woensdag 20 juni 2012

Phụ tá ngoại trưởng Mỹ tới Hà Nội đối thoại tăng cường hợp tác

June 19, 2012
WASHINGTON DC 19-6 (NV) -Phụ tá ngoại trưởng Mỹ đặc trách chính trị và quân sự Andrew J. Shapiro đã lên đường tới Việt Nam, Brunei và Thái Lan theo lời loan báo của phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao.


Phụ tá ngoại trưởng Hoa Kỳ Andrew J. Shapiro. (Hình: Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ)


Theo nguồn tin này, ông Shapiro cầm đầu một phái đoàn đến Việt Nam vào hai ngày 19 và 20 tháng 6, 2012 đối thoại với phía Việt Nam, kỳ họp thứ 5 cấp thứ trưởng về chính trị, an ninh và quốc phòng.

“Dựa trên sự thành công của vòng đối thoại năm ngoái tại Hoa Thịnh Ðốn, kỳ đối thoại này sẽ chú trọng đến sự tiếp tục tham dự của Hoa Kỳ ở khu vực và sự gia tăng mạnh mẽ trong mối quan hệ song phương với Việt Nam”. Bản thông cáo báo chí của phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ viết.

Các lãnh vực được đề cập trong cuộc đối thoại tại Hà Nội lần này “chú trọng tăng cường hợp tác song phương trên các mặt như huấn luyện và hoạt động bảo vệ hòa bình thế giới, trợ giúp nhân đạo và cứu trợ thiên tai, tìm kiếm và cứu giúp trên biển, an ninh khu vực, không liên kết phổ biến võ khí giết người hàng loạt, nhân quyền, và tìm kiếm và thu hồi hài cốt người Mỹ mất tích trong chiến tranh”.

Ðầu tháng 6 vừa qua, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đã đến Việt Nam. Ông đã ghé vịnh Cam Ranh trước khi đến Hà Nội thảo luận với bộ trưởng quốc phòng và thủ tướng CSVN.

Theo tiết lộ trên báo chí, ông Panetta mong muốn phía Việt Nam cho Hoa Kỳ sử dụng cảng nước sâu Cam Ranh nhiều hơn là chỉ giới hạn sửa chữa một số tàu không thuộc loại tàu chiến như hiện nay.

Cả bộ trưởng quốc phòng cũng như thủ tướng CSVN đều yêu cầu Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm vận bán võ khí sát thương cho Việt Nam. Tuy nhiên, báo chí tiết lộ ông Panetta vẫn cột vấn đề này vào khả năng tiến bộ về nhân quyền của Việt Nam tương tự như lời phát biểu của nhiều nhà lập pháp và viên chức chính phủ Hoa Kỳ trước đó.

Chuyến đến Việt Nam của ông Panetta hiển nhiên được Bắc Kinh theo dõi rất sát nhưng báo chí nước này chỉ đưa ra những lời bình luận bóng gió nhẹ nhàng.

Thứ Sáu tuần trước tức ngày 15 tháng 6 năm 2012, một đơn vị không quân CSVN tại căn cứ Phù Cát tỉnh Bình Ðịnh đã cho một máy bay vận tải bay đến hai đảo tại quần đảo Trường Sa với sự bảo vệ của hai khu trục Sukhoi SU-27. Ðây là lần đầu tiên có chuyến bay của chiến đấu cơ CSVN đến Trường Sa từ một căn cứ ở miền Trung, có vẻ như một sự huấn luyện và dò dẫm phản ứng.

Ngày Thứ Ba 19 tháng 6 năm 2012, Trung Quốc cho Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao, bày tỏ “sự bất bình mạnh mẽ” về việc Việt Nam cho phi cơ khu trục đến tuần tiễu và thám sát ở Trường Sa, theo bản tin Tân Hoa Xã.

Việt Nam xác nhận chủ quyền không thể tranh cãi đối với toàn thể quần đảo này trong khi Bắc Kinh cũng tuyên bố như vậy. Bắc Kinh chỉ đem chiến hạm đến cướp một số đảo nhỏ và bãi đá ngầm do Việt Nam và Philippines đồn trú từ năm 1988 đến 1995 sau khi đã cướp quần đảo Hoàng Sa năm 1974. Nay thì ngang nhiên tuyên bố chủ quyền toàn thể không những quần đảo Trường Sa và đến cả 80% biển Ðông.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=150697&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten