zaterdag 30 juni 2012

Trung Quốc muốn lập bộ chỉ huy quân sự tại Hoàng Sa

June 29, 2012
BẮC KINH (NV) - Quân đội Trung Quốc đang có kế hoạch thành lập một bộ chỉ huy quân sự cho thành phố cấp huyện Tam Sa đặt tại đảo Vĩnh Hưng (tức Phú Lâm), thuộc quần đảo Hoàng Sa.


Ðảo Phú Lâm (Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng đảo) trong quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc đã xây dựng một phi trường và hai cảng cho các loại tàu. (Hình: Chinamil)


Tân Hoa Xã hôm Thứ Sáu 29 tháng 6, 2012 tường thuật lời Cảnh Nhạn Sinh, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc, nói trong cuộc họp báo thường lệ là Trung Quốc có thể đặt một bộ chỉ huy quân sự ở tại thành phố Tam Sa.

Tam Sa là thành phố cấp huyện mà nhà cầm quyền Bắc Kinh loan báo thành lập chính thức ngày 21 tháng 6, 2012 ngay sau khi Quốc Hội Việt Nam thông qua luật Biển, xác nhận các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

Tam Sa bao gồm 3 quần đảo gồm Tây Sa (tức Hoàng Sa), Trung Sa và Nam Sa (tức Trường Sa).

Nguồn tin trên nói cơ sở hành chánh sẽ được đặt tại đảo Vĩnh Hưng tức đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Nay, lời bắn tiếng của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh gia tăng cường độ thách đố với Việt Nam trong cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo ở biển Ðông.

Hậu thuẫn cho phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc, Tướng La Viện, một tướng nổi tiếng hiếu chiến của Bắc Kinh kêu gọi nhà cầm quyền nước này nên đưa lực lượng quân đội cấp sư đoàn tới Tam Sa cũng như thành lập khu vực không phận báo động và phòng không cho khu vực này. Mục đích là đe dọa và ngăn cản hoạt động của không quân và hải quân Việt Nam trên biển Ðông tại khu vực tranh chấp.

Báo chí tại Việt Nam đưa tin hai chiến đấu cơ Sukhoi SU-27 hộ tống một máy bay vận tải bay tới hai đảo Song Tử Tây và Ðá Nam thuộc quần đảo Hoàng Sa từ căn cứ không quân Phù Cát, tỉnh Bình Ðịnh ngày 16 tháng 6, 2012. Một số phi vụ bay tới Trường Sa trước đây đều xuất phát từ căn cứ Biên Hòa ở miền Nam.

Bản tin báo Thanh Niên đưa tin này nói phi vụ vừa kể “thực hiện nhiệm vụ tuần tiễu, trinh sát, bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

Ngày 1 tháng 5, một nguồn tin cho hay máy bay khu trục của Trung Quốc đã bay bên trên để đe dọa chiếc tàu tiếp tế của Trường Sa ngay ở khu vực bán đảo Cam Ranh và phía Bắc tỉnh Ninh Thuận.

Không thấy có tin tức chính thức từ Hà Nội xác nhận hay phản đối vụ việc, nhưng theo lời nhà báo Thanh Thảo từ Quảng Ngãi, trong chuyến đi thăm huyện đảo Trường Sa của đoàn đại biểu CSVN từ thành phố Ðà Nẵng vào ngày 21 tháng 4 đến 28 tháng 4 vừa qua, khi đoàn ra Trường Sa, cũng đã xảy ra máy bay Trung Quốc đã bay bên trên để hù dọa.

Lời loan báo của phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc và lời kêu gọi của Tướng La Viện góp thêm phần căng thẳng trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tuy thường xuyên đưa hai khẩu hiệu “16 chữ vàng” và “4 tốt” ra hô hò mỗi khi lãnh tụ hai nước gặp nhau, nhưng những diễn biến gần đây có vẻ báo hiệu những rạn nứt nghiêm trọng.

Trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh, theo Tân Hoa Xã, Cảnh Nhạn Sinh còn đưa ra lời bình luận bất bình về sự chuyển hướng quân sự của Hoa Kỳ sang phía Thái Bình Dương.

Khi tham dự Diễn Ðàn An Ninh Khu Vục Shangri-La ở Singapore đầu Tháng Sáu, Bộ Trưởng Quốc Phòng Leon Panetta loan báo Mỹ sẽ chuyển 60% lực lượng hải quân đến khu vực Á Châu từ nay đến năm 2020 dù ngân sách quốc phòng mỗi ngày một tiết giảm. Cảnh Nhạn Sinh nói “Trung Quốc quan tâm đến lời phát biểu của ông Panetta” và rằng sự tăng cường lực lượng quân sự của Mỹ ở khu vực như thế “đi ngược lại xu hướng hòa bình, phát triển cũng như tạo được niềm tin của các nước trong khu vực”.

Có vẻ như để trấn an Bắc Kinh, hôm Thứ Tư, khi tham dự cuộc hội thảo về tranh chấp biển Ðông tổ chức ở Hoa Thịnh Ðốn, phụ tá bộ trưởng ngoại giao Mỹ Kurt Campbell phát biểu “Một trong những điều quan trọng nhất của chúng tôi là khi tham dự Diễn Ðàn ASEAN (vào tháng tới) (bà Ngọai Trưởng Hillary Clinton) sẽ nói rất rõ cho các người đồng cấp trong ASEAN rằng Hoa Kỳ theo đuổi một mối quan hệ mạnh mẽ, bền vững và lâu dài với Trung Quốc”.

Theo lời ông Marty Natalegawa, ngoại trưởng Indonesia, cuộc họp vào tháng 7 tổ chức ở Cambodia sẽ đặt trọng tâm vào hai vấn đề là nhân quyền và biển Ðông. (T.N.)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=151246&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten