donderdag 28 juni 2012

Thiên thạch sao Hỏa ngày càng đắt giá

28/6/2012

Con người chưa bao giờ lấy đá từ sao Hỏa, song những thiên thạch từ hành tinh đỏ vẫn xuất hiện trên địa cầu và trở thành mặt hàng hấp dẫn.
> Đá từ sao Hỏa rơi xuống địa cầu
> Hành trình truy tìm đá mặt trăng


Hồi cuối tháng 5, một mẩu đá sao Hỏa - có kích thước đủ nhỏ để nằm gọn trong lòng bàn tay người lớn và được bao phủ bởi lớp vỏ đen bóng - được bán với giá 43.750 USD trong một phiên đấu giá, Livescience cho biết. Đây là mức giá khá lớn.

“Chúng ta cần khẳng định đá sao Hỏa là những thứ hiếm nhất trên quả đất”, Darryl Pitt, chuyên viên giao dịch buổi bán đấu giá viên đá sao Hỏa, phát biểu.

Viên đá là một phần của Tissint, thiên thạch từng bay phía trên một sa mạc ở Morocco vào ngày 18/7/2011. Người dân địa phương phát hiện những mẩu đá từ Tissint vào tháng 11 cùng năm. Nguồn gốc sao Hỏa của chúng được một nhóm chuyên gia thừa nhận vào tháng 1 năm nay. Các nhà khoa học ước tính thiên thạch Tissint bật ra khỏi sao Hỏa từ khoảng 1,1 triệu năm trước.

Một mảnh vỡ có khối lượng 46 g từ thiên thạch Tissint.
Một mảnh vỡ có khối lượng 46 g từ thiên thạch Tissint. Ảnh: Livescience.

Tony Irving, một nhà nghiên cứu thiên thạch của Đại học Washington tại Mỹ, tính toán rằng khối lượng tối thiểu của thiên thạch Tissint là 15 kg.

Sau khi người dân phát hiện những mảnh vỡ của thiên thạch Tissint vào tháng 11, chúng nhanh chóng xuất hiện trên thị trường thiên thạch. Nhu cầu và giá của thiên thạch tăng vọt kể từ khi những phiên đấu giá công khai đầu tiên trong những năm cuối thập niên 90.

Một năm sau khi rơi xuống địa cầu, phần lớn mảnh vỡ của thiên thạch Tissint lọt vào các viện nghiên cứu hoặc tư dinh của các nhà sưu tầm. Song một số mẩu vẫn xuất hiện trên thị trường.

Pitt cho rằng tổng khối lượng những mẩu đá chờ được đấu giá là 2,3 kg, trong đó mẩu lớn nhất có khối lượng 1,3 kg.

Thiên thạch là những viên đá hoặc kim loại từ không gian rơi xuống địa cầu. Phần lớn thiên thạch tới từ vành đai thiên thạch giữa sao Hỏa và sao Thổ. Chúng văng ra khỏi vành đai sau những vụ va chạm rồi bị hút vào trường hấp dẫn của địa cầu. Chúng bốc cháy khi cọ xát với bầu khí quyển trước khi rơi xuống đất. Những thiên thạch tới từ mặt trăng và sao Hỏa hiếm hơn nhiều. Irving tính toán rằng con người mới tìm được khoảng 65 thiên thạch từ sao Hỏa.

Giới sưu tầm đá sao Hỏa không chỉ quan tâm tới nguồn gốc của chúng, mà còn chú ý tới vẻ đẹp hay những câu chuyện liên quan tới chúng. Theo thời gian, giá thiên thạch từ sao Hỏa tăng dần do lạm phát và cả mức độ quan tâm ngày càng tăng của công chúng.

Những khu vực hoang vắng như sa mạc là nơi mà con người dễ tìm thấy thiên thạch. Các chuyến thám hiểm tới Nam Cực khiến số lượng thiên thạch được phát hiện tăng lên rõ rệt. Tìm kiếm thiên thạch đã trở thành một công việc hấp dẫn ở Morocco và một số nước ở phía tây bắc châu Phi.

Irving khẳng định rằng, dù số người săn lùng thiên thạch ngày càng lớn, số lượng của chúng trong tương lai sẽ không tăng mạnh do đa số người tìm kiếm không có đủ kiên nhẫn hoặc hiểu biết. Vì thế thiên thạch nói chung và đá từ sao Hỏa nói riêng sẽ vẫn là “hàng hiếm” trong tương lai và giá của chúng sẽ leo thang liên tục. Đầu tư vào thiên thạch có thể là một hoạt động kinh doanh đầy tiềm năng.

Minh Long

Geen opmerkingen:

Een reactie posten