woensdag 20 juni 2012

Di dân gốc Á vào Mỹ vượt quá dân Latino

June 19, 2012
WASHINGTON (Reuters) - Người Á Châu nay vượt hơn người dân Hispanics (nói tiếng Tây Ban Nha) để là nhóm di dân lớn nhất vào Mỹ, theo một bản báo cáo công bố hôm Thứ Ba, phản ánh điều một số chuyên gia cho rằng do sự giảm sút nhu cầu nơi nguồn lao động di dân cũng như do các biện pháp ngăn chặn di dân bất hợp pháp.


Người Á Châu nay vượt hơn người dân Hispanics (nói tiếng Tây Ban Nha) để là nhóm di dân lớn nhất vào Mỹ. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)


Trung tâm nghiên cứu Pew Research Center cho hay con số người di dân Á Châu tăng từ mức 19% trong tổng số các tân di dân năm 2000 lên đến 36% năm 2010. Số người gốc Hispanic đến Mỹ trong thời gian này giảm từ 59% xuống còn 31%.

Có đến 11% người di dân bất hợp pháp ở Mỹ là gốc Á Châu trong khi có khoảng 75% di dân bất hợp pháp là gốc Hispanic, theo bản báo cáo.

Kết quả này được đưa ra trong lúc có cuộc tranh luận gay gắt về chính sách di dân của Mỹ.

Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Sáu tuần qua cho hay ông ra lệnh ngưng trục xuất các thành phần di dân bất hợp pháp trẻ tuổi. Tối Cao Pháp Viện trong tháng này cũng có thể đưa ra phán quyết về luật di dân của tiểu bang Arizona, theo đó đòi hỏi cảnh sát phải xét giấy tờ di trú của những người bị bắt.

Bản báo cáo dài 225 trang của trung tâm Pew cho hay người Mỹ gốc Á Châu ở Mỹ nay chiếm 5.8% tổng số dân, tức khoảng 18.2 triệu người, so với con số chưa tới 1% vào năm 1965. Con số này bao gồm cả người mới di cư hay sinh ra và lớn lên ở Mỹ.

Pew cũng cho hay nhóm người Mỹ gốc Á Châu, nói chung, là nhóm có học thức cao và lợi tức hàng năm cao hơn mức trung bình của người Mỹ. Bản báo cáo nói rằng 80% người Mỹ gốc Á Châu là người gốc Hoa, Ấn Ðộ, Nhật, Hàn Quốc, Philippines hay Việt Nam. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=150678&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten