dinsdag 6 augustus 2013

Nhật hạ thủy chiến hạm lớn nhất từ sau Đệ Nhị Thế Chiến

Nhật hạ thủy chiến hạm lớn nhất từ sau Đệ Nhị Thế Chiến Tuesday, August 06, 2013 3:28:14 PM







TOKYO (AFP) – Hải quân Nhật hôm Thứ Ba hạ thủy chiến hạm lớn nhất từ sau Đệ Nhị Thế Chiến, một hàng không mẫu hạm chở trực thăng, trị giá $1.2 tỉ, với mục đích bảo vệ biển đảo của mình. Phía Trung Quốc nhanh chóng lên tiếng chỉ trích, gọi đây là bằng chứng của việc Nhật liên tục phát triển sức mạnh quân sự.
Chiến hạm Izumo hạ thủy hôm 6 tháng Tám, 2013. (Hình: TOSHIFUMI KITAMURA/AFP/Getty Images)

Buổi lễ trình diện chiếc chiến hạm dài 248 m, nặng 19,500 tấn diễn ra trong lúc chính phủ của Thủ Tướng Shinzo Abe, vừa lên cầm quyền hồi Tháng Mười Hai năm ngoái, đang có ý định thay đổi bản hiến pháp để quân đội Nhật có thể có những chiến lược mạnh mẽ và cứng rắn hơn.

Nhật định dùng chiếc hàng không mẫu hạm, mang tên Izumo, vào nhiệm vụ bảo vệ biển đảo khi chiếc tàu này chính thức được đưa vào hoat động năm 2015.

Bộ Quốc Phòng Trung Quốc nói rằng "Nhật nên hoc bài học lịch sử, tuân hành chính sách tự vệ và giữ lời hứa sẽ phát triển trong hòa bình của mình."

Việc hạ thủy chiếc tàu diễn ra vào ngày kỷ niệm 68 năm xảy ra vụ Mỹ thả bom nguyên tử xuống đảo Hiroshima, một trùng hợp mà phía Tokyo cho hay chỉ là sự tình cờ. Chiến hạm này có thể chở theo 9 trực thăng và có thể đóng góp vào các hoạt động cứu trợ thiên tai cũng như bảo vệ hải lộ và các vùng biển đang có tranh chấp, theo chính phủ Nhật. (V.Giang)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten