dinsdag 5 juni 2012

Người già Việt Nam trên báo nước ngoài

15/9/2010
Phóng viên BBC tại Việt Nam ghi lại cảnh sinh hoạt thường nhật của những người già về hưu tại Hà Nội.

Tập thể dục buổi sáng là hoạt động phổ biến của người cao tuổi tại Hà Nội. Tuổi nghỉ hưu tại Việt Nam thường là 60 cho đàn ông và 55 cho phụ nữ, trong khi tuổi thọ trung bình năm 2009 là 72,8.

Các cụ già thường đi dạo quanh hồ Hoàn Kiếm rồi ngồi nghỉ bên các ghế đá yên tĩnh. Liên Hợp Quốc dự đoán trong vài năm tới dân số Việt Nam sẽ già đi.

Sau bài tập tích cực, các cụ xếp thành hàng để đấm lưng cho nhau. Năm 2005, số người trên 60 tuổi tại Việt Nam đạt 6,5 triệu và sẽ tăng lên 31,3 triệu vào năm 2050.

Tập thể dục buổi sáng cũng là cách để người cao tuổi duy trì các hoạt động xã hội.

Bà Thoa khoe bức ảnh chụp với Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi bà còn là một nghệ sĩ văn công vào 40 năm trước. Chồng bà cũng dành cả cuộc đời phục vụ trong quân đội.

Năm 1986 ở tuổi 47, bà Thoa nghỉ hưu sau 30 năm làm việc trong quân đội. Sau khi Việt Nam mở cửa nền kinh tế, bà mở một tiệm làm tóc để kiếm thêm tiền, bởi lương hưu không đủ để bà nuôi sống bản thân.

Ông Hồng gia nhập quân ngũ khi mới 20 tuổi năm 1954 và dành cả cuộc đời làm chiến sĩ cộng sản trước khi nghỉ hưu.

Vợ ông, bà Hà, từng là giáo viên và hiện làm đủ nghề để kiếm sống, cho dù đã nghỉ hưu. Nhưng giờ bà nói rằng muốn nghỉ ngơi để trông nom vườn tược và chăm sóc người chồng ốm yếu.

Lương hưu của hai vợ chồng cộng lại cũng chỉ đủ ăn qua ngày. Lương hưu tại Việt Nam vẫn tăng hằng năm, nhưng một số nhà kinh tế cho rằng chính sách này cần phải cải tổ nếu không quỹ dành cho lương hưu sẽ cạn kiệt vào năm 2040.

Song Minh (Ảnh: BBC)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten