vrijdag 15 juni 2012

NASA phóng viễn kính không gian nghiên cứu giải Ngân Hà

June 13, 2012
PASADENA, CA (AP) - Viễn kính không gian NuSTAR (Nuclear Spectroscopic Telescope Array) đã được phóng lên lúc 9 giờ sáng Thứ Tư ở giữa Thái Bình Dương.


Các chuyên viên ở đài kiểm soát JPL theo dõi cuộc phóng viễn kính lên không gian. (Hình: NASA)


Chiếc máy bay đặc biệt “Stargazer” kiểu L-1011 cất cánh từ quần đảo san hô Kwajalein một giờ trước đó. Viễn kính NuSTAR gắn trên đầu hỏa tiễn Pegasus XL đeo dưới bụng máy bay. Ðúng 9:00:35 am. PDT hỏa tiễn được thả ra, tơi tự do trong 5 giây trước khi khai hỏa; 13 phút sau, NuSTAR tách rời hỏa tiễn và đi vào quỹ đạo thấp của Trái Ðất.

Tấm bảng dài 10 mét được mở ra để thu năng lượng ánh sáng Mặt Trời. Các kỹ sư từ đài điều khiển dưới mặt đất trong vòng 7 ngày sẽ điều chỉnh cho bảng thu năng lượng mở rộng đầy đủ và viễn kính xoay đúng hướng. Chương trình hoạt động của NuSTAR sẽ khởi đầu khoảng 23 ngày sau đó và kéo dài trong 2 năm.

NuSTAR có sứ mạng nghiên cứu các lỗ đen trong giải Ngân Hà (nghĩa là Thiên Hà trong đó có Thái Dương Hệ của chúng ta) và vũ trụ, những ngôi sao phát nổ nay đã chết, những vật thể phát năng lượng cao, đồng thời cũng tìm hiểu thêm về bầu khí quyển Mặt Trời. (HC)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=150317&zoneid=269

Geen opmerkingen:

Een reactie posten