dinsdag 19 juni 2012

Mỹ cảnh báo thủy sản nhiễm bẩn từ Việt Nam gia tăng

 June 18, 2012
WASHINGTON DC (NV) - Cục Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) mới đây cảnh cáo nhà cầm quyền Việt Nam về nhiều loại kháng sinh bị cấm cũng như nhiễm trùng tìm thấy nhiều hơn trong nhiều lô thủy sản nhập cảng vào Hoa Kỳ.


Nhân công một nhà máy chế biến tôm tại tỉnh Sóc Trang đang phân loại để xuất cảng. (Hình: STR/AFP/Getty Images)


Theo cơ quan FDA, số lô thủy sản bị từ chối cho nhập lên tới 20 lô trong Tháng Tư 2012 trong khi Tháng Ba trước đó chỉ có 12 lô bị cấm.

Việt Nam là nước xuất cảng nhiều nhất trên thế giới cá ba sa nuôi trong các ao hồ. Ðể chống lại bệnh tật, các loại thức ăn cho tôm cá thường được trộn thêm một số thuốc trong đó có các loại thuốc bị cấm sử dụng.

Vì bị Âu Châu chê, các nhà xuất cảng ở Việt Nam cố gắng tăng số lượng bán sang Hoa Kỳ để cố giữ sản lượng xuất cảng.

Từ Tháng Giêng đến Tháng Tư 2012, Hoa Kỳ đã nhập cảng 30,789 tấn cá ba sa philê trong khi chỉ nhập cảng 21,189 tấn cho cùng thời gian này năm ngoái.

FDA chỉ có thể kiểm soát phẩm chất của khoảng 2% các lô hàng thủy sản nhập cảng.

Ngày Thứ Bảy vừa qua, chương trình thời sự buổi tối của hệ thống truyền hình ABC có một phóng sự ngắn điều tra về tôm nhập cảng từ ngoại quốc. Phần lớn tôm nhập cảng vào Hoa Kỳ đến từ các ao hồ nuôi công nghiệp tại một số nước Á Châu như Ấn Ðộ, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Ðài ABC gửi 30 mẫu tôm nhập cảng bán tại các siêu thị tới phòng thí nghiệm để phân tích thì thấy có nhiều mẫu nhiễm nhiều loại hóa chất và bệnh.

Ba loại hóa chất hay thuốc kháng sinh bị cấm sử dụng tìm thấy trong 3 mẫu tôm là nitrofuranzone, enrofloxacin, và chloramphenicol.

Hồi Tháng Ba 2012, Cục Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ cũng đã cảnh cáo nhiều loại thủy sản là nguồn gốc của những đợt dịch bệnh xảy ra từ các năm 2005 đến 2010, dựa theo các phúc trình của Cơ Quan Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC).

Báo Saigon Times ngày 8 Tháng Sáu 2012 cho biết 287 tấn thủy sản trị giá $2.9 triệu USD đã bị trả về vì vừa nhiễm trùng, vừa có tỉ lệ kháng sinh quá tiêu chuẩn chấp nhận.

Việt Nam xuất cảng 110,250 tấn thủy sản trong Tháng Năm 2012 trị giá khoảng $500 triệu USD, số lượng tuy giảm 1.31% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng về giá trị lại tăng 2.38%. Nếu kể gộp 5 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất cảng một lượng thủy sản trị giá $2.31 tỉ USD.

Vì sự kiểm soát phẩm chất ngặt nghèo, Liên Âu và Nhật Bản đã giảm nhập cảng thủy sản của Việt Nam. Riêng 5 tháng đầu năm nay Liên Âu giảm nhập cảng thủy sản của Việt Nam 10% so với cùng thời kỳ này năm ngoái.

Âu Châu, Nhật Bản và Nga từng đe dọa nhiều lần sẽ cấm thủy sản của Việt Nam nếu phẩm chất không cải thiện. (T.N.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=150625&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten