woensdag 20 juni 2012

Mỹ, Tân Tây Lan ký thỏa ước hợp tác quân sự

June 20, 2012
AUCKLAND (AFP) - Mỹ và Tân Tây Lan ký thỏa ước mở rộng hợp tác quân sự nhưng không thay đổi lập trường đã có từ lâu của chính phủ Auckland là không cho các chiến hạm Mỹ mang võ khí nguyên tử được cặp bến nơi đây, theo giới hữu trách.


Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Leon Panetta (phải) và đồng nhiệm Tân Tây Lan,
Jonathan Coleman. Hình chụp ngày 19 Tháng Sáu, 2012 khi ông Coleman
đến Pentagon. (Hình: Mandel Ngan/AFP/GettyImages)


Ðây là thỏa thuận mới nhất trong một loạt các ký kết đánh dấu nỗ lực của Mỹ nhằm chuyển chú trọng chiến lược sang vùng Á Châu-Thái Bình Dương, trong khi phải để ý đến sự bành trướng thế lực của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc Phòng Tân Tây Lan, ông Jonathan Coleman, nói rằng thỏa thuận bao gồm các thảo luận về an ninh cũng như thao dượt hỗn hợp cùng các nỗ lực chung khác giữa quân đội hai nước.

“Thỏa thuận cấp cao này xác nhận sự hợp tác an ninh đáng kể giữa Tân Tây Lan và Mỹ trong khuôn khổ chính sách độc lập ngoại giao của hai nước, đồng thời tìm cách phát triển dựa trên sự hợp tác này trong những năm sắp tới,” theo ông Coleman.

Ngũ Giác Ðài nói rằng thỏa thuận sẽ bao gồm hợp tác an ninh trong các lãnh vực như hợp tác an ninh hàng hải, cứu trợ thiên tai cũng như hoạt động hỗ trợ lực lượng bảo vệ hòa bình. Hai bên cũng đồng ý chia sẻ tin tức tình báo về các di chuyển của chiến hạm trong vùng. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=150721&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten