vrijdag 2 augustus 2013

Pháp - Indonesia sưởi ấm quan hệ

Thứ năm 01 Tháng Tám 2013

Pháp - Indonesia sưởi ấm quan hệ

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius
REUTERS/Bobby Yip

Thanh Hà
Dẫn đầu một phái đoàn hơn một chục doanh nhân đến Jakarta trong hai ngày 01-02/08/2013, Ngoại trưởng Laurent Fabius tuyên bố : « Indonesia là một ưu tiên đối với Pháp ». Paris mong muốn tăng cường quan hệ ngoại giao và thương mại với Jakarta.


Là nước Hồi giáo đông dân nhất trên thế giới, với 240 triệu dân và một tỷ lệ tăng trưởng trung bình trên 6% một năm kể từ năm 2005 tới nay, Indonesia là một thị trường đầy tiềm năng mà Pháp đang muốn nhắm tới.
Các tập đoàn Pháp mới chỉ hiện diện một cách khiêm tốn tại quốc gia với hơn 17.000 hòn đảo này cho dù là đến nay một vài tập đoàn tên tuổi như công ty dầu khí Total hay hãng mỹ phẩm L’Oréal đã bắt đầu mở địa bàn hoạt động tại Indonesia. Các sản phẩm của Pháp mới chỉ chiếm 1% thị phần Indonesia, thua rất xa các nước Á châu và kể cả hai nước châu Âu khác là Anh và Đức.
Trong cuộc họp báo chung vào sáng nay 01/08/2013 tại Jakarta với đồng nhiệm Indonesia Marty Natalegawa, Ngoại trưởng Fabius nhìn nhận là đôi bên trong quá khứ đã có những lúc « xa cách » nhau và ông là Ngoại trưởng đầu tiên của Pháp đến Indonesia trong 17 năm qua. Thế nhưng ông Laurent Fabius tin tưởng là quan hệ song phương sẽ nhanh chóng được sưởi ấm. Vào tháng 7/2011 Pháp và Indonesia đã ký kết một hiệp ước « đối tác chiến lược ».
Như vậy là sau bộ trưởng Thương mại Pháp bà Nicole Bricq, đến lượt Ngoại trưởng Fabius đến Jakarta để chuẩn bị cho chuyến công du Indonesia của tổng thống François Hollande. Ngày giờ chuyến đi của tổng thống Pháp chưa được ấn định.
Tuy nhiên theo giới quan sát, Indonesia là cánh cổng để tăng cường sự hiện diện của Pháp tại khu vực Đông Nam Á vào lúc Pháp đang muốn thắt chặt quan hệ với các nước thuộc khối ASEAN. Ngoại trưởng Pháp viếng thăm Indonesia vài ngày sau khi thủ tướng Jean Marc Ayrault công du Malaysia, một cột trụ khác của ASEAN.
Theo lịch trình nghị sự vào ngày mai 02/08/2013 Ngoại trưởng Pháp sẽ tiếp kiến tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130801-phap-indonesia-suoi-am-quan-he-voi
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten