woensdag 13 juni 2012

Rau quả Việt Nam bị Liên Âu dọa ‘cấm cửa’

June 12, 2012
HÀ NỘI (NV) - Một tháng sau khi bị Liên Âu dọa cấm cửa rau Việt Nam xuất cảng, Cục Bảo Vệ Thực Vật thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn cộng sản Việt Nam đã chính thức đình chỉ việc cấp phép cho rau Việt Nam ra nước ngoài.


Rau xà lách được trồng thí nghiệm với các loại thuốc kích thích tăng trưởng của Trung Quốc tại Viện Nghiên Cứu Rau Quả Gia Lâm, Hà Nội. (Hình: VnMedia)


Sáng ngày 11 tháng 6, theo báo Thanh Niên, Phó Cục Trưởng Cục Bảo Vệ Thực Vật Hoàng Trung thú nhận rau quả Việt Nam không đạt tiêu chuẩn xuất cảng theo qui định của Liên Âu ngày càng tăng vọt.

Một phúc trình của cục này cho biết số vụ rau quả Việt Nam không đạt tiêu chuẩn an toàn trong năm 2010 được ghi nhận khoảng 29 vụ. Chưa đầy một năm sau, số vụ vi phạm lên đến 366, cao nhất ở Pháp (136 vụ) rồi đến Anh (36 vụ).

Mới đây, cũng theo báo Thanh Niên, Cục Bảo Vệ Thực Vật buộc phải đình chỉ việc cấp phép xuất cảng 5 loại rau Việt Nam gồm húng quế, ớt ngọt, cần tây, khổ qua, ngò gai sang Liên Âu vì không đạt tiêu chuẩn an toàn.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, cục trưởng Cục Bảo Vệ Thực Vật cộng sản Việt Nam đã bào chữa cho hành động “thoái lui” này là nhằm “kiểm soát tốt hơn việc kiểm dịch để hy vọng giữ lại được thị trường Liên Âu.”

Trước đó, tại một cuộc họp diễn ra ở Sài Gòn, một số công ty xuất cảng cho biết Liên Âu nay quay sang Thái Lan sau khi dọa “cấm cửa” rau quả Việt Nam.

Trong khi đó theo Hiệp Hội Rau Quả Việt Nam, rau quả Việt Nam đã bị đặt trước nguy cơ thu hẹp thị trường từ năm rồi. Hầu hết các chủ hàng ở Thụy Sĩ, Thụy Ðiển, Hungary, Ấn Ðộ, Brasil... ngừng ký kết hợp đồng nhập cảng khiến số lượng rau quả Việt Nam xuất cảng sụt giảm đến 30% so với năm trước.

Ðại diện hiệp hội này đổ trách nhiệm cho khoảng 10% công ty rau quả Việt Nam làm ăn “chụp giật,” phá giá để tranh giành thị trường. Bằng kiểu cạnh tranh bất chính này, các công ty Việt Nam lơi lỏng việc kiểm soát phẩm chất, tung hàng chứa đầy thuốc trừ sâu. Có công ty còn mượn giấy chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn để xuất cảng, và không có cả mã số, mã vạch...

Không chỉ hại nhau, các công ty làm ăn cẩu thả cuối cùng đã giết cả một thị trường xuất cảng mới manh nha trong vòng 5 năm trở lại.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=150256&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten