi có trong tay quyền kiểm soát LME, sàn chứng khoán Hong Kong sẽ yêu cầu Trung Quốc đại lục cho phép kinh doanh tại đây. Ngoài ra, HKE còn mong muốn thu hút thêm nhiều nhà đầu tư châu Á gia nhập thị trường chứng khoán. Đáng chú ý hơn cả là tham vọng chiếm lĩnh thị trường hàng hóa tại Trung Quốc cũng như trên thế giới. Giao dịch thành công này đem lại nhiều lợi thế cho cả HKE và chính phủ Trung Quốc. Riêng với HKE, vụ thâu tóm đồng nghĩa với khoản lợi nhuận khổng lồ mà các cổ đông sẽ nhận được, trong đó có JPMorgan Chase và Goldman Sachs. Còn đối với Trung Quốc, thương vụ giúp nước này củng cố thêm quyền kiểm soát trên thị trường hàng hóa thế giới.

Trung Quốc đang nhanh chóng trở thành một trong những trung tâm giao dịch hàng hóa lớn của thế giới. Trong quý đầu năm nay, Trung Quốc vượt qua Ấn Độ để trở thành nước tiêu thụ vàng nhiều nhất. Theo Hội đồng vàng thế giới, nước này mua tổng cộng 265,7 tấn vàng.

Theo các chuyên gia, với tiềm lực tài chính hùng mạnh, Trung Quốc đang dần gia tăng sự hiện diện trên thị trường hàng hóa toàn cầu. Ngoài vàng, HKE cũng có thế lực lớn trên nhiều thị trường, đặc biệt là kim loại như nhôm, đồng, chì, kẽm…Trong bối cảnh tính minh bạch kém và lo ngại về thị trường tự do là điểm trừ của Trung Quốc, việc sát nhập HKE-LME đánh dấu sự khởi đầu của một thị trường hàng hóa quốc tế mới, trong đó quốc gia đông dân nhất thế giới này đang có trong tay nhiều quyền kiểm soát.

Tuyến Nguyễn (theo Forbes)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten